ต้นไผ่
นางสาว บุปผาพรรณ บุปผาพรรณ ทองนวล

คนธรรมดาที่มีความสุข


ที่สุดของคนคือคนธรรมดาที่มีความสุข

                ข้อความในหัวข้อนี้ มาจากข้อความเต็มๆของท่าน ว.วชิรเมธี คือ ที่สุดของความรักคือรักโดยไม่ครอบครอง ที่สุดของการให้คือให้โดยไม่หวังผล ที่สุดของทานคืออภัยทาน ที่สุดของคนคือการเป็นคนธรรมดาที่มีความสุข

 

  ได้ฟังแล้วโดนใจมากค่ะ เพราะในแต่ละวันที่ผ่านไปเหมือนเราอยู่กับอนาคตที่หวังว่าจะดีขึ้น จะมีนั่น มีนี้ แล้วสุดท้ายจะมีความสุข

 

           ความเป็นจริงแล้วเราสามารถมีความสุขได้กับปัจจุบัน ตอนนี้ เดี๋ยวนี้ เพราะปัจจุบันคือสิ่งทีจับต้องได้ อดีตคือสิ่งที่ผ่านไปแล้ว อนาคตคือสิ่งที่ยังมาไม่ถึง ไม่สามารถจับต้องได้ สิ่งสำคัญที่สุดตอนนี้คือปัจจุบันตรงหน้าเรา

 

             หากเราสามารถรักโดยไม่หวังครอบครอง สามารถให้โดยไม่หวังผล สามารถให้อภัยเป็นทานกับคนที่ทำไม่ดีต่อเราได้ ความสุขมากมายจะวิ่งเข้ามาหาเราโดยที่เราไม่ต้องวิ่งที่จะไขว่คว้ามา และแม้ยามตื่นหรือหลับอยู่ย่อมมีความสุขด้วยหัวใจที่ผ่องใส ขาวสะอาด

 

            นอกจากตัวเองจะมีความสุขแล้วยังแผ่รังสีแห่งความสุข ให้กับบุคคลรอบข้างเราด้วย รับรองรังสีชนิดนี้ไม่เป็นอันตราย ยิ่งได้รับมากยิ่งมีความสุขมาก หรือในทางพุทธศาสนา เรียกว่าแผ่เมตตานั่นเอง เปรียบเหมือนเราอยู่ใกล้ ธรรมชาติที่ชุ่มเย็น เช่น น้ำตก  ขุนเขา ลำเนาไพร เราก็จะรู้สึกเย็นสบายด้วย 

ตอนนี้ข้าพเจ้าคิดว่าตนเองก็เป็นคนหนึ่งซึ่งมีความสุขมากพอที่จะต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆที่แวะเวียนเข้ามาในชีวิตและขอแผ่ความสุขนี้ให้กับทุกคนด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 370248เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2010 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • มหา แวะมาอ่านคนธรรมดาก็มีความสุข
  • อ่านแล้วเข้าใจความรู้สึกของคนเขียนและความหมายของความสุข
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงาน

ขอบคุณคุณมหามากค่ะ

ขอให้มีความสุขกับทุกสิ่งที่เข้ามาในชีวิตเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณค่ะที่แวะไปทักทายกัน

และขอบคุณ สำหรับ "ความสุขที่อ่านได้" ค่ะ

คุณต้นไผ่ครับ ขอบคุณมากครับสำหรับข้อคิดดีดีที่นำมาฝาก

สรุปช่วงท้ายวรรคแรก กินใจดีมากครับ "ที่สุดของคนคือการเป็นคนธรรมดาที่มีความสุข" ใช่เลยๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท