ดูบอลโลกให้เห็นอนิจจัง


 

 

 

          คืนนี้เป็นคู่ชิงชนะเลิศบอลโลก 2010 ครับ การแข่งขันที่ผ่านมาส่วนใหญ่ผมจะได้ชมแค่คู่ที่ถ่ายทอดที่เมืองไทยตอน 21.00 น. ส่วนคู่หลังนั้นหลับก่อนทุกทีไป แต่สำหรับคืนนี้จะต้องดูให้ได้ครับ เพราะเป็นคู่ชิงชนะเลิศ

          ถ้าถามว่าดูบอลโลกแล้วคิดถึงอะไร? ขอตอบว่า คิดถึงเพื่อนครับ เพราะตอนที่ไปฝึกอบรม e-Business ที่ประเทศเยอรมนีในโครงการ IT@ASIA  นั้น กลุ่มโครงการ IT@AFRICA ก็เป็นโครงการที่เกิดขึ้นพร้อม ๆ กันครับ ทำให้ได้มีโอกาสใช้ชีวิตร่วมกันกับเพื่อนชาวอาฟริกาหลายสิบคนครับ จิตใจภายใต้สีผิวนั้นเป็นจิตใจที่งดงามยิ่งเกินคำบรรยายครับ

          เมื่อต้องอดตาหลับขับตานอนจะรอดูคู่ชิงชนะเลิศให้ได้ ก็ต้องหากลยุทธ์มาช่วยให้ไม่หลับ เท่าที่คิดได้ คือ ทำการศึกษาธรรมะบน Gotoknow นี่หล่ะไปเรื่อย ๆ และก็เขียนบันทึกไปเรื่อย ๆ เพราะช่วงหลังไม่ค่อยได้เขียนมากนัก (อ่านเป็นหลัก)

          ศึกษาธรรมะอยู่พักใหญ่ ๆ เริ่มพิจารณาเห็นไตรลักษณ์ในมุมมองที่ละเอียดเข้าไปอีกแต่ก็ยังเห็นไม่ชัดว่าเป็นอย่างไร และบังเอิญมองไปที่จอทีวีเห็นเพลงบอลโลกที่นำภาพประกอบเก่า ๆ ของนักเตาะดัง ๆ ในอดีตมาประกอบเพลง เช่น เปเล่ มาราโดน่า และอีกหลาย ๆ คน ถึงกับร้อง ยูเรก้าเลยครับ ว่า

         มียศ เสื่อมยศ มีลาภ เสื่อมลาภ คู่กันเป็นธรรมดา เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไปเป็นธรรมดา ควรเข้าใจให้แจ้ง ไม่ควรยึดมั่นถือมั่น ทำงานในหน้าที่ความรับผิดชอบแห่งตนเต็มกำลังอย่างดีที่สุด

         ... คำว่า "อนิจจัง" คือ สรรพสิ่งไม่เที่ยง แสดงว่า จริง ๆ แล้วสิ่งสมมุติปรุงแต่งทั้งปวงเกิดขึ้น ตั้งอยู่ แปรเปลี่ยนไปตามเหตุปัจจัย เสมือนไม่มีอยู่จริงในทางปรมัต เมื่อใครหลงเข้าไปยึดมั่นถือมั่น ไม่อยากให้เปลี่ยนแปลง ไม่รู้จักปล่อยวาง ย่อมเป็นทุกข์เมื่อสิ่งนั้นแปรเปลี่ยน ...

 

หมายเลขบันทึก: 374159เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2010 01:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับอาจารย์

แวะมาอ่านคติ สัจธรรม คือความจริงที่ทุกคนต้องยอมรับครับ

ลาภ ยศ สรรเสิญ เป็นเรื่องสมมุติทั้งนั้นครับ

มีเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นสิ่งธรรมดา

ทุกคนเกิดมามีเท่ากัน บางอย่างต้องปล่อยวาง ต้องปลงครับอาจารย์

ขอบคุณอาจารย์มากครับสำหรับข้อคิดดีๆๆ

สวัสดี ครับ

มียศ เสื่อมยศ มีลาภ เสื่อมลาภ คู่กันเป็นธรรมดา เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไปเป็นธรรมดา ควรเข้าใจให้แจ้ง ไม่ควรยึดมั่นถือมั่น

สิ่งที่คุณภูฟ้า เขียนถึง...คือความจริงของชีวิต

อ่านแล้วได้ข้อคิด ....กับลูกกลม ๆ ใบนี้มากนะครับ

..

ขอบพระคุณ ครับ

ไตรลักษณะ...คือสัจจะของทุกสรรพสิ่ง...ขอบคุณครับ

 

  • ขอบคุณกำลังใจกองโตที่มากับโบกี้รถจักรครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท