ประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนภาชี "สุนทรวิทยานุกูล"


เรื่อง           รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนภาชี “สุนทรวิทยานุกูล”

ผู้รายงาน      นางกาญจนา  วัฒนวิกกิจ

หน่วยงาน       โรงเรียนภาชี “สุนทรวิทยานุกูล”  อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

สังกัด            สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1

ปีที่ศึกษา        ปีการศึกษา 2551

บทคัดย่อ

รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนภาชี “สุนทรวิทยานุกูล” ปีการศึกษา 2551   มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อมของโครงการ ความพร้อมของปัจจัยในการดำเนินงานตามโครงการ ความเหมาะสมในการดำเนินการด้านกระบวนการของโครงการ  และประเมินผลผลิตของโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model

ประชากรที่ใช้ในการประเมินเป็นผู้บริหาร ครู และนักเรียนโรงเรียนภาชี “สุนทรวิทยานุกูล” ปีการศึกษา  2551  กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครูโรงเรียนภาชี “สุนทรวิทยานุกูล” จำนวน 74 คน และนักเรียน  จำนวน 318 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็น แบบประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่าจำนวน     6 ฉบับ ได้แก่  แบบประเมินความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อมของโครงการ  แบบประเมินความพร้อมของปัจจัยในการดำเนินงานตามโครงการ  แบบประเมินความเหมาะสมในการดำเนินการด้านกระบวนการของโครงการ  และแบบประเมินผลผลิตของโครงการ

การเก็บรวบรวมข้อมูล ได้ดำเนินการเก็บข้อมูล ก่อนดำเนินโครงการ ระหว่างดำเนินการ  และเมื่อสิ้นสุดโครงการ 

การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ  ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows

ผลการประเมินโครงการ สรุปได้ ดังนี้

1. ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการพบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ความสำคัญและความจำเป็นของโครงการนิเทศภายในที่มีต่อ   การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน  มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด

2. ด้านปัจจัยในการดำเนินงานตามโครงการได้แก่ ด้านผู้บริหาร ด้านครู และด้านปัจจัยอื่นๆ  พบว่า  ด้านผู้บริหาร  และด้านครู  มีความพร้อม อยู่ในระดับมากที่สุด

 3. ด้านการดำเนินการด้านกระบวนการของโครงการ ได้แก่ ขั้นเตรียมการนิเทศภายใน ขั้นดำเนินงานจัดกิจกรรมการนิเทศภายใน ขั้นประเมินผลและรายงาน พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกขั้นตอนการดำเนินงาน

4. ด้านผลผลิตของโครงการสรุปได้ ดังนี้

4.1  ผลการปฎิบัติงานของครูตามวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยประเมิน

เกี่ยวกับความสามารถในการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  ในด้านต่างๆ ตามเกณฑ์การพิจารณา ด้านครู มาตรฐานที่ 9 ในการประเมินคุณภาพภายนอกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน รอบที่ 2 ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) (พ.ศ. 2549-2553)  จำนวน 7 ด้าน พบว่า ทุกด้านครูมีความสามารถอยู่ในระดับอยู่ในระดับมาก  และด้านที่ครูมีความสามารถมากที่สุด  คือ ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีและการพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองและผู้เรียน ซึ่งมีค่าเฉลี่ยสูงสุด

4.2 ความพึงพอใจของครูต่อการจัดกิจกรรมการนิเทศภายในโรงเรียน พบว่า

อยู่ในครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด  และกิจกรรมนิเทศภายในที่ครูพึงพอใจมากที่สุด คือ ครูมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการนิเทศภายในเพราะมีส่วนช่วยใน       การพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและพัฒนาวิชาชีพของครูในการทำผลงานทางวิชาการ  ซึ่งมีค่าเฉลี่ยสูงสุด

4.3 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อพฤติกรรมการจัดการเรียนการสอนของ

ครู พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก  และพฤติกรรมการจัดการเรียนการสอนของครูที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด คือ ครูใช้สื่อการสอน เทคโนโลยีอย่างหลากหลายเพื่อฝึกการคิด การแก้ปัญหาการค้นพบความรู้ และสร้างความสนใจในการจัดกิจกรรมการเรียน      การสอน  ซึ่งมีค่าเฉลี่ยสูงสุด

4.4  ผลงานที่ต่อโรงเรียน  ผู้บริหาร ครู และนักเรียน

      1) โรงเรียน ผู้บริหาร ครู และนักเรียน  ได้รับการพัฒนาและเป็นที่ยอมรับ

ของชุมชน  ผู้ปกครอง  หน่วยงานต่าง ๆ ได้รับรองมาตรฐานการศึกษาจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน)  ในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก  และได้รับรางวัลจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง  ทั้งในระดับเขตพื้นที่การศึกษา  ระดับภาค และระดับประเทศ 

      2) นักเรียนส่วนใหญ่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์พิจารณาตามที่

โรงเรียนกำหนด  

 

หมายเลขบันทึก: 372637เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2010 04:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท