รายงานการวิจัย


การวิเคราะห์ภาวะผู้นำ
งานวิจัย 1 :  เรื่อง  การวิเคราะห์ภาวะผู้นำของผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาและบรรยากาศ  
องค์การ  ที่ส่งเสริมต่อการบริหารจัดการที่ดีของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา  ภาคตะวันออก
 ( An  Analysis  of  Adminstrators’  Leadership  And  Organization  Climate  Affecting  Good  Governance  of  the  Office  of  Educational  Service  Area  in  the  Eastern  )
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ภารดี   อนันต์นาวี
ภาควิชาบริหารการศึกษา  มหาวิทยาลัยบูรพา  จังหวัดชลบุรี
บทคัดย่อ
                การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหวังเพื่อศึกษาและวิเคราะห์ภาวะผู้นำของผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาการศึกษาและบรรยากาศองค์การ  ที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการที่ดีของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาภาคตะวันออก  กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย  ข้าราชการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาภาคตะวันออก  จำนวน  310  คนโดยการใช้สุ่มแบบอย่างง่าย  เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า  5  ระดับ  มีความเชื่อมั่น  .96  .96  และ  .97  ตามลำดับ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่  ค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  การวิเคราะห์เส้นทางโดยใช้โปรแกรม LISREL 8.30
ผลการวิจัยพบว่า
                1. ภาวะผู้นำของผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาภาคตะวันออก  มีภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง  ภาวะผู้นำการแลกเปลี่ยน  อยู่ในระดับมาก  และภาวะผู้นำตามสบาย  อยู่ในระดับน้อย
                2. บรรยากาศองค์การของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาภาคตะวันออก   โดยรวมอยู่ในระดับดี  ภาวะผู้นำและการสร้างบรรยากาศองค์การที่ดีของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาภาคตะวันออก  จึงศึกษาภาวะผู้นำของผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา  และบรรยากาศองค์การที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการที่ดีจากข้าราชการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาภาคตะวันออก  เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการพัฒนาและเสริมสร้างภาวะผู้นำ  ให้แก่ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา  การสร้างบรรยากาศองค์การและการบริหารจัดการที่ดี  เพื่อให้การจัดการศึกษามีคุณภาพบรรลุตามเป้าหมายของประเทศต่อไป
ข้อเสนอแนะ
                ควรนำข้อมูลผลจากการวิจัยไปใช้เป็นข้อเสนอเชิงนโยบายให้แก่  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ดำเนินการพัฒนาผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา  ดังนี้
                1. ควรพัฒนาผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา  ให้มีภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในด้าน  การสร้างบารมี  การสร้างแรงจูงใจ  กระตุ้นเชาว์ปัญญา  และการคำนึงถึงเอกบุคคล  มีภาวการณ์แลกเปลี่ยน  ให้เป็นผู้บริหารมืออาชีพ
                2. ควรพัฒนาผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา  ให้มีความสามรถในการเสริมสร้างบรรยากาศองค์การ  ให้เป็นบรรยากาศที่ดี  ทั้งในด้านการยอมรับ  ด้านการสนับสนุนและด้านความผูกพัน  เป็นอันดับแรก  โดยจัดให้มีการให้รางวัล  การเผยแพร่ผลงาน  เปิดโอกาสในการแสดงความสามารถในการทำงาน  การจัดสรรงบประมาณ  อุปกรณ์ต่าง ๆ ในการปฏิบัติงานให้เพียงพอ
                3. ควรพัฒนาผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา    ให้มีความสามารถในการบริหารจัดการที่ดี   ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาภาคตะวันออก   ด้านการมีส่วนร่วมเป็นอันดับแรก  โดยให้การยอมรับความสามารถในการปฏิบัติงานแก่บุคลากร  เปิดโอกาสให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและนำเป็นข้อสรุปร่วมกัน
หมายเลขบันทึก: 372633เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2010 01:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท