ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู(สังเกตการสอนสู่การเรียน)


สังเกตการสอนสู่การเรียน

บันทึกหลังสอน

รายวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 2  

( สัปดาห์ที่ 1 )

วันที่ 7 มิถุนายน 2553

                สัปดาห์แรกของการเข้าชั้นเรียน ผู้สอนให้นักศึกษาออกมาวิเคราะห์สภาพการจัดการเรียนการสอน  ,  เทคนิควิธีสอน และความประทับใจที่ตนได้รับหลังจากการสังเกตการสอน พบว่านักศึกษาได้รับประสบการณ์ที่แตกต่างกัน และนำมาเป็นประเด็นปัญหาในการวิเคราะห์ เพื่ออภิปรายร่วมกัน เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม

สังเกตเห็นได้จากผู้เรียนแต่ละคนยกตัวอย่างประเด็นใดขึ้นมาหนึ่งเรื่อง นักศึกษาในชั้นเรียนก็จะซักถาม และตั้งเป็นประเด็นปัญหาเพื่อร่วมกันชี้แจงกับเพื่อนในหมู่เรียน และผู้สอนทุกครั้งไปของการสนทนา เป็นที่น่าสนใจว่า เด็กๆในโรงเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนที่แตกต่างกัน ทำให้นักศึกษามีความสนใจและมีความต้องการที่จะศึกษา เพื่อเป็นข้อเสนอแนะเป็นแนวทางในการแก้ไขต่อไป ก่อนที่ตนเองจะต้องออกไปฝึกสอนจริง เมื่อนักศึกษาสามารถวิเคราะห์ จับประเด็นขึ้นมาพูดคุย และต้องการแก้ไขนั่นหมายถึงว่าพวกเขากำลังจะเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ดังนั้นผู้สอนคิดว่า ควรที่จะช่วยเหลือ และเป็นที่ปรึกษาเพื่อเพิ่มพูน ศักยภาพของผู้เรียน ถึงแม้จะแตกต่างกันก็ตามแต่ไม่ได้หมายถึงพวกเขาไม่เรียนรู้ เพียงแต่การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะกระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียนให้เกิดแรงจูงใจใฝ่เรียนรู้ อีกทั้งต้องมีความเหมาะสมตรงกับความต้องการเพื่อให้เกิดการเรียนรู้

 ผู้สอนวินิจฉัยแล้วว่านักศึกษาที่เรียนในรายวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูนี้ กำลังให้ความสนใจในเรื่องของการจัดการเรียนการสอน โดยวิเคราะห์ออกมาเป็นรายบุคคลว่าตนชอบการเรียนการสอนแบบใด ทำให้ผู้สอนสามารถสะท้อนให้เห็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาเช่นกัน เป็นการสะท้องบทบาทผู้เรียน และบทบาทผู้สอนไปพร้อมๆกัน อันจะนำไปสู่การปฏิบัติจริงได้เป็นอย่างดี

 

หมายเลขบันทึก: 370691เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2010 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท