การเลี้ยงหมูลอย


การเลี้ยงหมูลอย

เมื่อเร็วๆนี้ดิฉันได้มีโอกาสร่วมกับพี่ๆเจ้าหน้าที่เกษตร สำนักงานเกษตรอำเภอพระแสง นำเกษตรกรจาก ต.สาคูไปดูงานที่โครงการพระราชดำริหนองใหญ่ อ.เมือง

จ.ชุมพร ในการดูงานดิฉันรวมทั้งเกษตรกรที่เข้าร่วมได้ทราบถึงพระราชอัจฉรียะภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในจ.ชุมพร และซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์มีต่อพสกนิกรชาวไทย นอกจากนี้ในพื้นที่โครงการยังมีนิทรรศการเกี่ยวกับภูมิปัญญาชาวบ้านในพื้นที่ต่างๆของจังหวัดชุมพร หนึ่งในนั้นคือการเลี้ยงหมูลอย ซึ่งเป็นตัวอย่างของภูมิปัญญาชาวบ้านที่แสดงให้เห็นถึงการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า  

            การเลี้ยงหมูลอย (จากบ้านลุงนิล อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร) เป็นการเลี้ยงหมูเพื่อเป็นอีกรายได้ วิธีการสร้างหมูลอยสร้างคอกหมูบนสระน้ำ เศษอาหารและขี้หมูจะตกลงจากคอกไปในน้ำ เป็นอาหารปลา ขี้หมูส่วนที่เหลือจะเก็บไว้ในบ่อพัก ซึ่งในบ่อจะใส่หัวเชื้อชีวภาพ (EM: effective microorganism) ลงไปทำให้มีกลิ่นน้อยลง เมื่อครบระยะเวลา 3 เดือนสามารถนำไปรดพืชเกษตรได้

            ในส่วนของนิทรรศการนั้นยังมีเรื่องราวอีกมากมายซึ่งล้วนแต่เป็นประโยชน์ ดิฉันจะขอนำเสนอในโอกาสหน้าค่ะ

 

 

 

 

                                                                        แหล่งข้อมูล:  น.ส.ทิพย์ลดา  ทองตะเภา

นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ

หมายเลขบันทึก: 371476เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2010 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หวัดดีครับ

  • ชื่อเรื่องน่าหวาดเสียวดีนะ
  • ว่าแต่ลุงนิล ตั้งชื่ออะป่าว 555..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท