ปฏิรูปการศึกษารอบ 2


ผมเปิด Blog นี้ เพื่อให้หลาย ๆ ฝ่ายช่วยกันส่งความคิดเห็นมาเพื่อช่วยการปฏิรูปการศึกษาไทยให้ได้ผล

  • ประเด็นแรก ก็คือ การปฏิรูปครั้งที่ 2 คือ การปฏิรูปพฤติกรรมของผู้บริหาร ครู ผู้ปกครองให้มองคุณภาพการศึกษาเป็นหลัก
  • ประเด็นที่ 2 ต้องปฏิรูปวิธีการเรียนรู้ทั้งอย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ ซึ่งผมขอแนะนำทฤษฎี 4L's กับ 2R's ของผม (สำหรับท่านที่ยังไม่ทราบคลิ๊กที่ http://www.chiraacademy.com/concept.html)
  • ประเด็นที่ 3 ต้องเน้นการเรียนที่นำไปทำมาหากิน สร้างสัมมาอาชีพได้ ไม่ได้มีแต่ปริญญาแต่ขาดหรือต้องเสริมปัญญาให้มากขึ้น
  • ประเด็นที่ 4 ตัวละครต้องมีมากขึ้น แต่เข้มข้นและมีบทบาทที่สูงขึ้น วันก่อนผมไปสอนปริญญาโทวารสารที่ธรรมศาสตร์ นักศึกษาซึ่งทำอาชีพสื่อ สนใจที่มาร่วมพัฒนาการศึกษา เพื่อสร้างทุนมนุษย์ร่วมกัน
  • ประเด็นที่ 5 บทบาทของ กศน. ต้องมากขึ้น ต้องมีการสร้างพลัง กศน. ให้มีบทบาทสูงขึ้นเรื่องการสร้างสังคมการเรียนรู้ของคนไทยทุกกลุ่ม ทุกภาค ดดยเฉพาะภาคที่ยากจนให้เขามีปัญญาเพื่ออยู่รอดและยั่งยืน ผมโชคดีได้ร่วมมืออยู่บ้างแล้ว ท่านที่สนใจลองติดตามได้ที่  http://gotoknow.org/blog/chiraacademy/349213
  • http://gotoknow.org/blog/chiraacademy/293323
  • http://gotoknow.org/blog/chiraacademy/270328

ช่วยกันคิดคนละไม้คนละมือนะครับ ก่อนที่สังคมไทยจะล้มละลายทางปัญญา

จีระ หงส์ลดารมภ์

หมายเลขบันทึก: 370555เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2010 20:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สังคมไทย....กำลังจะล้มละลายทางปัญญาแล้วหรือไม่ค่ะ แค่คำที่เรียกขานผู้มาเรียน นักศึกษา นักเรียนว่า "ลูกค้า" ผู้เกี่ยวข้องของบ้านเมืองคงต้องแก้ปัญหาแบบถอนรากถอนโคนกันเลยหรือไม่ ในเมื่อทุกวันนี้มุมมองของการให้การศึกษาและการรับการศึกษาเปลี่ยนไป ขออนุญาตแลกเปลี่ยนค่ะ อ.จีระ

ในความเห็นผมเนี่ยผมมองว่าการศึกษาเรามันเน้นการสร้างทุกข์ แทนที่การศึกษาจะสร้างสุข ที่มันทุกข์กันอยู่ทุกวันี้ เพราะเราเอาการศึกษาไปรับใช้คนอื่นหมดเลย เช่นรับใช้ชาติ รับใช้ทุน รับใช้ศาสนา แทนที่การศึกษาจะรับใช้ตัวเด็ก เพราะฉนั้นการศึกษาเองก็ไม่ได้วางอยู่อย่างลอยๆ มันโยงใยเข้ากับความผิดรูปบิดร่างของสังคมด้วย ผมมองว่าการจะปฏิรูปการศึกษาในรอบต่อไป มันต้องเอาให้ชัดก่อนว่า เราอยากให้เด็กเรา อยากให้ประชาชนของเรารมีความสุขไหม แล้วการศึกษาอย่างที่ทำให้เด็กไทย คนไทยมีความสุขจะจัดกันอย่างไรื การสอนให้ประกอบอาชีพได้อย่างเดียวอาจไม่มีสุข ยิ่งบอกกันว่าจะปฏิรูปครู เด็กยิ่งถูกละเลยแล้วครูก็ยิ่งทุกข์ ไปลงที่เด็ก ผมไม่เห็นด้วยเลยกับการใช้คำประเภท ทรัพยากรมนุษย์ หรือทุนมนุษย์ ที่เห็นได้ชัดว่า เป้าหมาของการสร้างสรรค์การศึกษาให้เด็ก หรือประชาชนไม่ได้อยู่ที่ตัวของเขาสติปัญญาของเขา แต่มีเป้าหมาย ในการใช้เขาเป้นทุนสำหรับทำอะไรบางอย่าง เห็นด้วยกับเรื่องบทบาทของการศึกษานอกโรงเรียนแต่ว่าต้องไม่ใช่ กศน. อย่างที่เป็นอยู่ในประเทศไทยตอนนี้ แม้ว่าบทบาทเรื่องแหล่งเรียนรู้ของกศน.จะมีมากขึ้น แต่ ก็ยังมองว่ายึดติดกับระบบ เข้าถึงยาก และเป็นกศน. เพื่อทุน เพื่อชาติ เพื่อพ่อค้ามากกว่ากศน.เพื่อความสุข และปัญญาหรือการส่งเสริมพลังแห่งการสร้างสรรค์ของคนในสังคม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท