สมุนไพรแก้โรคราก


สมุนไพรแก้โรคราก

  

                สมุนไพรแก้โรคราก
ข้าพเจ้าได้เข้าร่วมประชุมปรสมุนไพรแก้โรครากะจำเดือนหมู่บ้านของหมู่ 3 ต.ไทรโสภา เพื่อชี้แจงข้อราชการและร่วมสำรวจการระบาดโรครากยางพารา หลังจากจบการประชุม ได้ร่วมวงคุยกับเกษตรกรถึงปัญหาโรครากยาง-ปาล์ม ตลอดจนการป้องกันกำจัด มีเกษตรกรหลายรายแจ้งว่ายุ่งยาก สารเคมีหาซื้อยาก ผู้ใหญ่บ้าน นายอานนท์ อนุพัฒน์ จึงงได้บอกกับลูกบ้านว่า มีผู้เคยทดลองทำยาสมุนไพรแก้โรคราก ใช้แล้วได้ผลดี ราคาถูก ทำง่าย ให้ทดลองทำดูดังนี้ วัสดุ
ผักบุ้งนา (ลำต้นสีแดงมียางเยอะ)   ½             ถัง (หมัก 20 วัน)
เปลือกมังคุด         1              เข่ง
กากน้ำตาล            30           ลิตร
พด 2                      5              ซอง
วิธีทำ
นำผักบุ่งสับละเอียด ใส่ถัง 200 ลิตร ผสมน้ำกับกากน้ำตาล 30 ลิตร ให้พอท่วมผักบุ้ง เติมเปลือกมังคุด 1 เข่ง กวนให้เข้ากัน เติมน้ำให้พอท่วม หมักทิ้งไว้ 6 เดือน หมั่นกวนถังหมักทุก 3 วัน เพื่อที่จะให้รดฝาดของเปลือกมังคุดออกมาผสมกับน้ำตาล และมีฤทธิ์ไปยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา หลังจากหมักได้ที่แล้ว ให้นำน้ำหมักไปผสมกับน้ำ อัตราส่วน 1: 20 ลิตรใส่ฝักบัว นำไปรดโคนต้นยางพาราหรือปาล์ม น้ำหมักนี้มีส่วนผสมของน้ำตาล จะไปช่วยให้จุลินทรีย์ในดินเพิ่มจำนวนมากขึ้น ทำให้ดินร่วนซุย และกำจัดโรคได้อีกด้วย
 
 
 แหล่งข้อมล: นางสุภาพร  สุวรรณกุล
เจ้าพนักงานการเกษตรชำนาญงาน
หมายเลขบันทึก: 370388เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2010 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2012 12:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หวัดดีครับ

  • ในพื้นที่ มีเคล็ดลับ ดีๆอยู่มากมาย
  • น่าสนใจ คับ

 

ผู้ใหญ่ นนท์ เก่งที่สุด.

พ่อหนูเก่งมากกก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท