ศ. ดร. พีระศักดิ์ ศรีนิเวศน์


 

          ปีนี้ ศ. ดร. พีระศักดิ์ ศรีนิเวศน์ จะมีอายุครบ ๖๐ ปี   ในฐานะที่ผมรักและยกย่องท่านมาก จึงมีโอกาสเขียนแสดงมุทิตาจิตต่อท่าน   จึงนำมาเผยแพร่ต่อ   เพื่อยกย่องคนดี   ดังต่อไปนี้

 

ศ. ดร. พีระศักดิ์ ศรีนิเวศน์

คนเก่งที่อ่อนน้อมถ่อมตน    

 

          ศ. ดร. พีระศักดิ์ ศรีนิเวศน์ เป็นผู้ที่ผมถือว่าเป็นคนดีของสังคมที่ผู้คนควรยกย่อง และถือเป็นแบบอย่าง   เป็นตัวอย่างของคนเก่งที่อ่อนน้อมถ่อมตน   เมื่อผมเกิดความคิดที่จะเขียนบันทึกใน บล็อก ยกย่องคนดีให้ปรากฎไว้   ผมก็นึกถึงท่านเป็นคนแรกๆ   ดังได้เขียนถึงท่านเป็นคนที่ ๒   อ่านได้ที่ http://gotoknow.org/blog/thaikm/70784   บันทึกชุดคนดีวันละคนนี้ อ่านได้ที่ http://gotoknow.org/blog/thaikm/tag/คนดีวันละคน 

          ผมขอคัดลอกข้อความใน บล็อก ดังกล่าว ซึ่งเขียนในปี พ.ศ. ๒๕๔๙ มาไว้ ดังนี้

 

          ศ. ดร. พีระศักดิ์  ศรีนิเวศน์ เป็นอาจารย์ภาควิชาพืชไร่นา   คณะเกษตร  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน   เป็นคนมีอัธยาศัยอ่อนน้อมถ่อมตน   ท่านได้รับตำแหน่ง ศ.11 ในปี 2543  อายุ 50 ปี

          ในปี 2539  ผมโทรศัพท์ไปหาท่านเพื่อเชื้อเชิญให้ท่านทำหน้าที่เมธีวิจัยอาวุโส สกว. สร้างผลงานวิจัยและสร้างนักวิจัยระดับคุณภาพสูงให้แก่ประเทศ   ท่านบอกผมว่าหน้าที่นี้เป็นเกียรติมากและอยากได้เหมือนกัน   แต่ไม่นึกว่าจะมาเร็วอย่างนี้

          ดร. พีระศักดิ์ ทำงานวิจัยด้านพันธุศาสตร์และการปรับปรุงพันธุ์พืชหลายชนิด   โดยเฉพาะอย่างยิ่งถั่วเหลืองและถั่วเขียว   ได้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ  ประจำปี 2544  สาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา

          ดร. พีระศักดิ์ เป็นชาวบ้านแพ้ว  สมุทรสาคร  เป็นเด็กบ้านนอกเช่นเดียวกับผม   เวลาคุยกันเรื่องชีวิตเด็กบ้านนอกจึงสนุกมาก   ท่านบอกผมว่าท่านเป็นเพื่อนนิสิตเกษตรรุ่นเดียวกับน้องชายคนที่ 2 ของผม  ซึ่งสอบแข่งขันเข้าคณะเกษตรได้ที่ 1   และน้องชายผมเขายกย่อง ดร. พีระศักดิ์มากว่าเป็นคนเรียนเก่งและขยัน

          ดร. พีระศักดิ์ จบปริญญาตรี & โท จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และปริญญาเอกด้านพันธุศาสตร์และการปรับปรุงพันธุ์พืชจาก U. of Illinois at Urbana - Champaign

 

วิจารณ์  พานิช
31 ธ.ค.49

 

          เมื่อปีใหม่ ๒๕๕๓ ผมส่งหนังสือ “ครูเพื่อศิษย์” ไปให้ท่านเป็น ส.ค.ส. ปีใหม่ (ดาวน์โหลด หนังสือเล่มนี้ได้ที่ http://www.kmi.or.th/attachments/TFSBook2553_Final.pdf)   ท่านตอบขอบคุณมา   และแจ้งว่ากำลังต้องการเอาแนวคิดแบบนี้ไปใช้ส่งเสริมครูในโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์อยู่พอดี   และได้เอาเงินมาบริจาคให้แก่ สคส. (สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม) ผู้จัดพิมพ์หนังสือเล่มนี้   เพื่อสมทบทุนจัดพิมพ์หนังสือนี้ครั้งต่อไป

          คนดีและความดีนั้น อธิบายตัวเองด้วยการกระทำ    ผมนำมาเล่าเพื่อให้ท่านผู้อ่านได้ตีความความเป็นคนดีของท่านเอาเอง

          ในโอกาสที่ ศ. ดร. พีระศักดิ์ ศรีนิเวศน์ จะมีอายุครบ ๖๐ ปี ในวันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๕๓ นี้   ผมขอส่งข้อเขียนนี้เป็น “อาจาริยบูชา” มาบูชาคุณความดี และคุณประโยชน์ที่ท่านทำให้แก่สังคมไทย   และด้วยเหตุที่เดี๋ยวนี้คนอายุยืน   จึงเชื่อว่าท่านจะยังทำคุณประโยชน์ต่อไปได้ในฐานะผู้อาวุโส อีกไม่ต่ำกว่า ๒๐ ปี 

 

วิจารณ์ พานิช

๑ มิถุนายน ๒๕๕๓

…………………………………….

วิจารณ์ พานิช

๙ มิ.ย. ๕๓

 

       

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 368416เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2010 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท