เล่าเรื่องการตรวจเท้า


รู้สึกดีใจที่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลง

       

          หลังจากที่ได้เปิดคลินิกสุขภาพเท้าขึ้นที่ศูนย์สุขภาพเมือง รพ.พุทธชินราชขึ้นแล้วก็ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาตลอด ได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนที่มาตรวจรับการรักษาที่ ศูนย์สุขภาพเมืองค่อนข้างดี มีผู้สนใจมาสอบถามรายละเอียดกันมาก บางรายหลังจากได้รับการตรวจคัดกรอง และได้รับความรู้เรื่องการดูแลเท้าแล้ว บอกว่าดีมากเลยได้ความรู้ที่ชัดเจนและเห็นแนวทางนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีทีเดียว (ก็แต่ละรายกว่าจะตรวจเสร็จและให้ความรู้ ใช้เวลาไปประมาณ 15-20 นาที ตั้งแต่ เริ่มเปิดคลินิกสุขภาพเท้า 2พค.49-31กค.49 เพิ่งตรวจคัดกรองไปได้แค่ 212 รายเอง) หลังจากตรวจคัดกรองประเมินเท้าแล้ว ในรายที่มีปัญหาเช่นมีหนังหนา ตอนที่ตรวจประเมินในครั้งแรกนั้นเท้าจะดูไม่ได้เลย คือคงจะละเลยตรงจุดนี้ไปบ้างไม่ได้ใส่ใจและตระหนักเท่าที่ควร พอวันหลังนัดมาขูดหนังหนา ผู้ป่วยพาเท้ามาให้ดู รู้สึกแปลกหูแปลกตาไปมาก เท้าสะอาดขึ้น แทบมองไม่เห็นหนังหนาเลย ยังนึกอยู่ว่าเรานัดรายนี้มาทำอะไรนะไม่เห็นมีอะไรผิดปกติเลย  แค่นี้เราก็รู้สึกดีใจที่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงแล้วล่ะ 

       มีบางรายนัดมาขูดหนังหนาแล้วไม่มา ก็ได้ติดตามสอบถาม ผู้ป่วยบอกว่าได้ไปเล่าให้เพื่อนบ้านฟังว่า หมอเขานัดขูดหนังหนา เพื่อนบ้านผู้หวังดีก็บอกว่า อย่าไปทำเชียวนะเดี๋ยวหมอเขาผ่าแล้วเป็นแผลไม่หายเชียวนะ (เราก็อธิบายถึงขั้นตอนการทำให้แล้วนะ ยังเชื่อเพื่อนบ้านมากกว่าเราอีก) ก็เลยใช้วิธีฝากบอกกับผู้ป่วยที่ได้รับการขูดหนังหนาแล้วในหมู่บ้านเดียวกันว่าช่วยนำเท้าที่ได้รับการขูดแล้วไปให้เพื่อนดูหน่อยได้มั๊ย แล้วช่วยเล่ารายละเอียดและความรู้สึกระหว่างทำและหลังทำให้ฟังด้วย  ปรากฎว่า ไม่กี่วันผู้ป่วยรายนั้นยอมมารับการขูดหนังหนาและยังบอกอีกว่าไม่เป็นอย่างที่คิดเลย

ผู้รับบริการพึงพอใจ ผู้ให้บริการก็มีความสุข
      นอกจากนี้ ในช่วงนี้เจ้าหน้าที่จากศสช.ได้มาฝึกปฏิบัติการตรวจคัดกรองประเมินเท้าที่คลินิกสุขภาพเท้าของเราอยู่ (สิ้นสุดโครงการ 18กค.49) เจ้าหน้าที่ที่มาฝึกต่างให้ความสนใจเป็นอย่างดีทีเดียว ต้องหาเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลมาเป็นนายแบบ นางแบบให้ ติดต่อกันมามาก(ใครๆก็อยากมีเท้าที่สวยดูดีกันทั้งนั้น) แผนต่อไปของเราคือออกรณรงค์ให้ความรู้ และร่วมกับศสช.เครือข่ายฯที่มีชมรมเบาหวานเพื่อการตรวจคัดกรองประเมินเท้าในผู้ป่วยเบาหวาน 
เจ้าหน้าที่ศสช.สนใจฝึกตรวจคัดกรองประเมินเท้า
      ระหว่างนี้คุณเปรมสุรีณ์และอาจารย์นพ.นิพัธ และคุณรัชดากำลังออกเดินสายบรรยาย เกียวกับเบาหวานและคลินิกสุขภาพเท้าอยู่ โปรดรอสักพักคุณเปรมสุรีณ์จะมีเรื่องมาเล่าให้ฟังอีกมากมาย
ทับทิม  ผู้บันทึก
หมายเลขบันทึก: 37357เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2006 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ทับทิมเล่าแบบนี้แหละ มองเห็นภาพชัดเจน ทำดีแล้วนะ ว่างๆก็เข้ามาบันทึกบ่อยๆ

ขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ทีใช้แนวทางนี้ดูแลผู้ป่วย เป็นน้องใหม่(แต่จบนานแล้ว)ที่เพิ่งจะย้ายเข้ามาอยู่ในสถานีอนามัยครั้งแรก อยากจะใช้วิธีนี้มาดูแลผู้ป่วยในชุมชน รบกวนขอข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติจากพี่ๆด้วยนะคะ รบกวนจริงๆนะคะ มีความตั้งใจจะเข้ามาดูแลผู้ป่วยเบาหวานจริงๆ ตอนนี้ผู้ป่วยถูกตัดนิ้วไปหลายรายมากๆ

ขอบพระคุณล่วงหน้านะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท