หาหนทางแก้เมื่อยให้กับตัวเอง..ได้แล้ว


ไปหาหมอนานแล้ว  เมื่อคราวที่แพ้ฝุ่น  ผิวหนังแดง  คัน  และหายใจไม่ออก  คุณหมอได้อธิบายให้เข้าใจถึงอาการ สาเหตุของอาการ และการแก้ไขเบื้องต้น 

ครูอ้อยปฏิบัติตนตามที่คุณหมอแนะนำทุกประการ  อาการแพ้ต่างๆ 19 ชนิด ก็ทุเลา  คงเหลือแต่...แพ้เหงื่อตนเอง  ที่แก้ไม่หาย  บ้านเราอากาศร้อน  และเหงื่อมาก

คุณหมอบอกว่า...อยากให้  คนไข้  รู้จักวิธีการบำบัดความเจ็บป่วยด้วยตนเอง..เบื้องต้น  เช่นการสังเกตตนเอง...

*****

วันนี้  ไม่ได้เอ่ยถึง  อาการแพ้ต่างๆล่ะค่ะ  เพราะ ไม่อยากจะไปคิดถึงมันเลย 

ไม่ถามหาความเจ็บป่วย  น่ะดีแล้ว 

แต่ครูอ้อย  ก็ยังมีอาการที่หลีกเลี่ยงไม่ได้  นั่นคือ...ความแก่ 

เมื่อแก่  ก็ปวดเมื่อย  เมื่อยืนนาน  หิ้วของหนักมาก  เมื่อยมือ  เมื่อแขน 

ครูอ้อย เมื่อยมานาน  ไม่เคยให้ใครบีบนวดให้  ครูอ้อยนวดให้ตัวเอง.....อาการดีขึ้นมากเลยนำมาเขียน  ฝากให้ลองทำดู  เพราะ  ครูอ้อย แนะนำนักเรียน  เมื่อเขียนมากๆๆ เกิดเมื่อย  ก็ทำดู  นักเรียนบอกว่า...หายจริงๆครับ

*****

หากเมื่อยมือ  ครูอ้อยจะนำมือที่เมื่อยมาบิดไปทิศตรงกันข้าม..เช่นเมื่อมือซ้าย  หงายมือขึ้น  ใช้มือขวาบิดมือซ้ายที่หงายไปทางซ้าย  จนรู้สึกเจ็บนิดๆ 

แล้วลอง  คว่ำมือซ้าย  และบิดไปทางซ้ายเหมือนกัน  ขยับสับเปลี่ยนมือไปมา 

ครูอ้อยลองทำดู เวลารถติดไปจราจร  ทำข้างซ้าย  ข้างขวา.....สลับกัน...อืมมมมม หายเมื่อยจริงๆค่ะ

หมายเลขบันทึก: 371014เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2010 06:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 13:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

คุณหมอ ต้องดีใจแน่ เพราะ ผู้ป่วยหาทาง แก้ไขโรคเมื่อยให้ตนเองเบื้องต้นได้แล้ว  คุณหมอจะได้ไม่มีงานหนัก หรืออาจจะตกงานก็ได้  หากผู้ป่วย ไม่เจ็บป่วยกัน

สวัสดีค่ะคุณครูอ้อย

ดีจังค้นพบวิธีแก้ไขด้วยตัวเอง หายไวๆนะค่ะคุณครู

สวัสดีครับ ขอบคุณที่แบ่งปันประสบการณ์ครับ ใช้ได้ผลจริง ๆ มีสิ่งหนึ่งที่ขอคุยด้วยคือที่พูดถึงความแก่ครับ ยิ่งคิดว่าเรายิ่งแก่ เราก็ยิ่งเฉา ความแก่เป็นเรื่องของธรรมชาติครับ มันจะมาของมันเอง ถึงแม้เราไม่คิดถึงมัน มันก็ก้าวล่วงมายังเราทุกลมหายใจ ความคิดผมนะครับ เราจะไม่คิดถึงความแก่ เราหันมาคิดถึงว่าทำอย่างไรให้เรามีความสุข ทำอย่างไรที่เราจะทำประโยชน์ที่ทำให้ผู้อื่นได้มีความสุข ทำอย่างไรอย่าให้เราไม่พบกับโรคภัยไข้เจ็บ ความแก่ก็จะเดินทางช้าลง ยิ่งไปคิดถึงมันก็ยิ่งชอบมันจะเกาะกินหัวใจเราตลอดเวลาครับ ความแก่ก็บุกรุกเราตลอด แท้จริงแล้วคุณยังไม่แก่ครับ ดูจากภาพนะครับ และยิ้มเก่งด้วย ลืมมันเสียเถอะครับความแก่ แต่ไม่ใช่ว่าจะให้ประมาทในสังขารนะครับ เราคิดหลักกระแสจิตมาจับดูครับ เราคิดถึงเพื่อนคนหนึ่งซึ่งขณะนี้ไม่รู้อยู่ที่ไหน ทำอะไรอยู่ จู่ ๆ เพื่อนที่เราคิดถึงก็โทรศัพท์มาหาเรา และเขาก็บอกว่าไม่รู้ทำไมวันนี้ถึงกดโทรศัพท์มา นั่นอยู่ไกลนะครับ นี่ร่างกายของเรา พอเราคิดถึงมันก็ถึงเลย มันก็มาเลย แสดงเลย ความแก่ไงละครับ ยิ่งคุณเป็นครูมีความสุขอยู่กับเด็ก ๆ โอกาสที่จะคิดถึงความแก่ยากมากครับ เพราะเราอยู่กับเด็ก เราก็คิดถึงเด็ก ความเป็นเด็กก็จะฝังอยู่ในใจ เพราะเราจะต้องเข้าใจเด็ก ว่าเขาต้องการความสุข เราก็ต้องการความสุข เราไม่ได้ต้องการความแก่ แต่ความแก่มันจะมาของมันเองไม่ต้องไปคิดถึง หยุดคิดถึงความแก่ก็เหมือนเราหยุดดื่มน้ำอัดลม น้ำอัดลมยิ่งดื่มก็ยิ่งสะสมสิ่งที่ทำลายกระดูกและระบบอื่น ๆ ของร่างกาย ดื่มทุกวันมันก็ทำลายทุกวัน ความแก่ก็เหมือนกันยิ่งคิดมันก็ยิ่งเพิ่มเช่นกันครับ ออกจะขอโทษด้วยที่เขียนมายาวครับ เพราะคุณเป็นผู้หนึ่งที่เข้าไปอ่านบล็อกของผมบ่อย ผมเป็นคนหนึ่งครับที่ไม่คิดถึงความแก่โดยปล่อยไปตามธรรมชาติครับ ก็เลยหาโอกาสทำความดีให้กับตนเองและผู้อื่น โดยการแสดงความคิดเห็นอย่างนี้แหละครับ แต่ถ้าผลปรากฏว่าคุณมีความกระชุ่มกระชวยขึ้นหลังจากหยุดคิดถึงความแก่ คุณก็ไม่ต้องแจ้งไปที่ผมนะครับ คุณก็ช่วยแบ่งปันต่อ ๆ ไป ความแก่ของคุณก็จะชลอลง อย่าเชื่อผม หันลองมาทำตามที่ผมว่ามาดูซิครับ แต่ถ้าขัดกับหลักคิดของคุณ ก็ขอให้อ่านแล้วผ่านไปก็ได้ครับ ความคิดเห็นของผมน่าจะเป็นความคิดเห็นที่ยาวที่สุด แต่จะน่าเบื่อที่สุดหรือไม่อยู่ที่ผู้อ่านตัดสินครับ

ธนา นนทพุทธ

ตอนนี้ยังไม่ปวดไม่เมื่อยอ่ะ....

ถ้าปวดเมื่อยเมื่อไหร่จะเอาวิธีครูอ้อยไปใช้นะคะ

.......อย่าเพิ่งนึกว่าตัวเองแก่......ทำตัวให้สาวเข้าไว้แล้ว...สบายใจจ้าครูอ้อย

ขอบคุณมากค่ะ น้อง  P  ถาวร

มีความสุขมากๆๆนะคะ

ขอบคุณค่ะ ท่าน ธนา นนทพุทธ [IP: 118.173.155.75]

คนที่บ้าน บอกว่า ไม่แก่  เท่ากับ คนทั้งโลก บอกว่า ไม่....ก็ใช้ได้แล้วค่ะ

ขอบคุณที่เขียนมายาว น่าอ่านเชียว

มีความสุขมากๆๆนะคะ

สวัสดีค่ะ เพื่อนรัก P  krugui Chutima

ไม่แก่ ก็ไม่แก่ค่ะ

เก่าเล็กน้อย ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท