กรณีตัวอย่างเล็กๆ "เครือข่ายการจัดการเรียนรู้"


เครือข่ายการจัดการเรียนรู้

เมื่อวานวันที่ 29มิถุนายน 2553

ได้ผมได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมเล็กๆ  ที่สองโรงเรียนร่วมกันจัดกิจกรรมการเรียนรู้

โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย  โดยครูสวาท จันทร์ทะเล  และโรงเรียน โดย ครูดำรัส พลเมือง ภายใต้การสนับสนุนของ รักษาการ ผอ.โรงเรียนยุพราช รอง สุรพงษ์ ญาณสารและ ผอ.พิริยะ เอกปิยะกุล โรงเรียนเขาสมิงพิทยาคม จังหวัดตราด โดยผมเป็นกองเชียร์

เราจัดนักเรียนไว้ฝ่ายละ 10 คน ให้จับคู่กันคุย เรื่องบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ครูทั้งสองคนก็จับคู่กันคุยด้วย  (ผมในฐานะกองเชียร์ ตามแผนก็จะคอยเชียร์ครูและนักเรียนอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ห่างจากโรงเรียนยุพราช ประมาณ 5 กิโลเมตรพร้อมกับน้องๆ ศึกษานิเทศก์ของผมประมาณ 15 คน  ตั้งใจว่าจะนั่งชมทั้งสองฝ่ายผ่านจอโน๊ตบุ๊ค แต่ก็ยังไม่สำเร็จ) คุยเสร็จนักเรียน ต่างฝ่ายต่างสรุป  แล้วส่งแลกเปลี่ยนกันทางอีเมล์ของครู  ทั้งหมดใช้เวลา ที่วางแผนนัดหมายกันไว่ 30 นาที วัตถุประสงค์ของกิจกรรมนี้ ก็คือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างนักเรียน ตามเนื้อหาที่อยู่ในหลักสูตร ส่วนหนึ่ง   อีกส่วนหนึ่งก็คือการเรียนรู้เล็กๆ ของครู ศน. และ ผอ. เพื่อเป็นพื้นฐานในการต่อยอดพัฒนากันต่อไป

วันนี้ท่าน ผอ.พิริยะ ท่านส่งข้อสรุปของนักเรียนของท่านมาให้ผม  ข้างล่างนี้นะครับ

และอยากถามทั้งครูทั้งเด็ก รวมทั้ง ผอ.พิริยะ ซึ่งอยู่ใกล้ชิดกับเหตการณ์ว่า เกิดความคิดความรู้สึกอะไรขึ้นอีกบ้าง  เพื่อแบ่งปันกันผ่านบล็อกของผม  เชิญชวนทุกท่านให้ความคิดเห็นกันนะครับ รวมทั้งทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยม

สรุปผลการพูดคุยกับ ร.ร. ยุพราชฯ ตอนนี้มี 4 คนที่ส่งงานมาให้ ดังนี้ครับ

นายธันวา ประดามาศ
น้องเนย ร.ร.วิพราชวิทยาลัย อ.เมื่อง จ.เชียมใหม่ สีประจำ ร.ณงบานเย็น มีกิจกรรม ส้วมสุขสันต์ ทำความสะอาดครั้งใหญ่ ออกกำลังกาย ต้นไม้ชงโค เป็นต้นไม้ประจำร.ร. ทำกิจกรรมกินสคู 11 ตึก มีการแยกขยะ เป็น ร.ร. พระราชธาน ไม่จำกัดศาสนา


นางสาววาสนา  หงษ์กลาย 
 โรงเรียนก็มีชมรมรักษ์สิ่งแวดล้อม มีถังขยะทั่วโรงเรียน ไปที่ไหนก็เห็นถังขยะมีการแยกขยะแบ่งเขตป็น 4 ช่องเพื่อแบ่งประเภทของขยะนั้นๆ 1พลาสติก 2กระดาษ 3แก้ว 4ของที่สลายได้ง่าย
ต้นไม้ก็สามารถเห็นได้ทั่วทุกแห่ง ส่วนมากจะมีต้นไม้ใหญ่และขนาดกลาง แล้วขยะที่แยกแล้วจากนั้นมีการจัดการ อย่างไร
 ก็จะมีพ่อค้ามารับไปรีไซเคิลตลอด
 และทุกห้องของ ร.ร.ก็จะมีการแยกขวดน้ำด้วย
 คณะกรรมการโรงเรียนได้มีนโยบาย ให้มีการตรวจความสะอาดของห้องเรียนทุกวัน และมีของรางวัลให้แก่ห้องที่ สะอาดมากที่สุดในแต่ละสัปดาห์คือห้องที่ได้คะแนนมากที่สุดจะได้ของรางวัลไป
 แล้วก็ส่วนอาหารที่เหลือนั้น จะเก็บใส่ถังเอาไว้
 แล้วจะ เอาไปเป็นอาหารหมูในรร มีร้านขายขนมไหม?
 มี แต่พอออกมาจากร้านก็จะมีถังขยะตั้งอยู่หน้าร้านแล้ว ทำให้ไม่ค่อยมีขยะในบริเวณนั้น แล้วความสะอาดของห้องน้ำ?
 มีการทำ ความสะอาดเหมือนกัน เพิ่งมีวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมานี้เองค่ะ จ้าง พนักงานหรือว่าไง?วันที่ 11อ่ะ นักเรียนทำ
 แต่วันที่เหลือแม่บ้าน ของร.ร.ทำ แต่นักเรียนก็ทำเหมือนกันนะ
 ห้องน้ำใน รร มีเยอะปะ มี อยู่4แห่งในโรงเรียน


นางสาวกนกพร ฌานปัตร
เพราะอยู่คู่กับร.ร.ยุพราชมาเป็นเวลา 100 กว่าปีค่ะ ซึ่งต้นนี้มีความสำคัญเป็นอย่างมากค่ะ ต้นมะแหน มีจุดพักผ่อน วัดคาบอนในต้นไม้ ดอกไม้ที่มันเบา ๆ ใช่มั้ยคะ กระถางใส่ต้นไม้ปลอ


นางสาวนภาวรรณ นิสัยซื่อ
สภาพ โรงเรียนเป็นตึก เป็นโรงเรียนประจำจังหวัดมีนักเรียน3,700คนต้นไม้ประจำโรงเรียนชื่อชงโค ไม่ค่อยมีต้นไม้ใหญ่ นักเรียนมากกว่านักเรียนชาย


หมายเลขบันทึก: 370821เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2010 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 16:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียน พี่ชัด ที่นับถือ

วันนี้ทำงานอยู่ที่ไร่ขิง พอมีเวลาว่างเลยเปิดบล็อกของพี่ดู ความจริงหนูทำไม่เป็นหรอกค่ะ และกไม่มีบล็อกของตัวเองด้วย อยากจะทำเป็นเหมือนกัน คงต้องหาเวลาศึกษาจากพี่บ้างแล้วล่ะ วันนี้ขอแค่แจมเล็กไปก่อน ขอชื่นชมพี่จริงๆที่สามารถสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ได้อย่างกว้างขวาง ณ โอกาสนี้ขอสมัครเป็นเครือข่ายการเรียนรู้ด้วยคนนะคะ

  • ตามมาอ่านอีก
  • อยากเห็นรูปภาพกิจกรรมครับ

ขอบคุณ คุณขจิต มากๆ ที่นำภาพมาทำให้ตื่นตาตื่นใจ

ชัด

ขอบคุณท่านอาจารย์มากที่แนะนำสิ่งใหม่ๆที่เป็นประโยชน์แก่การเรียนรู้โดยใช้เครื่องมือที่ใช้ได้ดีในยุคนี้

นักเรียนที่โรงเรียนมีความสุขและตื่นเต้น ทุกคนได้เรียนรู้ได้คุยสิ่งที่เขาเห็นและทราบไปยังเพื่อนใหม่ที่อยู่คนละภาคผมคิดว่าเขาน่าจะเห็นช่องทางการหาความรู้ที่ดีอีกทางหนึ่งครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท