สุราไม่ช่วยแก้ปัญหาใจ


สุราไม่ช่วยแก้ปัญหาใจ

เป็นความเชื่อที่สืบต่อกันมานานมากๆ แล้วครับว่า การดื่มสุรา (รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ทุกชนิด) จะช่วยบรรเทาความโศกเศร้าที่เกิดขึ้นในจิตใจของเรา แต่จากการการทดลองโดย professor Norio Matsuki แห่งมหาวิทยาลัยโตเกียว ผลปรากฎว่า แอลกอฮอลล์ (ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของสุรา) ไม่ได้ผลในการบรรเทาความเศร้า แต่กลับทำให้ความโศกเศร้าอยู่กับเรานานยิ่งขึ้น

professor Norio Matsuki ทำการทดลองกับหนูในห้องทดลอง โดยการทำให้หนูเกิดความตกใจกลัว ซึ่งทำให้หนูเกิดอาการเกร็งแข็งไปทั้งตัว หลังจากนั้นก็ฉีดแอลกอฮอลล์เข้าสู่เส้นเลือดของหนู และเฝ้าสังเกตอาการของหนู ผลจากการทดลองปรากฎว่า หนูที่ถูกฉีดแอลกอฮอลล์เข้าเส้นเลือด จะมีอาการแข็งตัว และอาการหวาดกลัวนานกว่าหนูที่ไม่ได้ถูกฉีดแอลกอฮอลล์ โดยใช้เวลาเฉลี่ยนานถึง 2 สัปดาห์ อาการหวาดกลัวถึงหายไป

เมื่อนำผลการทดลองมาปรับใช้กับมนุษย์แล้ว การดื่มสุราไม่ทำให้ความเศร้าโศกบรรเทาลง หากแต่จะทำให้ความเศร้าโศก คงอยู่ในจิตใจนานยิ่งขึ้น ฤทธิ์ของสุราจะ ทำให้เกิดความรู้สึกว่ามีความสุขสนุกสนานเพียงชั่วขณะเท่านั้น เมื่อถึงวันรุ่งขึ้น ความรู้สึกสนุกสนานก็จะหายไปจากความทรงจำ เหลือแต่ความเศร้าโศกที่ยังคงอยู่

์professor Norio Matsuki บอกว่าวิธีที่จะทำให้เราบรรเทาจากความเศร้าโศก หรือความรู้สึกไม่สบายใจก็คือ การนึกถึงความทรงจำที่ทำให้เรามีความสุข เพื่อให้มันกลบ (overwrite) ความรู้สึกไม่สบายใจไปจากจิตใจของเรา โดยให้ปฎิบัติตั้งแต่เริ่มต้นมีความไม่สบายใจเกิดขึ้น และให้หลีกเลี่ยงจากการใช้สุราช่วยครับ

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 368378เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2010 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สุรา ไม่ได้แก้ปัญหาอะไร

ถ้าเมาแล้วความรักและความทรงจำกลับมาเหมือนเดิมได้มั้ย

สุราไม่ช่วยแก้ปัญหาใจจริง ๆ นะเนี้ย ^^

ขอบคุณที่ให้ข้อคิดค่ะคุณสิทธา

ความทรงจำเป็นสิ่งที่มีค่ามากสำหรับคนบางคน  โดยเฉพาะคนที่มีเวลาดีๆ

 ที่ใช้กับคนรัก  ยิ่งเป็นช่วงเวลาที่หลายคนหวงแหน ต้องระลึกไว้ในความทรงจำ ต้องถนอมดูแลให้ดี หลายคนจึงไม่อาจตัดใจจากวันเก่าๆ ได้เสียที 

 เพราะว่ามีความสุขกับการได้คิดถึงอะไรดีๆที่ผ่านไป  โดยลืมนึกไปว่าสิ่งที่ผ่านไปแล้วจะไม่มีวันย้อนกลับคืนมาได้อีกหากจะต้องตัดใจลืมหรือเดินจากอดีตมาก็ไม่ได้อีก  เพราะเหตุผลที่ว่า “เสียดายเวลา” ที่คบกันมา

บางคนคบกันมานานจนแทบจำไม่ได้ว่า เคยยิ้มให้กับความรักครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่  เพราะหลังๆ มาก็อยู่แต่กับความทุกข์ จนนึกภาพความสุขไม่ออกแต่ที่ไม่กล้าเลิกเพราะยังคิดถึงวันเก่าๆ   แค่เสียดายเวลาที่คบกันมาเนิ่นนาน โดยไม่คิดเลยว่า   ทุกๆวันของวันนี้ พรุ่งนี้และวันต่อๆไป  ก็จะกลายเป็นเพียงวันเก่าๆ

ที่น่าเสียดาย และ…เวลาที่น่าเสียดายก็จะเพิ่มขึ้นๆ จริงๆ แล้ว วันคืนในอดีต

ไม่ได้สร้างประโยชน์อะไรให้กับเราเลย นอกจากมีไว้ให้ นึ ก ถึ ง  อาจจะทำให้เรายิ้มได้บ้าง แต่ทำให้เราคาดหวังไม่ได้ เราจะไปหวังว่าวันหนึ่ง

วันเหล่านั้นจะกลับา หรือจะไปเฝ้าฝันว่าความสุขเหล่านั้นยังคงเป็นปัจจุบัน

หรือหลอกตัวเองว่าตอนนี้ทุกอย่างยังคงเป็นเหมือนเดิม  จะยังไงก็แล้วแต่คือการหลอกตัวเองทั้งนั้น  ยอมรับเถอะว่าทุกอย่างได้ผ่านไปแล้ว และจบไปแล้ว

 ความทรงจำเป็นเพียงภาพลวงตาเท่านั้น เวลาที่ผ่านมาไม่ว่าจะ 1 ปี 5 ปี

หรือกี่สิบปี ก้อไม่ได้มีความหมายมากไปกว่า.. หนึ่งวันข้างหน้าที่เราจะต้องมีชีวิตใหม่ ที่เราจะต้องเริ่มต้นใหม่

สวัสดีค่ะ แวะมาเยี่ยม และส่งกำลังใจให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท