ตำนานผีล้านนาตอน" ผีเถื่อนถ้ำดงดอย"


ผีเถื่อนถ้ำดงดอยชอบมาหิง(ผิง)ไฟร่วมกับผู้คนในป่า

หลายคนที่ชอบแอ่ว(เที่ยว)ตามป่าเขา  หากไม่มีพระคาถาอาคมมักจะพบกับสิ่งอาถรรพ์ของเจ้าป่าเจ้าเขา

วันนี้นักนิยมไพรพากันเข้าป่าเพื่อหนีความวุ่นวายจากในเมือง  แต่พอไปถึงป่าเกิดพายุพัดกระหน่ำจนต้องหนีกันกระเจิงไอ้หนุ่มบ้านป่าที่เป็นลูกหาบเกิดพลัดหลงจากกลุ่มเพื่อนฝูงจนเข้าเวลาค่ำคืน

แต่ด้วยเขาเป็นหนุ่มบ้านป่าย่อมมีพระคาถาอาคมของบรรพบุรุษไว้ป้องกันตัวตามวิถีชาวบ้านป่าอยู้บ้าง  เวลาเข้าไต้พลบ   เขาก่อกองไฟ  แล้วรอเวลาให้มีดุ้นหลัวสุด(ฟืนซากไฟ)อยู่สามสี่อัน   เขานำมันมาเสกพระคาถาแล้วนำมันขว้างไปทั้งสี่ทิศเพื่อป้องกันสิ่งอาถรรพ์ในป่า

กางเต็นท์ข้างกองไฟ กะว่าจะผิงไฟให้อุ่นก่อนเข้านอน แล้วพรุ่งนี้จะกู่ก้องร้องหาเพื่อนๆตามราวป่า

ขณะที่กำลังนั่งผิงไฟอยู่เพลิน  ในใจนึกวางแผนกะว่าพรุ่งนี้จะทำอย่างไรให้กลับบ้านได้เร็วที่สุดจู่ๆก็มีเงาดำตะคุ่มๆ..เหมือนคนเดินมาหา  ขนยาวเต็มตัว  นัยตาเล็กหยีท่อนล่างห่มใบไม้ปกปิดร่างกายส่วนสำคัญ  

คนแปลกร่างเข้ามานั่งใกล้ไม่พูดจา  แต่เข้ามานั่งร่วมผิงไฟด้วย  สักครู่ชายแปลกร่างขนยาวเอามือมาจับที่แขนของเขารู้สึกเย็น..เย็นเฉียบ   และแล้วก็ปล่อยมือไปวางที่ตักมันดังเดิม

ไอ้หนุ่มชาวป่ากลัวแต่ไม่กล้าจะวิ่งหนี  ในใจนึกแต่พระคาถาบทแล้วบทเล่า  ทวนแล้วทวนอีก   ต่างคนต่างไม่พูดจากันจนใกล้รุ่ง   ดาวพระก๋าย(ประกายพรึก)ส่องฟ้าทิศตะวันออกบอกเวลาใกล้แจ้งพอเห็นทางลางเลา  ไอ้หนุ่มไม่คิดชีวิตกลั้นหายใจออมความกล้าค่อยๆเถิบถอยหลังออกมา  พอได้จังหวะเปิดตำราใส่ตีนหมาวิ่งสุดขีด 

วิ่งไปเหลียวแลหลังไป  ก็ไม่เห็นคนมีขนตามมาก็ดีใจว่าเออ..พ้นเคราะห์แล้วเรา..แต่ก้มลงดูที่เท้าปรากฏว่ารองเท้ายางคู่ใหม่ไม่ได้ใส่มาเพราะวิ่งเท้าเปล่าเปลือยแท้ๆ....

ใจนึกเสียดายรองเท้าแตะยางคู่ใหม่กว่าจะได้มาต้องออมเงินหลายสิบบาท และจะต้องเข้าไปในตัวอำเภอจึงจะมีร้านขายรองเท้า 

นั่งเอาแรงอยู่นานขณะที่ตี๋นฟ้ายก(แสงเงินแสงทอง)เริ่มสว่าง  จึงรีบกลับไปเอารองเท้าแตะนันยางคู่ใหม่

เมื่อกลับไปยังเห็นชายมีขนนั่งอยู่ที่เดิมไม่ไหวติง  เขาแอบย่องเข้าไปด้านข้างแล้วรีบหยิบรองเท้าพร้อมหันหลังเปิดแน้บอย่างไม่คิดชีวิต   ออกมาตามทางล้องัว(เกวียน)มองหาทางกลับบ้าน

เมื่อถึงบ้านจึงเล่าให้ผู้ใหญ่ฟัง   ผู้ใหญ่ท่านบอกว่านั่นคือผีป่าดงดอย  มันชอบอยู่ตามรูหลืบถ้ำ  แต่ไม่ทำร้ายใคร   หากใครหลงป่าผีพวกนี้แหละจะพาคนกลับบ้าน

ผีป่าดงดอยอาจมีแม้ร่างกายน่ารังเกียจ  แต่ใจมันยังมีเมตตาต่อผู้คนที่หลงป่า.น่าคิดใหมหมู่เฮา..

 

หมายเลขบันทึก: 373647เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2010 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • มหา อ่านแล้วคงทำนองเดียวกับผีหลังกวางทางใต้
  • ผีป่าดงดอยอาจมีแม้ร่างกายน่ารังเกียจ  แต่ใจมันยังมีเมตตาต่อผู้คนที่หลงป่า.น่าคิดใหมหมู่เฮา..ครับน่าคิด

 

สวัสดีครับคุณเหรียญชัย..

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและร่วมแสดงความคิดเห็นครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์

Krudala เคยฟังคนเฒ่าคนแก่เล่าสมัยยังเป็นเด็ก ก็เชื่อว่าเป็นความจริง ยิ่งสมัยก่อนบ้านเมืองยังมืดตื้อไม่มีไฟฟ้า พอตกค่ำก็กลัวสารพัด เพราะได้ฟังนิทานเกี่ยวกับเรื่องผีๆนี่เอง

ขอบคุณเจ้า

สวัสดีครับครูดาหลา.....

นิทานเรื่องผีๆ..ลุงได้ฟังจากคนที่มีประสบการณ์พบกับผีมาแล้ว..ครับ..จึงนำมาเล่าต่อเพื่อเป็นนิทานให้ลูกหลานได้ฟังเผื่อจะได้เป็นข้อมูลเมื่อจะไปในป่าเขาจะได้ระวังครับ....

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.....พรหมมา

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท