เสี่ยปลอม


        มีพระราชกระแสให้เจ้าหน้าที่ซึ่งรับสนองพระราชดำริไปจัดชื้อที่ดินเพื่อนำมาพัฒนาหรือนำมาจัดสรรแบ่งแปลงให้กับผู้ยากไร้เพื่อทำกิน ด้วยพระราชทรัพย์ของพระองค์เอง
        เป็นการบังเอิญที่ผู้เขียนเป็นผู้หนึ่งซึ่งปลอมตัวเป็น "เสี่ย" นักจัดสรรที่ดินเข้าไปเจรจาซื้อที่ดินในรายนี้ด้วย จึงจำได้แน่ชัดถึงบรรยากาศของเหตุการณ์ในครั้งนั้นว่า มีชาวบ้านเป็นกลุ่มๆ ออกมายืนมองและซุบซิบกันทำนองแปลกประหลาดใจว่า เหตุใดจึงมีผู้มาสนใจที่จะซื้อที่ที่ไม่น่าสนใจแถวนี้ หรือว่าพวกอาเสี่ยที่ที่นี้มาถามซื้อที่ดินเป็นพวกหลอกลวงสิบแปดมงกุฎ เพราะดูไปจริงๆ แล้วราศีของเสี่ยหรือเศรษฐีก็ไม่ได้จับอยู่ที่ใครเลย มิหนำซ้ำยังหน้าตาแปลกๆ บางคนสูงเกินไป บางคนคล้ำกินไป บางคนใส่แว่นหนาเตอะ
        ประโยคแรกๆที่ลุงเจ้าของบ้านและเจ้าของที่ถามไถ่คือ "ใครคือคนที่จะมาชื้อที่" ก็ต้องตอบไปว่า "ผู้ใหญ่ ท่านจะมาซื้อที่" ครั้นลุงถามว่า "เอาที่แบบนี้ไปทำอะไรกัน" ก็ต้องตอบว่า "เอาไปทำประโยชน์" ประโยชน์อะไร จัดสรรหรือฯ ทำคอนโดหรือฯ ลุงก็ได้รับคำตอบว่า "ไม่ใช้ทั้งนั้น" ท้ายที่สุดลุงและคณะชักตาเขียวและสีหน้าไม่ดี เหลาบรรดากองเชียร์ชักพูดแซมขึ้นบ้างว่า "อีแบบนี้ ถ้าจะมาเสียเวลาเปล่า เจ้าของเขาไม่รีบร้อนขายหรอก เพราะเงินทองก็พอมีไม่เดือนร้อน"
        คณะเสี่ยปลอมรู้สึกสถานการณ์จะคับขัน ก็เลยตอบว่าผู้ใหญ่จะเอาไปทำประโยชน์ให้กับประชาชนแถวนี้เอง ทำประโยชน์กับชุมชนนี้ไม่ได้เอาไปขายต่อ หรือจัดสรรเอากำไรเข้าพกเข้าห่อแต่อย่างไร ลุงถามว่า "มีด้วยหรือผู้ใหญ่แบบนี้ หรือจะเป็นายก" พวกเรารีบแทรกว่า "ใช้แล้ว นายกให้มาซื้อ"
        ลุงเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง มองหน้าคนโน้นทีคนนี้ทีกลับไปกลับมา พลันสายตาก็เหลือบไปเห็นปฏิทินที่แขวนไว้ข้างฝาเป็นภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกำลังทรงงานอยู่ในถิ่นทุรกันดารและเสี่ยปลอมทั้งหลายครบทุกคนยืนอยู่ข้างหลังพระองค์ ลุงมองหน้าทุกคนอย่างตกใจเล็กน้อย
        "เอ๊ะ คนนี้ก็ใช้ คนนั้นก็ใช้ หรือว่าผู้ใหญ่ที่จะมาชื้อที่นั้นคือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว"
        เมื่อความแตก ลุงและชาวบ้านวัดมงคลก็ปิติตื่นเต้นเป็นล้นพ้น ในท้ายที่สุด ลุงเจ้าของที่โดยการสนับสนุนของสมาชิกละแวกวัดมงคลและญาติพี่ร้องทั้งปวงก็ตกลงขายที่จำนวน ๑๕ ไร่ ให้กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพื่อนำมาทดลองแนวคิด "ทฤษฎีใหม่" ทางด้านเกษตรกรรม
        ก่อนลาจากกัน ลุงเจ้าของที่ต่อว่าคณะเสี่ยปลอม "ไหนแค่แรกว่านายกมาซื้อที่ไง"
        เสี่ยปลอมทั้งหลายไม่ตอบคำถามนี้ แต่ทุกคนคิดว่า ก็ใช้นะสิ นายกแท้ๆ แต่เป็น "นายกกิตติมศักดิ์มูลนิธิชัยพัฒนา"

ที่มา : ที่สุดของหัวใจ
สำนักพิมพ์ : กันตนา

หมายเลขบันทึก: 37141เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2006 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อ่านแล้วซาบซึ่งความรู้สึกของชาวบ้านที่มีต่อในหลวงครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท