สัญญาณการแข่งขันทางตลาด


สัญญาณการแข่งขันทางตลาด

ประเภทของสัญญาณในการแข่งขัน     มี 2 ประเภท

1. สัญญาณที่เป็นความจริง เป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงความตั้งใจหรือเป้าหมายที่คู่แข่งขันต้องการสื่อให้ฝ่ายตรงข้ามได้รับรู้ว่าตนกำลังจะดำเนินการกลยุทธ์อะไร และมีจุดประสงค์อะไรที่แฝงอยู่ในกลยุทธ์นั้น

2.  สัญญาณที่เป็นกลลวง เป็นสัญญาณที่ถูกส่งออกมาเพื่อลองเชิงหรือหลอกคู่แข่งขันให้หลงเชื่อว่าตนกำลังจะดำเนินกลยุทธ์ หรือเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์แต่ผลสุดท้ายคือการสร้างผลประโยชน์ให้แก่ตนเอง

รูปแบบที่สำคัญของสัญญาณ

1. สัญญาณที่ออกมาในรูปของการประกาศล่วงหน้าถึงแนวทางการเคลื่อนไหวของกลยุทธ์ในเวลาก่อนที่จะเกิดการเคลื่อนไหวที่แท้จริง

         การประกาศล่วงหน้านี้จะทำหน้าที่และนำประโยชน์มาสู่ผู้ประกาศได้หลากหลายเช่น

1.1 เพื่อให้คู่แข่งขันชะงักการดำเนินกลยุทธ์ในตลาดที่ผู้ประกาศกำลังสนใจจะลงแข่งขัน(preempting) เป็นการกีดกันคู่แข่งขันที่จะเข้ามาร่วมในตลาด ส่วนมากจะพบในกรณีการขยายกำลังการผลิต ซึ่งเกรงว่าการเพิ่มกำลังผลิตของทั้งผู้ประกาศและคู่แข่งขันพร้อมกันนั้น จะนำไปสู่การที่มีสินค้าในตลาดมากเกินไปซึ่งจะมีผลต่อราคาขาย และยอดขาย รวมทั้งการแข่งขันจะรุนแรงมากขึ้น

1.2 เพื่อเป็นการขู่และปรามคู่แข่งขันโดยประกาศจะมีมาตรการออกมาตอบโต้หากคู่แข่งขันดำเนินการไปตามแผนกลยุทธ์ที่ทางคู่แข่งขันได้วางหรือประกาศเอาไว้ เช่น บริษัท ก. ได้รู้ว่า บริษัท ข.จะลดราคาสินค้า ดังนั้น บริษัท ก.จะส่งสัญญาณตอบโต้ว่าจะลดสินค้าให้ต่ำกว่าบริษัท ข.อีกเช่นกัน คำขู่ลักษณะนี้อาจทำให้บริษัท ข. เลิกล้มความตั้งใจก็ได้

1.3 เพื่อเป็นการทดสอบแนวทางกลยุทธ์ของคู่แข่งขัน การประกาศลักษณะนี้จะนำประโยชน์มาสู่ผู้ประกาศโดยเป็นการทำสอบกลยุทธ์ แนวทางการตอบโต้ และการขานรับหรือตอบสนองคำประกาศของตนที่มีออกไป

1.4 เพื่อจะบ่งบอกถึงความคิดเห็นว่าพอใจหรือไม่พอมจในคำประกาศของคู่แข่งขัน

1.5 เพื่อแสดงออกถึงความต้องการประนีประนอมในอันที่จะลดโอกาสของการตอบโต้โดยคู่แข่งขัน

          คำประกาศล่วงหน้านี้จะทำได้ในรูปแบบต่าง ๆ เช่นการประชุมแถลงข่าวแก่สื่อมวลชน คำปราศรัยของผู้บริหารระดับสูง คำให้สัมภาษณ์หรือคำวิจารณ์ของนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ในองค์การ หรือคำให้สัมภาษณ์ของผู้บริหารแก่สื่อมวลชน ฯลฯ

2. สัญญาณที่ออกมาในรูปคำประกาศของผลหรือสิ่งที่ได้กระทำไปแล้วในอดีต

มีต่ออีกนะครับ...

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 368548เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2010 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

แพ่ทำเหมือนเล่นซ่อนแอบเลยอะ สู้ๆค่ะ

ได้ความรู้ดีค่ะ สู้ๆ แล้วจะตามอ่านต่อนะค่ะ

เข้ามาอ่านแล้วนะคะ ขยันพิมพ์จังค่ะ

ทักทายกันก่อน..จะตามไปอ่านตอนต่อไปด้วย

อาจารย์สมศักดิ์

พี่แมวอ่านแล้ว เก่งจังเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท