แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกฎกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยสถาบันพระพุทธศาสนา พ.ศ.2548


            กฎกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยสถาบันพระพุทธศาสนา พ.ศ.2548  ฉบับนี้มีความชัดเจน  ทำให้ทราบและแยกแยะได้ว่าเป็นสถานศึกษาแบบไหน  มีวิธีการบริหารจัดการอย่างไร  ให้ทราบถึงความสำคัญหรืออำนาจของสถาบันพระพุทธศาสนา  เป็นกฎกระทรวงที่เอื้อให้บุคคลได้มีสิทธิเสรีภาพในการได้รับการศึกษา  เป็นการให้โอกาสกับทุกคน  ทุกสถานภาพอย่างเท่าเทียมกัน           

            ข้าพเจ้าคิดว่ากฎกระทรวงฉบับนี้มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งที่จะถ่ายทอดให้ครูหรือบุคลากรทางการศึกษาได้รับทราบและทำความเข้าใจโดยเฉพาะครูที่ทำหน้าที่เป็นครูแนะแนวของโรงเรียน  13 ปีกับชีวิตความเป็นครูกับการเป็นครูแนะแนวมาหลายปี  ส่งต่อเด็กที่จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ไปศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่โรงเรียนวัดปราค์  ปีละหลายคน  ไม่เคยทราบรายละเอียดของลักษณะสถานศึกษาและ  การบริหารจัดการของสถานศึกษาแห่งนี้   ทราบแต่เพียงว่าเด็กต้องไปบรรพชาเป็นสามเณรก่อนเข้าศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1   ความคิดกระจ่างก็ต่อเมื่อมาศึกษาและได้ทำความเข้าใจกฎกระทรวงฉบับนี้  ในโอกาสต่อไปก็คงจะสามารถแนะแนวและชี้แนะเด็กได้ถูกต้องเกี่ยวกับลักษณะของสถาบันและสถานภาพของเด็กที่อยู่ในสถานศึกษาที่ขึ้นต่อสถาบันพระพุทธศาสนา

 

 

ขอบพระคุณค่ะ   ที่กรุณาเข้าเยี่ยมชมและแสดงความคิดเห็นชี้แนะในบันทึกที่ 2

นางสาวจำปา   สุฤทธิ์   รหัส  535310151

นักศึกษาการบริหารการศึกษามหาบัณฑิต

มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี  ศูนย์ท่าวังผา  จังหวัดน่าน

หมายเลขบันทึก: 368792เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2010 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท