การก้าวเข้ามาเป็นสมาชิก gotoknow ด้วยความโชคดี


แรงบัลดาลใจในการเขียนบล็อก

http://gotoknow.org/profile/yotarak <---นี้คือก้าวแรกของข้าพเจ้าได้รู้จักกับ gotoknow เดิมที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน และไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะสมัครเข้าเป็นสมาชิกเพื่อเขียนบล็อกหรือเขียนบันทึกใดๆใน Internet เพราะไม่มีความรู้ในด้านนี้มาก่อนเลย แต่นับว่าโชคดีที่เราเข้ามาศึกษาและค้นหาคนที่เรารู้จักใน google แล้วมาเจอประวัติ คุณดำรงค์ โยธารักษ์ ก็เลยเข้าไปดูปรากฏว่าเจอ gotoknow แล้วก็อ่านบันทึกต่างๆเห็นว่ามีประโยชน์ดี บันทึกดีๆของหลายๆท่านแล้วยังเป็นแหล่งความรู้ที่น่าสนใจ และดูแล้วผู้ดูแล www.ก็เชื่อถือได้และที่สำคัญมีคำว่า "สมัครสมาชิก" นี้คือแรงบัลดาลใจเป็นสมาชิกตั้งแต่: ส. 10 พ.ย. 2550 @ 21:51

          จึงตัดสินใจเข้าไปสมัครและก็ป้อนข้อมูลตามรายละเอียดที่แนะนำปรากฏว่าสมัครเป็นสมาชิกได้สำเร็จดีใจครับ แต่ยังไม่รู้หรอกครับว่าต่อไปเราจะเล่นอย่างไรหรือจะเขียนอย่างไร สร้างบล็อกเขียนบันทึกอย่างไร ทำอะไรก็ไม่เป็นสักอย่างเดียวเล่นไปเรื่อยๆเขียนไปเรื่อยๆอ่านหาความรู้ไปเรื่อยๆอะไรๆก็เรื่อยๆมีเวลาก็เข้ามาอ่านมาติดตามสมาชิกจนบันจุบัน และนี้คือผู้ที่ทำให้ข้าพเจ้ารู้จักกับgotoknow

ประวัติส่วนตัว

P
   
ชื่อที่ใช้ในการเข้าระบบ: yotarak
อีเมล: อีเมลติดต่อ
   
นามแฝง: damrong
   
คำนำหน้า: mr.
ชื่อจริง: ดำรงค์
นามสกุล: โยธารักษ์
   
คำสำคัญ:
   
อาชีพ: นักวิชาการอิสระ
ตำแหน่ง: ผู้อำนวยการศูนย์เรียนรู้มหาวิทยาลัยชีวิตปากพนัง
ที่อยู่: ตำบลปากพนังฝั่งตะวันตก
อำเภอ: ปากพนัง
จังหวัด: นครศรีธรรมราช
รหัสไปรษณีย์: 80140
ประเทศ:

ไทย

"และนี้คือบันทึกแรกที่ข้าพเจ้าได้อ่าน"

ตื่นเต้นกับการสมัครสมาชิกเครือข่ายชุมชนความรู้

เรากำลังจะก้าวไปสู่สังคมใหม่ที่ความรู้เป็นตัวกำหนดอำนาจ แทนสังคมเดิมที่อำนาจเป็นตัวกำหนดความรู้

สิ่งที่ผมเห็นความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่รัฐและภาคพลเมืองชุมชนลุ่มนำปากพนังก็คือ  การต่อสู้กันทางด้านวิธีคิด  วิธีปฏิบัติ  วิธีการให้คุณค่า  ที่วางอยู่บนฐานคิดการมองการจัดการนำในลุ่มนำปากพนังที่แตกต่างกันระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐที่มีกรมชลประทานเป็นตัวแทนกับกลุ่มชุมชนลุ่มนำปากพนัง  อาจเรียกได้ว่าเป็นการต่อสู้กันระหว่างสองกระบวนทัศน์การจัดการนำในลุ่มนำปากพนัง 

ฐานคิดของกลุ่มชุมชนคือ  ฐานคิดการใช้เหตุผลในเชองคุณค่า  ค่านิยมที่สั่งสมมาจากประสบการณ์ตรงของชาวบ้านเอง   ฐานคิดการจัดการอาชีพให้สอดคล้องกับนำ  ฐานคิดยุทธศาสตร์นา  ฐานคิดเชิงระบบ  ในขณะที่ฐานคิดของเจ้าหน้าที่รัฐคือ  ฐานคิดการใช้เหตุผลเชิงเครื่องมือ  ฐานคิดการจัดการนำให้สอดคล้องกับอาชีพ  ฐานคิดยุทธศาสตร์นา   

กล่าวโดยสรุปคือ  สังคมเดิมใช้อำนาจรัฐเป็นต้วชี้ว่ากระบวนทัศน์ของรัฐถูกต้องและเหมาะสมกับชาวบ้าน  ในขณะที่ภาคพลเมืองในชุมชนใช้ขัอมูล  ความรู้ที่เกิดจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นตัวชี้ว่ากระบวนทัศน์ของชาวบ้านเหมาะสมและสอดคล้องกับวิถีชีวิตของเขา

 

หมวดหมู่: เรื่องทั่วไป
คำสำคัญ: uncategorized
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: ส. 22 เม.ย. 2549 @ 11:04 แก้ไข: ส. 22 เม.ย. 2549 @ 11:04

  "แต่ไม่สามารถติดต่อกับคุณดำรงค์ได้เนื่องจากท่านไม่เข้ามาเขียนบันทึกเลย แต่นับว่าเราโชคดีเราค้นหาบุคคลนามสกุลของเราเอง"โยธารักษ์" แล้วมาเจอ gotoknow โดยไม่ตั้งใจและขอบคุณสมาชิกทุกท่านที่เข้ามาร่วมแบ่งปันสิ่งดีๆ มีเวลาว่างๆหลังเลิกงานกลับมาบ้านก็มาหาความรู้มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และมาเขียนบันทึกตามที่เราจะมีเวลาและนับว่าเป็นประโยชน์มากๆที่เราสามารถใช้คอมพิวเตอร์เก่งขึ้นพอสมควรตาม แต่ต้องศึกษากันต่อไปขอให้ท่านสมาชิกที่มีความสามารถในทุกๆเรื่องมาแนะนำมาแบ่งด้วยครับ ขอบคุณ วันนี้ขอเล่าไว้เท่านี้ก่อน และยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่านครับ ไม่ต้องอายในการเขียนบันทึกและแสดงความคิดเห็นนะครับ ถ้าจะให้ดีแนะนำคนอื่นด้วยครับ ขอให้ทุกท่านโชคดี"

หมายเลขบันทึก: 368538เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2010 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

แอบมาอ่าน แรงบันดาลใจ ชอบประโยคนี้ ชัดเจนนะคะ ขอบพระคุณค่ะ

เรากำลังจะก้าวไปสู่สังคมใหม่ที่ความรู้เป็นตัวกำหนดอำนาจ แทนสังคมเดิมที่อำนาจเป็นตัวกำหนดความรู้

P ขอบคุณครับที่แวะมาอ่านแรงบัลดาลใจ

"เรากำลังจะก้าวไปสู่สังคมใหม่ที่ความรู้เป็นตัวกำหนดอำนาจ แทนสังคมเดิมที่อำนาจเป็นตัวกำหนดความรู้"

นั้นคือประโยคที่ให้แรงบัลดาลใจครับ และเป็นบันทึกแรกที่ผู้เขียนได้อ่านใน gotoknow

ยินดีด้วยน่ะค่ะ ที่โชคดีเหมือนกันเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่เดชา

อ่านแล้วโดนใจมากมาย 1 แรงบันดาลใจที่ได้รับ การเรียนรู้ยังไม่จบเพียงเท่านี้ เรายังสามารถสร้างองค์ความรู้เพิ่มเติมให้กับตัวเองได้เสมอ

สำหรับการใช้งาน ลองผิดลองถูกกันได้นะคะ หากมีปัญหาอะไรก็อีเมล์มาสอบถามได้เลยค่ะ :)

P ขอบคุณ ที่แวะมาทักทาย ยินดีต้อนรับครับ

P สวัสดีครับ ยินดีมากๆที่โชคดีเหมือนกัน

P ขอบคุณน้องมะปรางเปรี้ยว มากๆครับ ที่ให้กำลังใจ ดีใจและยินดีที่จะเรียนรู้ในสมาชิก gotoknow ต่อไปครับ

ยังระลึกถึง การก้าวเข้ามาเป็นสมาชิก gotoknow ด้วยความโชคดี เสมอครับ

ยังระลึกถึง gotoknow และเพื่อนๆสมาชิกที่เคยได้แลกเปลี่ยนสิ่งดีๆอยู่เสมอ แต่ด้วยภาระหน้าที่บางประการจึงต้องห่างหายไปบ้าง แต่ขอบอกไม่เคยลืม ยังจะขอมาหาความรู้และสิ่งที่ดีๆใน gotoknow ต่อไปครับ....ขอให้ทุกท่านมีแต่ความสุขครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท