สรุปสาระจากบทความเกี่ยวกับนโยบายและการวางแผน


สรุปสาระจากบทความเกี่ยวกับนโยบายและการวางแผน

อ่านบทความวารสารหรือการวิจัยเกี่ยวกับนโยบายและการวางแผน 3 เรื่อง

เรื่องที่ 1

การบริหารจัดการส่วนแบ่งตลาด 

                การกำหนดกลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพนั้น  มีองค์ประกอบที่ต้องมาร่วมพิจารณาก่อนที่จะได้มาซึ่งกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากที่สุดและหนึ่งในองค์ประกอบดังกล่าวก็คือเรื่องของการบริหารจัดการส่วนแบ่งตลาด  การที่ต้องมีการแบ่งส่วนแบ่งตลาดนั้นก็เพื่อที่จะสามารถกำหนดกลยุทธ์ที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเพื่อสนองความต้องการของลูกค้าเป้าหมายในแต่ละกลุ่ม

  1. การแบ่งส่วนแบ่งการตลาดตามสภาพภูมิศาสตร์(Geographic  Segmentation)
  2. การแบ่งส่วนการตลาดตามสภาพของประชากร(Demographic  Segmentation)
  3. การแบ่งส่วนแบ่งตลาดทางจิตวิทยา (Psychographic  Segmentation)
  4. การแบ่งส่วนการตลาดตามพฤติกรรม (Behavioral  Segmentation)

 ผู้ประกอบการส่วนใหญ่อาจยังไม่เข้าใจเรื่องของการแบ่งส่วนแบ่งตลาดเท่าไรนัก  โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจขนาดเล็ก  และกลุ่มโอท็อปทำให้ทุกวันนี้ผู้ประกอบการเหล่านี้ต่างประสบปัญหาการทำการตลาด   การทำการตลาดควรจะเริ่มจากการแบ่งส่วนแบ่งตลาด  ตามสภาพภูมิศาสตร์โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพิจารณาจากความหนาแน่น

                โดยสรุปจะเห็นได้ว่าการแบ่งส่วนแบ่งทางการตลาดนั้นเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนดกลยุทธ์การตลาดเป็นอย่างมาก  ถ้าการแบ่งส่วนแบ่งทางการตลาดไม่ชัดเจนก็จะทำให้การวางกลยุทธ์ทางการตลาดนั้นเป็นไปด้วยความลำบากไม่มีความชัดเจนที่สำคัญการกำหนดตลาดเป้าหมายและจุดยืนของธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์เป็นไปได้ยาก  สรุปการแบ่งส่วนแบ่งตลาดนั้นจะทำให้ตลาดเป้าหมายแคบลงและมีความชัดเจนมากขึ้น  ฉะนั้นการกำหนดส่วนแบ่งการตลาดที่ชัดเจนก็จะทำให้เราสามารถที่จะกำหนดตลาดเป้าหมายได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น 

เนื้อหาโดย อ.มโนรถ  กุศลศักดิ์

จากวารสาร  Market Plus ( THE ONE MAN SHOW) June  2010

 

เรื่องที่ 2

ธีรภัทร์  สัจจกุล  ชายผู้สร้างแบรนด์  “DJ  SEED” ด้วยองศาไอเดียที่แตกต่าง

นโยบาย

ของทาง อสมท.  ต้องการกลุ่ม DJ ผู้ชายหน้าใหม่ที่มีความแตกต่างจากคลื่นวิทยุอื่นๆ  ทำให้มองไปที่ชื่อแบรนด์  SEED  ที่ในเชิงความหมายวัยรุ่น  คือ  อาการซ่า  กวน  ทะเล้น  สนุก  สุดขีด  และในภาษาอังกฤษ  SEED  หมายถึงเมล็ดพันธุ์  ทำให้โจทย์การค้นหา  DJ  ต้องสอดคล้องกลยุทธ์ของแบรนด์และนโยบายของผู้บริหาร  อสมท.

                ในเชิงกลยุทธ์ Artist  Management  ทาง  SEED  มีค่ายเพลงยักษ์ใหญ่เป็นช่องทางในการสร้างรายได้แก่บริษัทจะมีการหักค่าตัวในการรับงาน  แต่สำหรับ  SEED  ยังไม่มีการหักหรือเรียกเก็บรายได้ของ DJ

                เหตุผลตรงนี้ทำให้ทาง  SEED  จำเป็นต้องสร้าง  DJ  หน้าใหม่ที่เป็นกลุ่มวัยรุ่นทั้งหมด  เพราะว่าเราต้องการความสัมพันธ์ระหว่าง  DJ  กับกลุ่ม ผู้ฟังเป็นในลักษณะเพื่อนที่มีความเป็นกรุ๊ปเดียวกัน  ให้ผู้ฟังรู้สึกว่าสามารถจูนทัศนคติความคิดเข้ากันได้  เราไม่ต้องการ  DJ  ที่เปรียบเหมือนพระเอกหนังเรื่องหนึ่งที่สมบูรณ์แบบจนส่งให้กลุ่มผู้ฟังวัยรุ่นอยากเป็นแบบนั้น  เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นผู้นำความคิดที่มีอิทธิพลสูงในกลุ่มวัยรุ่นมากเกินไป

เนื้อหาโดย  ธีรภัทร์  สัจจกุล

จากวารสาร  Market  Plus ( THE ONE MAN SHOW) June  2010

 

เรื่องที่ 3

เริ่มต้นธุรกิจใหม่

จะสร้างความแตกต่างแก่สินค้าและบริการได้อย่างไร

                ผู้ประกอบการจะต้องเลือกธุรกิจที่เหมาะสมกับความถนัดและความชอบของตนให้มากที่สุดโดยต้องคำนึงถึงองค์ประกอบหลักอื่นๆที่สำคัญร่วมด้วย

แนวคิดของการสร้างความแตกต่าง

พยายามให้เป็นเจ้าแรก  เพราะการเป็นผู้บุกเบิกตลาดผู้บริโภคส่วนใหญ่มักรู้สึกว่าผู้ที่เป็นที่หนึ่งคือต้นตำรับส่วนผู้ที่เดินตามเป็นพวกลอกเลียนแบบ  เจ้าแรกที่บุกเบิกตลาดจะเป็นผู้เชี่ยวชาญมากกว่าและมีความรู้มากกว่า  ในกรณีที่มีผู้นำตลาดเดิมอยู่  ให้หาคุณสมบัติที่ตรงข้ามกับตลาดนั้น

ขั้นตอนการสร้างความแตกต่าง

                ก่อนอื่นต้องมีความเข้าใจในองค์รวมภาพกว้างของกิจการและตลาด  โดยเริ่มจากสิ่งที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายรับรู้เกี่ยวกับสินค้าที่กำลังจะผลิต  จากนั้นจึงเก็บรายละเอียดของคู่แข่งโดยตรงและอ้อม  รวมทั้งศึกษาสถานการณ์   ณ  เวลานั้น  เพื่อดูว่าเป็นช่วงจังหวะที่เหมาะกับไอเดียของกิจการหรือไม่  ต่อด้วยการค้นหาไอเดียสร้างความแตกต่างต้องมีหลักฐานสนับสนุนแล้วสื่อสารให้เข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภค

รูปแบบสร้างความแตกต่าง

-                   ด้านผลิตภัณฑ์สร้างความประทับใจ

-                    ด้านการบริการสร้างความแตกต่าง

-                    ด้านบุคลากรสร้างความแข็งแกร่ง

-                    ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายสร้างความได้เปรียบในการจัดจำหน่าย

-                    ด้านภาพลักษณ์การพัฒนาภาพลักษณ์

สิ่งที่ควรระวังในการสร้างความแตกต่าง

                ให้ระวังการนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ในการผลิต  เพื่อให้กิจการสามารถผลิตสินค้าได้เพิ่มขึ้นและมีการขยายไปสู่สินค้าอื่นๆภายใต้แบรนด์เดียวกันอย่างไม่หยุดยั้ง  แม้ว่าในภาพรวมอาจทำให้กิจการดูดี  เนื่องจากผลิตสินค้าได้หลายประเภท

                การที่จะชนะและรักษาลูกค้าไว้ให้ได้ในภาวะแข่งขันทางการตลาดของสินค้า  ผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจต้องให้หรือนำเสนอให้ได้มากกว่าคู่แข่ง  ทั้งนี้ให้คิดไว้เสมอว่าอย่าท้อแท้กับการเริ่มต้นธุรกิจ  เพราะความสำเร็จไม่สามารถเกิดขึ้นได้เพียงชั่วข้ามคืน  ผู้ที่สู้ไม่ถอยเท่านั้นจึงสามารถคว้าเอาความสำเร็จไว้ได้

(บทวิเคราะห์ธุรกิจเอสเอ็มอีกสิกรไทย)

โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย  หนึ่งในโครงการธนาคารกสิกรไทย

จากวารสาร Market Pius (THE ONE MAN SHOW) June  2010

 

 

หมายเลขบันทึก: 372299เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2010 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2012 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อ่านแล้วละ ทำงานได้ว่องไว

คุณเล็กกี้ครับ มีตัวหนังสืออ่านไม่ออกเยอะเลยครับ ลองแก้ไขหน่อยครับ

ฮาโหยพี่วันนี้เรียนหนุกป่าวหนูหนุกหนานมากมายเลย

ครูเล็กกี้ ขยันมากเลยครับ การบ้านแบบนี้ดีเหมือนกันนะครับ แต่พิเคราะห์แล้ว ผมคงไปเรียนด้วยไม่ไหวแน่ ไม่ขยันพอครับ หากทีละเรื่องแล้ววิเคราะห์ส่งอาจารย์ล่ะก็ ผมพอไหวครับ

สวัสดีคะครูหยุยขอบคุณมากคะที่เข้ามาอ่าน.....ไม่ได้ขยันหรอกคะ

พี่เล็กเขาสรุปบทเรียนให้แล้วเปิดดูให้ด้วยจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท