พระมหาสะง่า
พระมหา พระมหาสะง่า ธีรสํวโร ไชยวงค์

พระเจ้า ๕ พระองค์


นะ โม พุท ธา ยะ หมายถึง พระพุทธเจ้า ๕ พระองค์

พระเจ้า ๕ พระองค์

                “นะ โม พุท ธา ยะ สิทธัง”  สมัยก่อนเด็กวัดทุกคนจะต้องได้ท่อง และหัดเขียนคาถานี้ให้ได้  ก่อนที่จะเรียนอักขระตัวเมือง( ตัวอักษรลานนา  ในภาษาถิ่นเรียกว่า “ตั๋วเมือง”  ) ครูบาจะอธิบายให้ฟังว่า  คาถา ๕ คำนี้ เรียกว่า พระเจ้า ๕ พระองค์  เป็นคำไหว้ครู ห้ามเด็กวัดเอาแผ่นกระดานที่ให้วางไว้กับพื้นที่นั่ง  เมื่อเรียนเสร็จแล้วต้องวางไว้บูชาบน    หัวนอน  หากใครไม่ทำตามจะถูกทำโทษโดยการกราบแผ่นกระดาน  ๑๐๘ ครั้ง   หากประมาททำให้แตกหักเสียหาย ต้องชดใช้เป็น 2 เท่า

                เมื่อเวลาผ่านไป  เรื่องราวต่าง ๆ ก็เริ่มจะเลือนหายไปเพราะเราไม่ได้เรียนแบบเดิมอีกต่อไป  จนกระทั่งไม่นานมานี้ผมไปเที่ยวที่อำเภอแม่แตง  ได้ยิน   ครูบาเทือง นาถสีโล วัดบ้านเด่น     ใช้คำว่า “นะโมพุทธายะ” มาเป็นคำนำในการให้พร   พร้อมกับอธิบายถึงความหมายของคำต่าง ๆ ให้พวกเราฟัง ผมจึงกลับมาหาอ่านเพิ่มเติมจากที่ท่านเล่า  ทำให้ทราบว่าคาถาดังกล่าวมีความหมายเป็นหลายนัยยะ ค่อย ๆ ติดตามนะครับ

 

                นัยยะที่ ๑   เป็นเรื่องพระเจ้า ๕ พระองค์  หรือพระพุทธเจ้าที่เสด็จอุบัติขึ้นในภัทกัปป์นี้ ๕ พระองค์ คือ กัสสปะ  กกุสันโธ   วิปัสสี  โคตมะ(องค์ปัจจุบัน) และอริยะเมตไตย์(จะเสด็จมาในอนาคต)

มีเรื่องเล่าว่า       อดีตกาลนานมามีพญากาเผือกตัวหนึ่งมีทำรังอยู่บนต้นมะเดื่อ ริมฝั่งน้ำคงคามีไข่ออกมา 5 ฟอง  อยู่มาวันหนึ่งขณะที่แม่กาเผือกออกไปหากิน  ปรากฏว่าเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง  พัดเอาต้นมะเดื่อโค่นลง  รังของนางตกลงสู่แม่น้ำ  ไข่ทั้ง 5 ฟองถูกกระแสน้ำพัดลอยไปอย่างไร้จุดหมาย

                นางกาเผือกกลับจากหาอาหาร  เห็นรังนอนของตนอยู่ในสภาพดังกล่าว  ก็เสียใจรีบบินเสาะหาไข่น้อยทั้ง ๕ ของตน  ที่ใดที่นางคิดว่าไข่ของตนจักไปติดอยู่ก็บินไปผลก็คือไม่พบ  เวลาผ่านไปหลายวันนางยังคงเที่ยวบินหาอยู่อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย  อาหารก็ไม่ยอมกิน  จนในที่สุดนางก็ขาดใจตายไป  และด้วยอานิสงส์จากความรักลูกในไข่ทั้ง ๕ ใบซึ่งเป็นพระโพธิสัตว์มาเกิดจึงทำให้นางได้ไปเกิดบนสวรรค์ชั้นพรหมสุทธาวาส  นามว่า ฆติกามหาพรหม   มีอายุ 16,000 กัปป์ [1]    

                           กล่าวถึงไข่ทั้ง 5 ฟอง  ไข่ใบที่ 1 พญาไก่ขาว(กกุสันโธ)เก็บไปเลี้ยงไว้     ไข่ใบที่ 2 ไหลไปตามน้ำ ไปติดอยู่ที่เกาะทราย  ได้มีนางพญาวัว(โกนาคมนโคโณ)เอาไปเลี้ยง             ใบที่ 3  ไหลไปอยู่ที่เกาะทราย แม่เต่าตัวหนึ่งมาพบเข้าจึงเก็บเอาไปเลี้ยงไว้     ใบที่ 4 พญานาค(งู)เก็บเอาไปเลี้ยง  ส่วน     ใบ   ที่ 5 พญาราชสีห์เป็นผู้นำไปดูแล  (ในธรรมเทศนาพื้นเมืองเหนือบอกว่าเป็นแม่จ่าง(หมอตำแย)เป็นผู้เก็บไปดูแล)    ต่อมาไม่นานไข่ทั้งหมดก็ฟักออกมาเป็นเด็กผู้ชายในวันและเวลาเดียวกัน

                ด้วยเดชแห่งบุญเก่าในอดีตชาติ เด็กทั้ง 5 คน  เมื่ออายุได้  12 ขวบ ต่างมีใจปรารถนาจะบวชเป็นฤาษี     จึงเข้าไปเล่าความประสงค์ให้แม่เลี้ยงของตนฟัง  ซึ่งแม่เลี้ยงทั้ง 5 ต่างมีจิตอนุโมทนายินดีในเจตนาของลูก ๆ และขอฝากลูกทุกคนว่า  เมื่อได้สำเร็จโพธิญาณ  ขอฝากชื่อวงค์ตระกูลของแม่ด้วย อย่าให้เสื่อมสูญ  ลูกทุกคนต่างรับปาก  และเข้าไปสู่ป่าเพื่อปฏิบัติธรรม  ด้วยความผูกพันธ์ในสายเลือดจึงทำให้ฤาษีทั้งห้าองค์เดินทางเข้าไปสู่ป่าแห่งเดียวกัน   วันหนึ่งเมื่อมาพบกันต่างก็เล่าเรื่องราวของตนสู่กันฟังจึงได้รู้ว่าทั้งหมดเป็นพี่น้องกัน   จึงปรารถนาจะทราบว่าแม่ของตนคือใครกันแน่   จึงบำเพ็ญฌานอธิษฐานจิตจนฆติการพรหมรับทราบวาระจิตนั้นจึงลงมาพบ ฤาษีทั้ง 5 เพื่อตอบข้อสงสัย และนี่คือจุดเริ่มต้นที่มาของพระพุทธเจ้า  5 พระองค์ หรือ พระเจ้า 5 พระองค์

 

 


[1] หลวงพ่อพระครูสุวัตถิ์ปัญญาโสภิต(ครูบาปัญญาวชิระ)  บอกว่า ฆติการะพรหมนี้เองคือ ผู้ที่ทำหน้าที่นำบาตร ผ้าไตรมาถวายพระโพธิสัตว์เมื่อครั้งออกบวช  และเป็นที่มาของการรักษาบาตรพระพุทธเจ้าในอดีต  และพระพุทธองค์นำบาตรทั้งสี่ใบที่พรหมนำมาถวาย  เพื่อให้ดูว่า นี่คือของพระกกุสันโธ  ของพระโกนาคมโน  พระกัสสโป  และของพระโคตมะ  พระองค์จึงนำบาตรทั้งสี่มาผสานรวนเป็นใบเดียว  และใช้เป็บริขารของพระองค์มาโดยตลอด   หากจะแบ่งกันคิดก็ขอถามละครับว่า  การผสานบาตรก็ดี  การที่พระพรหมนำบาตรมาถวายน่าจะสื่อให้มองเห็นอะไร  ทราบแล้วบอกกันบ้างนะครับ

หมายเลขบันทึก: 374176เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2010 07:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นมัสการ พระคุณเจ้า ครับ

คาถา ๕ คำนี้ เรียกว่า พระเจ้า ๕ พระองค์ 

“นะโมพุทธายะ”

กราบนมัสการ ด้วยความเคารพ ครับ

เจริญพร คุณแสงแห่งความดี อย่าลืมนำไปใช้ภาวนาเป็นพุทธานสติเน้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท