GAJIAB (WARAPORN)
นางสาว วราภรณ์ เจี๊ยบ เปียขุนทด

สรุปเรื่องภัยจากผู้บุกรุกหน้าใหม่


ภัยจากผู้บุกรุกหน้าใหม่ทางการตลาด

ภัยจากผู้บุกรุกหน้าใหม่

การบุกรุกเข้ามาในอุตสาหกกรรมโดยนักลงทุนหน้าใหม่ หมายถึง การนำเข้ามาซึ่งกำลังผลิตใหม่ในอุตสาหกรรม ความตั้งใจแลละความมุ่งมั่นที่จะยึดครองส่วนแบ่งของตลาด ผู้เข้ามาใหมม่โดยมากมักจะมีคความพร้อมทางด้านกำลังทรัพยากรและการบริหารในระดับที่ขามั่นใจว่าจะสามารถเข้ามาดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมได้อย่างมีผลกำไร สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาหลังนักลงทุนหน้าใหม่เข้ามาคคือ ระดับราคาสินค้าที่ผลิตได้ในอุตสาหกรรมจะถูกกดดันให้ต่ำลงต้นทุนการประกอบสูงึ้นเพราะต้องทุ่มเทให้กับการแข่งขันนเพื่อยึดครองส่วนแบ่งตลาด บางครั้งภัยคุกคามจากผู้บุกรุกหน้าใหม่อาจเกิดขึ้นในกรณีที่มีการซื้อที่มีอยู่แล้วในอุตสาหกรรมโดยบริษัทอื่นจากภายนอกอุตสาหกรรมซึ่งมีทรัพยากรและความสามารถทางบริหารที่เพียบพร้อม อันเป็นผลให้กลยุทธ์ทางธุรกิจของกกิจการที่ถูกซื้อไปนั้นเปลี่ยนแปลงไปในทางที่สร้างความกดดันแกก่การแข่งขันนมากกว่าที่มีอยู่เดิมมก่อนที่กิจกรรมนั้นจะถูกซื้อไป ระดับบของภัยท่คุกคามในแต่ละอุตสาหกรรมจากกระแสพลังงานประเภทนี้จะแตกต่างกันไปทั้งนี้ขึ้นอย่กับปัจจัย 2 ประการใหญ่ๆคือ

1.ขวากหนามสกัดกั้นนการบุกรุกจากนักลงทุนหน้าใหม่ ภัยยจากผู้บุกรุกหน้าใหม่จะมมีมากหรือน้อยยส่วนนหนนึ่งอยู่กับขวากหนามที่มีอยู่ในอุตสาหกรรมหรืออาจสร้างขึ้นมาใหม่ได้โดยผู้ผผลิตที่อยู่ในอุสาหกรรมนั้นๆ ปัจจัยซึ่งงเป็นบ่อเกิดแห่งขวากหนนามซึ่งสามารถสกัดกั้นนการบุกกรุกที่สำคัญคือ

  • ขวากหนามด้านการลงทุน มีสาเหตุปัจจัยดังนี้
    • Ø การประหยัดอันเนื่องมาจากขนาด ต้นนทุนการผลิตต่อหน่วยยของสินนค้าจะลดต่ำลงเมื่อปริมาณการผลิตในช่วงระยะเวลาหนึ่งขยายตัวเพิ่มขึ้น ฉะนั้นในอุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่มาก ต้นทุนต่อหน่วยของสินค้าที่ผลิตได้ในนอุตสาหกรรมนั้นจะอยู่ในระดับที่จะเป็นเครื่องสกัดกั้นนักลงทุนหน้าใหม่เข้ามาทำการผลิตโดยที่ต้องมีขนาดการผลิตซึ่งสามารถลดต้นทุนให้อยู่ในระดับที่จะแข่งงขันกับผู้ผลิตเดิมที่มีอยู่ มิเช่นั้นแล้วหากเขาเข้ามาโดยมีต้นทุนการผลิตที่สูงกว่าเขาจะต้องหาหนทางที่จะดึงดูดลูกค้าด้วยวิธีการต่างๆเพื่อชดเชยปัจจัยเรื่องต้นทุนซึ่งเขาเสียเปรียบ
    • Ø การรวมตัวในแนวตั้ง โดยทั่วไปแล้วกว่าที่สิค้าซึ่งผลิตได้จะไปถึงมือผู้บริโภคนนั้นนจะต้องผ่านขั้นตอนตั่งแต่กระบวนการผลิตวัตถุดิบ สินค้ากึ่งสำเร็จรูป สินค้าสำเร็จรูปและผู้แทนจำหน่ายแล้วจึงไปสู้ผู้บริโภคในกระบวนดังกล่าวนี้องค์การธุรกิจอาจดำเนินกิจการของตนในขั้นใดขั้นหนึ่งการรวมตัวในแนวตั้งหมายถึงกรณีที่องค์การธุรกิจเริ่มขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจเข้าไปสู่ขั้นตอนอื่นๆโดยการเข้าไปซื้อกิจการทั้งหมดหรือบางส่วน การรวมตัวในแนวตั้งจะเป็นการช่วยลดการที่จะต้องพึ่งพาอยู่ ไม่ว่าในกระบวนการผลิตหรือจำหน่าย ผู้ลงทุนหน้าใหม่ต้องลงทุนลงแรงเพิ่มขึ้นในการแสวงหาช่องทางใหม่หากจะเข้ามาทำการแข่งขันในอุตสาหกรรม
    • Ø การประหยัดอันเนื่องจากประสบการณ์ ต้นทุนการผลิตไม่เพียงแต่จะลดลงได้จากผลของการประหยัดอันเนื่องจากขนาดเท่านั้นแต่ยังสามารถลดลงได้จากผลของประสบการณ์ที่สะสมมา แนวคิดที่อยู่เบื้องหลังการประหยัดอันเนื่องจากประสบการณ์ที่สะสมมา แนวความคิดที่อยู่เบื้องหลังการประหยัดอันเนื่องจากประสบการณ์ที่สะสมก็คือองค์การธุรกิจที่ดำเนินกิจกรรมมานานย่อมเคยพบกับปัญหาและความบกพร่องต่างๆอันอาจทำให้ต้นทุนสูงขึ้นได้ การวางแผนและการใช้กลยุทธ์การตลาด การขายที่มีประสิทธิ์ที่มีประสิทธิภาพอันเนื่องมาจากประสบการณ์ การปรับปรุงลักษณะผลิตภัณฑ์ซึ่งช่วยให้การผลิตง่ายขึ้นและต้นทุนการผลิตลดลง
    • ขวากหนามทางด้านภาพพจน์และความภักดีของลูกค้าที่มีต่อผลิตภัณฑ์

ความมีเอกลักษณ์ในทางที่ดีของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตได้ในอุตสาหกรรมจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสร้างเสริมความภัคดีที่ลูกค้าในอุตสาหกรรมแตกต่างไปจากคคู่แข่งใดๆเพราะความสามารถของผู้ผลิตที่จะสร้างภาพพจน์ในสายตาของลูกค้าที่มีต่อผลิตภัณฑ์ให้มีลักษณะเด่นที่ต่างออกไปจากคู่แข่งขันอาจกระทำได้ในหลายๆมิติอาทิ ด้านคุณภาพ ด้านเทคโนโลยี ด้านภาพพจน์ที่แสดงออกถึงฐานะชนชั้น ด้านบริการ ด้านการตลาดเช่นการโฆษณา การที่จะสร้างความแตกต่างในสายตาของลูกค้าต้องอาศัยทั้งเวลาและเงินทุนนค่อนข้างสูงกว่าที่จะได้รับการยอมรับจากลูกค้าซึ่งในที่สุดก็จะนำไปสู่ความภัคดีที่ลูกค้าจะมีต่อผลิตภัณฑ์

  • ขวากหนามด้านเงินทุน

การบุกรุกโดยนักลงทุนหน้าใหม่จะทำได้ยากขึ้นถ้าหากความสำเร็จในอุตสาหกรรมนั้นจะต้องอาศัยกำลังเงินทุนมหาศาล โอกาสที่ความสัมฤทธิ์ผลนั้นจะมีอยู่ไม่แน่นนอนเพราะเงินลงทุนในการวิจัยและพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีจะต้องใช้เงินจำนวนมากและไม่จำเป็นเสมอไปที่ผลที่ได้จากการวิจัยจะสนองประโยชน์ต่อองค์การธุรกิจผู้ลงทุนและการลงทุนในเครื่องจักรหรือกระบวนการผลิตที่ทันสมัยด้วยเทคโนโลยีและราคาแพงก็เช่นกัน แม้จะนำไปสู่ความมีประสิทธิภาพแห่งการผลิตแต่ความเสียงจาการที่เครื่องจักรหรืออุปกรณ์การผลิตซึ่งมีราคาแพงนั้นจะล้าสมัยไปก็มีอยู่สูงมากเช่นกันองค์การธุรกิจก็อาจจะกำหนดกลยุทธ์เพื่อให้มีผลกระทบต่อปัจจัยเหล่านี้ในวิถีทางที่จะเสริมขวากหนามอื่นเหล่านี้ให้แน่นหนายยิ่งขึ้นเพื่สกัดภัยคุคามจจากผู้บุกรุกหน้าใหม่

2. การคาดคะเนการตอบโต้จากผู้ผลิตตในอุตสาหกรรม

ภัยคุกคามจากผู้เข้ามาใหม่นั้นจะมีมากหรือน้อยไม่เพียงแต่จะขึ้นอยู่กับความสูงของขวากหนามที่มีอยู่แต่ยังขึ้นอยู่กับการคาดคคะเนของผู้บุกรุกด้วยว่าหากเข้ามาในอุตสาหกรรมแล้ว จะเผชิญกับการตอบโต้ที่รุนแรงเพียงใดจากกลุ่มผู้ผลิตที่มีอยู่เดิมในอุตสาหกรรม ถ้าแนวโน้มแห่งการตอบโต้นั้นรุนแรงในทุกๆหนทางเพื่อปกป้องส่วนแบ่งตลาดแล้วแรงจูงใจในการเขข้ามาแข่งขันของนักลงทุนนหน้าใหม่จะถูกลอทอนลงไป ตรงข้ามหากกลุ่มผู้ผลิตเดิมในอุสาหกรรรมละเลยหรือขาดความเอาใจใส่จริงจังในการโต้ตอบแล้วผู้บุกรุกย่อมถือโอกาสที่จะรุกเข้ามาในอุตสาหกรรม บ่อยครั้งจะเป็นการรุกเข้ามาอย่างเงียบๆเพื่อสร้างฐานทางตลาดของตนให้มั่นคงเสียก่อนแล้วจึงแผ่ขยายตลาดอย่างรุนแรงในอนาคตเมื่อเข้าพร้อม

หมายเลขบันทึก: 368365เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2010 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อ่านแล้ว ยาวมากๆ เนื้อหา โอ มา เม้นให้บ้างนะจ๊ะ น้องเจี๊ยบ

อ่านแล้วครับ น้องเจี๊ยบ ok.เลย

เป็นข้อมูลที่น่าสนใจ....มาก..ๆ..!

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท