เรื่องเล่าตลาดน่าซื้อ


ตลาดดี มีมาตรฐาน

   สวัสดีค่ะชาวgotoknow  วันนี้นำกิจกรรมเกี่ยวกับการพัฒนาตลาดสดมาฝาก  แม้จะมีความได้เปรียบเนื่องจากเป็นตลาดที่สร้างใหม่  แต่การพัฒนาและดูแลรักษาระดับคุณภาพของตลาดให้มีมาตรฐาน  จนได้รับรางวัลมากมายและยังเป็นที่ศึกษาดูงานของหน่วยงานต่างๆอีกด้วย        ตลาดสดเทศบาลตำบลร่องคำ เดิมตัวอาคารมีสภาพเก่าที่วางขายของไม่ได้มาตรฐานจัดอยู่ในตลาดสดประเภทที่ 1

 ของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เทศบาลตำบลร่องคำจึงได้ก่อสร้างอาคารตลาดสดขึ้นใหม่ และเปิดให้ผู้ขายของเข้าขายของในตลาดสด ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 เป็นต้นมา เพื่อให้การจัดวางผังการจำหน่ายสินค้าในตลาดสดเป็นหมวดหมู่ ไม่ปะปนกัน แยกเป็นประเภทอาหารสด อาหารแปรรูป อาหารสำเร็จ และประเภทสินค้าที่ไม่ใช่อาหารเพื่อสะดวกในการดูแลความสะอาดและป้องกันสารปนเปื้อนในอาหาร ให้ถูกต้องตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 4(พ.ศ. 2542) ออกตามความในพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 เรื่องตลาด จะทำให้ผู้บริโภคปลอดภัยจากสารปนเปื้อนต่างๆ ที่สำคัญเพื่อพัฒนาให้เป็นตลาดสดน่าซื้อ ระดับดีมาก(ระดับ 5) ของกรมอนามัย และตลาดดีมีมาตรฐานของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาและยกระดับตลาดสดเทศเทศบาลตำบลร่องคำ ขึ้น

กิจกรรม 

        ตลาดสดเทศบาลตำบลร่องคำ ได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็ว เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค มีกิจกรรมหลายอย่างที่เทศบาลได้จัดบริการในตลาดสด ได้แก่ การศึกษาดูงานตลาดสดที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินงานของผู้บริหารและคณะ/พนักงานเทศบาลที่เกี่ยวข้อง/คณะกรรมการพัฒนาตลาดสด/ผู้ขายของในตลาดสด,ประชุม/อบรมผู้ขายของในตลาดสดอย่างน้อย ปีละ 2 ครั้ง,ล้างตลาดสดอย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้งโดยพนักงานเทศบาล/คณะกรรมการพัฒนาตลาดสดและผู้ขายของในตลาดสด,เก็บตัวอย่างผักผลไม้/เนื้อสัตว์ของหมักดองตรวจหาสารปนเปื้อน 6 ชนิดและอาหารตรวจหารเชื้อจุลินทรีย์พร้อมแจ้งผลการตรวจให้ทราบทันที โดยกองสาธารณสุขฯร่วมกับโรงพยาบาลและสาธารณสุขอำเภอร่องคำ,จัดกิจกรรมการออกกำลังกายแบบแอโรบิคในตลาดสดทุกวัน เวลา 18.00-19.00 น.,จัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ผู้ขายของในตลาดสดและผู้ขายของในตลาดสดต้องสมัครเป็นสมาชิกกลุ่มหรือชมรมด้วยความสมัครใจ และตลาดสดจัดให้มีบอร์ดประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ด้านการเลือกซื้ออาหารแก่ผู้ขายของและผู้มาใช้บริการในตลาดสด

แนวคิดการดำเนินงานและวิธีดำเนินงาน

              ปรับปรุงการให้บริการในตลาดสดเทศบาลตำบลร่องคำ ให้ครอบคลุมในทุกๆด้าน ทั้งด้านสุขลักษณะทั่วไปของตลาดขนาดใหญ่ ด้านการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ด้านความปลอดภัยอาหารและการคุ้มครองผู้บริโภค และด้านการมีส่วนร่วมของผู้ค้าและผู้ซื้อ

 ปัจจัยสู่ความสำเร็จ

              ปัจจัยสู่ความสำเร็จขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัย และที่สำคัญได้แก่ นโยบายของผู้บริหารและคณะ,ความมุ่งมั่นพนักงานเทศบาลและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการปฏิบัติงาฯ,การมีส่วนร่วมของผู้ค้าและผู้ซื้อและขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของผู้ปฏิบัติงาน

ผลงานและรางวัลที่ได้รับ

-                   การตรวจรับรองให้เป็นตลาดสดน่าซื้อระดับดีมาก(ระดับ 5 ดาว) ปี 2550 และ 2551 ของศูนย์อนามัยที่ 7 จังหวัดอุบลราชธานี

-                   รางวัลชนะเลิศโครงการประกวดตลาดดีมีมาตรฐาน(ตลาดสดขนาดใหญ่) ระดับจังหวัด จังหวัดกาฬสินธุ์  ปี 2550 และ 2551 ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

-                   รางวัลชนะเลิศโครงการตลาดดีเด่น ปี 2550 ของสำนักงานการค้าภายในจังหวัดกาฬสินธุ์

-                   รางวัลชมเชยโครงการประกวดตลาดดีมีมาตรฐาน(ตลาดสดขนาดใหญ่) ระดับภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปี 2550 ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น  

เป็นความภูมิใจหนึ่งที่เทศบาลตำบลร่องคำได้ดำเนินการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่  ให้มีตลาดที่สะอาดได้มาตรฐาน  เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคในชุมชนด้วย

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #มหาสารคาม22
หมายเลขบันทึก: 372644เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2010 06:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าซื้อจริงๆค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

น่าสนใจดีค่ะ

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ นะคะ

ตลาดสด น่าซื้อจริงๆ ฝากซื้อข้าวปุ้นหน่อยนะ น้องไก่ น่าอร่อยจัง ตลาดสดเมืองมหาฯ น่าจะเอาเป็นตัวอย่างนะ คงดี

ตลาดสดสะอาด ปราศจากเชื้อโรค ดีใจด้วยกับรางวัลที่ได้รับ น่าภาคภูมิใจจริง ๆ

แวะมาอ่านครับ ชื่นชมครับ

ยังมีตลาดน่าซื้อ น่าจ่าย อีกหรอ

ถ้าทุกชุมชนทำได้อย่างนี้

ขอบอกว่า ไกลแค่ไหนก้อจะไปซื้อ (กาฬสินธุ์)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท