ภารกิจของเราภายใต้การวิจัยและพัฒนา


ภารกิจ

นักปรับปรุงพันธุ์พืช มีหน้าที่ในการปรับปรุงพันธุ์พืชให้มีลักษณะดีขึ้น โดยการสร้างประชากรพืชให้มีความหลากหลาย แล้วคัดเลือกให้มีการปรับตัวได้กว้าง ทนต่อโรค แมลง ทนต่อสภาพแวดล้อม ผลผลิตสูง มีความสม่ำเสมอ ซึ่งอาจจะคงความเป็นพันธุ์เดิมไว้บางลักษณะหรือเปลี่ยนแปลงทั้งหมดเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของ เกษตรกร ผู้บริโภค ตลาด  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการใช้ประโยชน์  การจะปรับปรุงพันธุ์พืชชนิดใดแล้วแต่ความชอบ ความถนัด นโยบายขององค์กร ส่วนตัวข้าพเจ้าชอบการปรับปรุงพันธุ์พริกเพราะพริกเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของอาหารไทย(โดยเฉพาะส้มตำ ต้มยำ และยำต่างๆ)  พริกมีรูปทรงและสีสันหลากหลาย พริกบริโภคได้ทั้งสดและแห้งอีกทั้งแปรรูปได้หลายอย่าง พริกเป็นแหล่งของวิตามินซีและสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายชนิด

การปรับปรุงพันธุ์จะทำที่ไหน สิ่งที่ควรพิจารณาได้แก่  ที่ตั้ง(น้ำเพียงพอ มีถนนเข้าถึง)  แรงงาน (หาได้ง่ายในท้องถิ่น)  ศูนย์วิจัยของราชการ(เกษตร มหาวิทยาลัย พัฒนาที่ดิน )  สถานีวิจัยของข้าพเจ้าอยู่ที่ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ   18 กิโลเมตร   ห่างจากศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงรายประมาณ   12   กิโลเมตร เป็นสถานีวิจัยของ  หจก. สปาการเกษตร

จากประสบการณ์การทำงานด้านวิจัยและพัฒนาเป็นเวลา 18 ปี คิดว่าตัวเองอยู่ตรงนักวิจัยรุ่นกลาง สามารถที่จะพัฒนาและปรับปรุงพันธุ์ให้เกษตรได้อีกมากมาย ที่ผ่านมาข้าพเจ้าได้สร้างสายพันธุ์พริกให้เกษตรกรจำนวน 5 สายพันธุ์ ได้แก่พริกขี้หนูผลใหญ่พันธุ์สยามฮอท   พริกหนุ่มเขียวพันธุ์ชายนี่ฮอทและพันธุ์แม่กรณ์  พริกอินเดียพันธุ์ซิทาร่า(sitara) และพันธุ์ HP4884 มีเกษตรกรใช้พันธุ์ดังกล่าวมากกว่า 5,000 ครอบครัว ซึ่งทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่าพันธุ์เดิม นอกจากนั้นยังมีผู้ได้รับผลประโยชน์มากมาย อาทิเช่น ผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์(รวมถึงเกษตรกรที่มีหน้าที่ผลิตเมล็ด) ผู้ทำความสะอาด ผู้ตรวจสอบคุณภาพ ผู้บรรจุผลิตภัณฑ์  ผู้ขนส่ง และผู้ขาย

ปัจจุบันนี้มีเทคโนโลยีใหม่ๆ หลายแขนงมาช่วยในการปรับปรุงพันธุ์ และขยายพันธุ์พืช ซึ่งจะทำให้ใช้เวลาและแรงงานในการทำงานวิจัยและปรับปรุงพันธุ์น้อยลงกว่าวิธีปรกติ (conventional breeding) หากเราสามารถเลือกใช้ได้เหมาะสมกับงานและชนิดพืชก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ดังนั้นควรจะศึกษาวิธีการและขั้นตอนอย่างละเอียดก่อนนำไปใช้  ในการมาศึกษาครั้งนี้  ข้าพเจ้าตั้งใจที่จะมาเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่  แนวคิดที่หลากหลาย และสร้างเครือข่ายกับนักวิจัยด้านต่างๆ  มีความรู้ที่แตกฉาน  สามารถนำไปใช้หรือพัฒนาการทำงานของตัวเองให้ดีขึ้นจะได้ผลิตสายพันธุ์ใหม่ที่ดีกว่าเดิมได้มากขึ้น  เพื่อให้เกษตรกรมีทางเลือกเพิ่มขึ้น

ภารกิจของข้าพเจ้าและนักปรับปรุงพันธุ์ทุกคนคือ พัฒนาและสร้างสายพันธุ์พืช ให้มีคุณภาพดีกว่าเดิม เช่น ให้ผลผลิตสูงสม่ำเสมอ ต้านทานต่อโรค  ต้านทานต่อแมลง ทนต่อสภาพแวดล้อม(ทนร้อน  ทนหนาว ทนเค็ม) เก็บเกี่ยวได้เร็วขึ้น มีคุณค่าทางอาหารและยาสูง เป็นต้น  สามารถผลิตสายพันธุ์ใหม่ให้แก่เกษตรกรอย่างสม่ำเสมอ ช่วยแก้ปัญหาเรื่องสายพันธุ์ให้กับเกษตรกรได้  ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค(มีกลิ่นหอม รสชาติดี มีวิตามิน)  ผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์(ผลิตง่าย ต้นโตเร็ว ให้ผลผลิตเมล็ดสูง)  โรงงานแปรรูป( มีสีสวย คงคุณค่าทางอาหารและยาหลังจากผ่านความร้อนหรือเย็น)    และผู้ขาย(เก็บไว้ได้นาน หรือทนการขนส่ง) หากสามารถพัฒนาหรือสร้างพันธุ์ที่ดีได้มากก็จะทำให้เกษตรมีพันธุ์ดีใช้มากขึ้น และเลือกใช้ได้เหมาะสมกับท้องถิ่นและวัตถุประสงค์  นับว่านักปรับปรุงพันธุ์พืชเป็นอาชีพที่มีคุณค่าและสำคัญอย่างยิ่งแก่เกษตรกรและองค์กร นอกจากนั้นยังเป็นการสร้างงานให้กับผู้คนอีกหลายสาขาดังได้กล่าวไว้ข้างต้น

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ภารกิจของฉัน
หมายเลขบันทึก: 374173เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2010 07:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท