สพฐ.ร่วมมือกับยูนิเซฟ


สิทธิเด็ก

"ยูนิเซฟ"อัดฉีด สพฐ.28ล.

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) กล่าวภายหลังประชุมผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า สพฐ.ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือ หรือเอ็มโอยู ร่วมกับกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟ ประเทศไทย โดยทางยูนิเซฟจะเข้ามา สนับสนุนการทำงานของ สพฐ.โดยเฉพาะเรื่องอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ซึ่งในอนุสัญญาดังกล่าว มีเรื่องของสิทธิที่เด็กควรจะได้รับ ที่มีความสำคัญและเกี่ยวข้องกับหน่วยงานทางการศึกษา ทั้งหมด 4 ด้าน ประกอบด้วย 1.สิทธิในการอยู่รอด 2.สิทธิการได้รับการพัฒนา 3. สิทธิในการคุ้มครอง 4.สิทธิในการมีส่วนร่วม ทั้งหมดนี้ถือเป็นภารกิจของยูนิเซฟและเกี่ยวข้องกับ สพฐ. ซึ่งที่ผ่านมา สพฐ.มีการจัดโครงการโรงเรียนเพื่อนเด็ก ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีการดำเนินการเพื่อเด็ก ตามแนวคิดทั้ง 4 ด้าน ในอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก และเป็นโรงเรียนที่จัดสภาพแวดล้อมให้เด็กมีความอบอุ่น โดยทางยูนิเซฟเข้ามาสนับสนุนโครงการดังกล่าว

นายชินภัทร กล่าวต่อว่า การลงนามบันทึกความร่วมมือในครั้งนี้ทางยูนิเซฟจะเข้ามาสนับสนุนทางด้านวิชาการให้มีสาระความรู้ที่เกี่ยวข้องกับอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก และสนับสนุนงบประมาณให้กับทาง สพฐ.ในการดำเนินโครงการดังกล่าว ปีละ 14 ล้านบาท เป็นเวลา 2 ปี ทั้งนี้ก็ถือว่าเป็นความพยายามพัฒนาคุณภาพในทุกๆ ระดับ เพราะเมื่อนักเรียนได้มีความปลอดภัยและนักเรียนได้รับการดูแลอย่างดี ก็จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นนำไปสู่การเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพต่อไป

แหล่งที่มาข่าว: http://www.khaosod.co.th/

วันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2553 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7148 ข่าวสดรายวัน

คำสำคัญ (Tags): #สิทธิเด็ก
หมายเลขบันทึก: 369304เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2010 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ถือได้ว่าเป็น แนวคิด ในด้านการศึกษาที่ดียิ่งสำหรับเด็ก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท