การทำเครื่องแกงเผ็ด


การทำเครื่องแกงเผ็ด

 

 การทำเครื่องแกงเผ็ด

                ข้าพเจ้าได้เข้าร่วมประชุมและทำกิจกรรมร่วมกับกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร โครงการสายใยรักแห่งครอบครัว บ้านบางเตา ม. 10 ต.บางสวรรค์  กิจกรรมเด่นที่ทำในวันนั้น คือการทำเครื่องแกงเผ็ด มีการนำตะไคร้ ข่า ขมิ้น กระชาย กระเทียม หอม พริกขี้หนู พริกไทย ผิวมะกรูด ล้างทำความสะอาดแล้วนำมาหั่น ในขณะที่หั่นตะไคร้อยู่ ข้าพเจ้าสังเกตเห็นว่า มีการหั่นตระไคร้จากยอดไปสู่โคนต้น และตัดส่วนสีเขียวออก จึงสอบถามว่า เหตุใดจึงต้องหั่นแบบนั้น จึงได้คำตอบมาว่า ใบตะไคร้จะมีกลิ่นหอมมากกว่าลำต้น หลังจากปรุงเครื่องแกงเสร็จ นำไปบด เครื่องแกงที่ทำสำเร็จแล้ว ดมดูจะมีกลิ่นหอมมากกว่าปรกติทั่วไป จึงนำไปแกงเพื่อชิมรสชาติ ปรากฏว่าแกงมีกลิ่นหอมชวนรับประทาน รสชาติดีเป็นพิเศษ
จึงสรุปได้ว่า เคล็ดลับการทำเครื่องแกงรสเด็ดของที่นี่ คือ การใส่ตะไคร้ หั่นให้ติดก้านใบสีเขียว เพราะก้านใบตะไคร้จะมีต่อมน้ำมันอยู่เยอะ ทำให้เครื่องแกงมีกลิ่นหอม สามารถดับกลิ่นคาวปลา เนื้อได้ดี
 
 
  แหล่งข้อมล: นางสุภาพร  สุวรรณกุล
เจ้าพนักงานการเกษตรชำนาญงาน
หมายเลขบันทึก: 370387เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2010 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หวัดดีครับ

  • อีก 2 เดือน ได้ออกไปพักผ่อน
  • อย่าลืม กลับมาเยี่ยมพี่น้อง กันบ้างเน้อ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท