กาละ-เทศะ-นิวซีแลนด์ ๕๐: วันใหม่


วันใหม่

ได้พักเต็มที่ 

เช้าวันใหม่จะสดใสเสมอ 

แต่วันนี้..พิเศษ 

ไม่คิดว่าจะได้มาเห็น

พระอาทิตย์ค่อยๆขึ้นพ้นทิวเขา

เอาตอนแปดโมงเช้าแบบนี้

  เบอร์วิคฮิล คันทรี่สเตย์
  ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๑

๓๑ มีนาคม ๒๕๕๑  ๐๘.๐๕ น.
เบอร์วิคฮิล คันทรี่สเตย์ ราอูตาปู เกาะใต้ นิวซีแลนด์


   ผมใช้เวลาอยู่ที่ธารน้ำแข็งฟรานซ์โจเซฟประมาณสองชั่วโมง จนถึงเกือบหกโมงเย็น หลังจากนั้นก็ขับรถยาวรวดเดียว ๑๓๐ กิโลเมตรไปราอูตาปู (Rautapu)* ใช้เวลาเกือบสองชั่วโมง

   ผมเลือกที่พักคืนนี้ในราอูตาปูแบบโฮมสเตย์นอกเมืองที่ เบอร์วิคฮิล คันทรี่สเตย์ (Berwick Hill Country Stay) ซึ่งอยู่ใกล้ชายหาดกับทะเลสาบมาฮีนาปูอา (Lake Mahinapua)* หาไม่ยากเพราะตั้งอยู่บนเนินเขาริมทางหลวงหมายเลข ๖ เลย

   เจ้าของบ้านคือไอลีนกับโรเจอร์รู้จักคนไทยดี เพราะลูกชายซึ่งอยู่ในออสเตรเลียมีภรรยาเป็นคนไทย ก็เลยคุยกันสนุก แล้วพอรู้ว่าผมชอบประวัติเกี่ยวกับชาวเมารีและตั้งใจจะไปเดินเล่นที่ทะเลสาบมาฮีนาปูอาพรุ่งนี้เช้า เขาก็เลยเล่าเรื่องสยองขวัญเกี่ยวกับทะเลสาบที่ว่าให้ฟังตามส่วนสีแดงข้างล่างด้วยความปรารถนาดี แต่มันถึงกับทำให้ผม..ถอยดีกว่า..ไม่เอา..ดีกว่า เปลี่ยนใจไม่ไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้บอกเขาเพราะกลัวเสียเหลี่ยมคนไทย..ไม่กลัวผี

   รุ่งเช้า อากาศดีมากกำลังเย็นสบาย ผมตื่นขึ้นมาทักทายกับสัตว์เลี้ยงสารพัดของไอลีนกับโรเจอร์ รวมทั้งเจ้านกเวก้า (weka) ที่ทำเอาผมหน้าแตก เพราะหลงดีใจคิดว่าเป็นนกกีวี (kiwi) สัตว์ประจำชาติของเขา..เพล้ง..

   จะมีสัตว์อะไรบ้าง ก็เชิญดูวิดิโอข้างล่างนี้แล้วกันนะครับ

   หลังรับประทานอาหารเช้ากับโรเจอร์ตามแบบฉบับที่พักนอน&กิน หรือ bed&breakfast แล้ว เก้าโมงเช้าผมก็ได้เวลาออกเดินทางต่อ

   พอเปลี่ยนโปรแกรมกระทันหันไม่ต้องไปเดินทะเลสาบ ผมก็เลยคิดจะไปเดินชอปปิ้งในเมืองถัดไป ฮอคีตีคา (Hokitika)* อ่านไม่ผิดครับ..ผมจะไปชอปป้ิงจริงๆ ผีไม่ได้เข้าสิงหรอกครับ แต่ชื่อเสียงของเมืองนี้โด่งดังในเรื่อง หินสีเขียว หรือ หยก หรือ ปออูนามู (pounamu)* ในภาษาเมารี

  เวลาเดินทางไปไหน ผมจะไม่ค่อยซื้อของ ไม่ชอบทัวร์ชอปปิ้ง แต่ก็ยังต้องซื้ออะไรไปฝากคุณพ่อคุณแม่พี่ๆน้องๆที่บ้านบ้าง หลักการง่ายๆของผมคือ ต้อง small & memorable คือ เล็กแต่ประทับใจ ก็เพราะไม่ชอบแบกของไงครับ แล้วเจ้าหินสีเขียวนี่แหละ เรียกได้ว่า ตรงสเปคทุกประการ

   งานนี้เรียกได้ว่า กระเป๋าแฟบในเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง แล้วผมก็ต้องรีบเผ่นออกจากเมืองนี้ เพราะถ้าอยู่นานกว่านี้ อาจหมดตัว

๓๑ มีนาคม ๒๕๕๑  ๐๙.๔๙ น.
หอนาฬิกาฮอคีตีคา เกาะใต้ นิวซีแลนด์

   ฮอคีตีคานี้นับว่าเป็นเมืองใหญ่ติดอันดับของชายฝั่งตะวันตกของเกาะใต้เลยก็ ว่าได้ แต่ขอให้ดูโรงหนังของเขาตามรูปข้างล่างนะครับ คงวาดภาพออกว่าเมืองนี้ทั้งเมืองจะน่ารักแค่ไหน

๓๑ มีนาคม ๒๕๕๑  ๑๐.๐๘ น.
ฮอคีตีคา กาะใต้ นิวซีแลนด์


* ราอูตาปู (Rautapu) เมืองเล็กๆริมชายฝั่งตะวันตกของเกาะใต้ระหว่างฮอคีตีคาและฟรานซ์โจเซฟ ชื่อในภาษาเมารี มาจาก rau=ถ้ำหรือหลุมลึก tapu=ศักดิ์สิทธิ์ คือ ถ้ำศักดิ์สิทธิ์

* ทะเลสาบมาฮีนาปูอา (Lake Mahinapua) เดิมเคยเป็นส่วนหนึ่งของทะเลใหญ่ ต่อมาเกิดสันดอนปิดกั้นทะเลสาบนี้ ลักษณะคงคล้ายๆกับส่วนสทิงพระ ระโนดของทะเลสาบสงขลา ชื่อในภาษาเมารี มาจาก mahina=พระจันทร์ pua=ดอกไม้ ฟังชื่อแล้วน่าเคลิบเคลิ้ม..ชวนฝัน แต่พอฟังตำนานแล้วกลายเป็น..สยองขวัญ ว่ากันว่า ทะเลสาบแห่งนี้เป็นสมรภูมิรบระหว่างชาวเมารีสองเผ่า ต่างฝ่ายต่างล้มตาย ทะเลสาบแห่งนี้จึงเป็นเสมือนสุสานอันศักดิ์สิทธิ์ ห้ามกระทำการใดๆเป็นการลบหลู่บรรพบุรุษ มีเรื่องเล่าแถมอีกว่า เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามย่ำยีศพเพื่อนของตน ท่านก็เลยตัดคอศพแล้วใช้ปากคาบผมหิ้วหัวเพื่อน ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบหนีไปฝั่งตรงข้ามโน่น

* ฮอคีตีคา (Hokitika) ด้วยความสำคัญที่เป็นศูนย์กลางแรงงานและการเมืองตั้งแต่ยุคตื่นทอง น่าจะเรียกได้ว่าเป็นเมืองหลวงของฝั่งตะวันตกเกาะใต้ แม้จะเล็กกว่าเกรย์มัธ เมืองสำคัญอีกเมืองก็ตาม ชื่อในภาษาเมารี มาจาก hoki=ย้อนกลับ tika=ทางตรง หมายถึง จุดวกกลับ ตามตำนานของเมารีมีสองที่มา ที่มาแรกตรงไปตรงมา เพราะเป็นเมืองสุดชายฝั่ง จึงถูกมองว่าเป็นสุดขอบโลก อีกที่มาหนึ่งเกี่ยวข้องกับการรบของชาวเมารีสองเผ่า ปรากฏว่าหัวหน้าของเผ่าหนึ่งมาตายเสียก่อน ก็เลยต้อง..ถอย หันหลังกลับบ้าน

* ปออูนามู (pounamu) หรือ หินสีเขียว หรือ หยกนิวซีแลนด์ มีความสำคัญในประวัติศาสตร์และจิตวิญญาณของชาวเมารีมาก การค้นหาหินสีเขียวนี่เอง ที่ทำให้ชาวเมารีค้นพบเกาะใต้และมีการรบพุ่งกันระหว่างเผ่าต่างๆเรื่อยมา ความงดงามและความแข็งแกร่งของมันทำให้ชาวเมารีนำมาใช้ทำทั้งเครื่องประดับ เครื่องใช้และอาวุธต่างๆ

หมายเลขบันทึก: 373749เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2010 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ไม่ได้ไปทางใต้เลย ไปแต่เกาะเหนือ แถว Auckland และ Rotorua

P

  • ขอบคุณครับอาจารย์
  • เกือบจะถึงเกาะเหนือให้อาจารย์ได้รำลึกความหลังแล้วครับ

ภาพพระอาทิตย์งามมากๆ ค่ะ เป็นเมืองที่น่ารักและน่าประทับใจจริงๆด้วยนะคะเนี่ย ชอบการออกแบบโรงหนัง พอมาเทียบกับคุณภภาพหนังบ้านเราแล้ว ... ที่ทำให้เรียนรู้ว่า ความยิ่งใหญ่หาได้อยู่ที่ตัวอาคาร หากแต่อยู่ที่การเรียนรู้ผ่านเรื่องราวความคิดและจิตวิญญาณของผู้คน ค่ะ ... ได้อมยิ้ม นึกว่าท่านอาจารย์ที่เป็นหมอจะไม่กลัวผี ไว้จะมาชมวิดีโออีกครั้งค่ะ เพราะช่วงนี้เน็ตอืด

P

  • เวลาเป็นหมอ ไม่กลัวผีครับ แต่นอกเวลาราชการ กลัวครับ กลัวมากๆๆๆ

เมื่อคืนปูฝันถึงผี ด้วยค่ะ น่ากลัวมากๆ  เวลาเปลี่ยนที่นอน แล้วลืมสวดมนต์ นี่ได้เรื่องทุกที ขนาดสวดแบบย่อๆ แล้วเมื่อคืนแล้ว ไม่วาย ;) 

อาจารย์หมอไปนอนฝั่งปัตตานี คงมีเรื่องเล่าเยอะเลย จะจองเก้าอี้แถวหน้า มาเป็น AT ค่ะ ;) 

P

  • ผมก็สวดมนต์ก่อนนอนทุกคืนมาตั้งแต่เด็ก ยิ่งถ้าเดินทางนอนผิดที่ก็จะตั้งใจสวดบทเดิมแต่..ตั้งใจ
  • ผมคิดว่า การสวดมนต์ก่อนนอนเป็นอุบายที่ดีในการดึงใจให้กลับมานิ่ง หรือจดจ่อกับอะไรบางอย่างที่เป็นสิ่งดีก่อนนอน จึงทำให้เราไม่ฟุ้งซ่าน จึงหลับสบาย แต่ถ้าสักแต่ว่าสวด โดยไม่อินในเนื้อหาที่สวด สวดจบแล้วจิตก็ยังฟุ้งครับ ต่อให้บทยาวแค่ๆไหนก็คงไม่ช่วย

เพิ่งได้ชมวิดีโอสัตว์น่ารักๆ แค่ภาพแรกน้องหมากระถางต้นไม้ ได้ไอเดียมากๆ ค่ะ ;)

บรรยากาศเช้าวันใหม่ ฟ้าแจ่ม สีสันได้ใจจังค่ะอาจารย์หมอ แพะตัวเมียกินนมจุจริงๆ ค่ะ แล้วเจ้าของเค้าบอกวิธีการสังเกตแยกเพศแพะไหมคะ  ขอบคุณค่ะ ;)  

P

  • ต้องย้ำอีกทีว่า ตอนนั้นเวลา แปดโมงเช้า นะครับ ยังกับ หกโมงเช้า
  • เอ่อ.. ผมคิดว่ามันคือ แกะ เอ.. หรือมันคือแพะ เราจะจับแพะชนแกะกันหรือเปล่านี่
  • เขาไม่ได้บอกครับว่า ดูแยกเพศอย่างไร เพราะตัวผู้จะถูกสังหารตั้งแต่อายุน้อยๆ เพราะเนื้อนุ่มรับประทานอร่อย นี่แหละมนุษย์..นะครับ

แปดโมงเช้าจริงๆด้วยค่ะ น่าอัศจรรย์มากๆ เลยนะคะ แสงแบบได้ใจ อยากเห็นอย่างนี้แถวบ้านบ้างจังค่ะ

ใกล้จะล่องขึ้นเหนือแล้วใช่ไหมคะอ. ปูหลงเสน่ห์ฝั่งใต้ด้วยความหลากหลายในบรรยากาศ แต่ก็อดตื่นเต้นอยู่ดี เพราะยังไม่มีภาพเมืองเหนือในใจเลยค่ะ จะรอๆๆ ขอบคุณค่ะ

Ico32

  • น้องปูทำให้ผมต้องมานั่งจัดลำดับ พระอาทิตย์ขึ้น- ตก ในดวงใจ
  • พระอาทิตย์ขึ้นในดวงใจของผม ยังเป็นผานกแอ่นที่ภูกระดึง
  • พระอาทิตย์ตกในดวงใจของผม ก็ต้องหัวมังกรที่เกาะภูเก็ตนะครับ
  • ของน้องปูล่ะครับ

อรุณสวัสดิ์ค่ะอ.หมอเต็ม

 อ. ทำให้ปูต้องคิดหนักเลยค่ะ ชอบมองพระอาทิตย์ทั้งขึ้นและตกค่ะ ขอเวลาคิดก่อนนะคะแบบว่าประทับใจหลายที่มากๆ  แล้วต้องเรียนถามอ.หมอช่วยตอบเป็นข้อสอบว่า คุณชอบพระอาทิตย์ขึ้นหรือตกมากกว่ากัน เพราะเหตุใดคะ ;) สุขสันต์วันอาทิตย์ค่ะ

ปล. ฟ้าและเมฆที่ภูเก็ตวันนี้สวยงามมากๆ ค่ะ พระอาทิตย์พยายามโผล่มาเพราะเมื่อคืนฝนตกหนัก ;)

Ico32

  • อันนี้ต้องตองว่า แล้วแต่อารมณ์ช่วงนั้นครับ
  • แต่ถ้าโดยรวม ต้องบอกว่า อาทิตย์ตก ครับ
  • เหตุผล เวลาเรารู้ว่าต้องจากกัน เราจะเห็นคุณค่าของสิ่งนั้นมากขึ้น

มาตอบข้อสอบค่ะ ;) ว้าว คำตอบอ. จ๊าบ นำมาผสมกันได้เจ๋งมากๆ เลยค่ะ

พระอาทิตย์ขึ้นที่ผานกแอ่น เสียดายจังค่ะไม่ตื่น เลยได้ไปชมพระอาทิตย์ตกที่ ผาหล่มสัก  ก็เลยต้องไปค้นพระอาทิตย์ขึ้นอีกครั้งค่ะ ส่วนใหญ่จะได้เห็นพระอาทิตย์ตก อย่างภูชี้ฟ้านี่ก็เด็ดค่ะ

แต่ที่ประทับใจและยังอยู่ในทรงจำ แถมสามารถไปบ่อยๆ ก็พระอาทิตย์ตกที่อ่าวนุ้ย เกาะพีพี ค่ะ  สงบ ไม่มีผู้คน ถ่ายภาพได้แบบจุใจ พาเพื่อนไปก็มีแต่คน ร้อง ว้าว ๆ ๆๆ ค่ะ ;)

Ico32

  • มาตรวจข้อสอบครับ
  • เอาเป็นว่า อาจารย์ให้ผ่าน
  • สำหรับพีพีของผม กลายเป็นพระจันทร์ขึ้นครับ งามนัก สมัยที่ตรงคอคอดยังไม่มีโรงแรมหรูมาสร้างขวางนะครับ

อ.หมอมาตรวจข้อสอบนานๆ มาก ลูกศิษย์ก็รอลุ้นจนลืมไปแล้ว ๕ ๕ วันนี้ได้ลิ้มรสไอศครีมไปครึ่งชามเปล คิดถึงอ.หมอเลย งั้นครั้งหน้าขอเพิ่มเป็นสองทีมบอลนะคะ ;)

ว้าว ตรงนั้นนะ ไฮไลท์พีพีนี่ค่ะ ช่วงหลังสึนามิใหม่ๆ วิวกลับมาสวยเหมือนเดิมแล้วค่ะ เพราะโรงแรมที่ขวางพังไปแล้ว อิ อิ แต่ตอนนี้ไม่แน่ใจว่าจะผุดมาอีกไหม .. ว่าแต่ เอ อ.หมอไปทำอะไรดึกๆ ตรงบริเวณนั้นเอ่ยคะ ;)

 

 

  • เรามักจะจดจำ ..ครั้งแรก.. ของเราได้มากที่สุดครับ
  • ตอนผมไป เมื่อ ๒๐ ปี + ก่อน ตรงนั้นยังไม่มีอะไรเลยครับ น่าจะเป็นบังกาโลเล็กๆอยู่เลยไปเท่านั้น นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็เลยมานั่งๆนอนๆกันตรงคอคอด จำได้ว่า คืนนั้นไม่ได้กลับไปนอนที่พักด้วย นอนกันมันตรงหาดทรายนั้นเลย ก็พระจันทร์มันสวยนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท