ใจหนึ่งก็รัก อีกใจหนึ่งก็เจ็บ


สอนเพราะรัก
ใจหนึ่งก็รัก อีกใจหนึ่งก็เจ็บ 
          เคยได้ยินเพลงของ เป๊ก นักร้องวัยรุ่นที่ร้องท่อนดังๆโดนใจวัยรุ่นท่อนหนึ่งที่ร้องว่า

   ใจหนึ่งก็รัก อีกใจหนึ่งก็เจ็บ กันมาบ้างแล้วจากเด็กๆที่ฮิตเพลงเพราะๆกันหลากหลาย ใจหนึ่งก็รัก ในที่นี้ฉันกำลังจะเปรียบเทียบสำหรับคนที่เป็นครูอยู่ในปัจจุบันว่า รักในวิชาชีพครูอย่างแท้จริง หรือว่ารักเพราะครูมีช่องทางการทำงาน ทำเงิน ทำตำแหน่งได้หลากหลายหนทาง พัฒนาตนเองให้มีศักยภาพเพื่อมุ่งมั่นพัฒนาคนอื่นต่อไปอย่างแท้จริง ในปัจจุบันนี้ครูแบบนี้ยังมีเหลืออยู่กี่คน นอกจากการสอนแบบเช้าชามเย็นชาม อย่างที่ใครๆเขาพูดกัน ซึ่งฉันก็อดคัดค้านไม่ได้ว่าจริงหรือเปล่า ? ไม่อยากเชื่อเสียทีเดียวแต่บางอย่างก็เป็นแบบที่เห็นจริงๆ ส่วนประโยคหลังที่ร้องว่าอีกใจหนึ่งก็เจ็บ นั้นต้องการสื่อให้เห็นว่าถ้าสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นจริงๆแล้วคนเก่าคนแก่ที่เป็นครู จนเป็นปูชนียบุคคลไปหลายรุ่นแล้วจะรู้สึกอย่างไรกับสภาพแบบนี้ที่ได้ยินได้ฟัง มันน่าเทิดทูนแล้วหรือ กับการให้ผู้อื่นยกย่อง นับน่าถือตา อย่างที่ประกาศออกมาว่าเป็นอาชีพที่มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นบุคคลตัวอย่าง ครูต้องเป็นต้นแบบๆที่ดีๆแล้ววันนี้ถ้ายังไม่ทำ คงไม่ต้องพูดถึงเลยว่ามันเสียความรู้สึกไปมากน้อยแค่ไหน และคนรุ่นหลังที่กำลังจะถูกผลิตออกไปเป็นครูที่ดีนั้น ดีตรงไหน ดีที่ภายนอกหรือดีที่ภายในจิตใจ ทำไมเราถึงเห็นแก่ของนอกกายที่เป็นเปลือกนอก ทำไมเราไม่เห็นทุกอย่างเป็นความสุขแท้จริงที่จับต้องได้ อยู่กับเราได้ตราบนานเท่านาน มีความรู้คู่กาย มีหัวใจที่รักในการสอนอย่างแท้จริงไม่เห็นแก่ความสุข สะดวกสบายความอยู่รอดตามเพื่อนมนุษย์ที่แก่งแย่งชิงดีกันไปวันๆ แต่ทุกวันที่ตื่นมาได้ทำคุณประโยชน์ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น ที่สำคัญวันนี้คุณทำอะไรให้ประเทศชาติแล้วหรือยัง ? เราอาจจะให้คนทุกคนคิดเหมือนเราทั้งหมดไม่ได้ แต่เราอยากเป็นเทียนเล่มหนึ่งที่จุดประกายขึ้นมา แล้วก็มีเทียนเล่มต่อๆไปค่อยส่องแสงสว่างไปทีละเล่มๆ จนเกิดความสว่างไสวไปทั่วทุกหนทุกแห่ง เพื่อสร้างสรรค์จิตวิญญาณความเป็นครูให้ฝังลึกลงไปในจิตใจ ก่อให้เกิดความดีงามไม่ทำให้ใครหลายคนเจ็บช้ำกับอาชีพครูที่อยากจะเป็นมากกว่าความรักและศรัทธาต่อวิชาชีพครู ทำให้เรามองเห็นหลายๆสิ่งได้มากขึ้น ถ้าเราทุกคนคิดได้เร็วก็ทำประโยชน์ให้เกิดขึ้นได้เร็วทั้งต่อตนเองและผู้อื่นอย่างมหาศาล แล้วจะมาเล่าต่อว่าเจ็บที่ยังรักเธอข้างเดียวในท่อนต่อไปว่าอย่างไร

คำสำคัญ (Tags): #รักที่จะสอน
หมายเลขบันทึก: 368565เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2010 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชอบเพลงนี้ค่ะ ฟังในรถทุกวัน  ความหมายดี เปีกร้องได้อย่างไพเราะ กินใจ

เข้าใจเปรียบเทียบ กับคำว่าครู และเปรียบเทียบได้อย่างลึกซึ้งด้วย ขอชื่นชมและปรบมือให้ค่ะ

ครูที่ดี มีจิตวิญาณของความเป็นครู มีความรัก ความเมตตา เอื้ออาทรและแรรถนาดีที่จะอบรมปลูกฝังลูกศิษย์ให้มีคุณภาพและเป็นคนดี  ในบ้านเมืองเรายังมีอยู่มากค่ะ  แต่ขาดการส่งเสริมสนับสนุน หรือเผยแพร่ความดีงามของท่านเหล่านั้น  ปัจจุบันมีแต่ข่าวของครูที่สื่อออกมาไม่ดีเอาเสียเลย....

ขอบคุณมากค่ะสำหรับบทความดีๆ แบบนี้

ฝันดีนะคะ

 

ส่วนตัวแล้วชอบเพลงนี้นะครับ....ยิ่งอาจารย์ศิริรัตน์ นำมาเปรียบเทียบในมุมมองของอาชีพครูแล้วเนี่ย...ยิ่งชอบครับ เห็นด้วยครับครูที่ดีต้องมาจากจิตวิญาญาณ...

ถ้ายังไงคราวหน้าขอเป็นเพลง "น้ำเต็มแก้ว" บ้างนะครับ!

คุณครูไม่ต้องห่วงครับผมเชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่คิดว่าอุดมการณ์ นั้นเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะทำเพื่อเด็กๆเพื่อประโยชน์แก่ประเทศชาติผมก็จะไปเป็นหนึ่งในนั้น “ การปฏิบัติหน้าที่ของท่าน จะต้องพยายามทำด้วยความขะมักเขม้นเสียสละที่สุด ในด้านการงานนั้นต้องทำให้เป็นผลสำเร็จ ในด้านบังคับบัญชา ต้องทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีความเชื่อถือตามผู้บังคับบัญชา เพราะถ้าผู้บังคับบัญชาปฏิบัติตัวเป็นคนที่ที่ดีที่เข้มแข็งแล้ว ผู้ใต้บัญชาย่อมเห็นเป็นตัวอย่างและไม่กล้าที่จะทำในสิ่งที่ไม่ชอบ…”

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท