สาระหนังเกาหลี : ซอนต๊อก มหาราชินีสามแผ่น : ในหนัง เค้า KM เรื่องอะไรกันบ้าง


มีเรื่องมาเล่า มีเรื่องมาปรึกษา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหลายรูปแบบ หลายชนชั้น จัดการความรู้ในหนังเกาหลี

สวัสดีครับ

ดูหนังเกาหลีมาหลายเรื่อง มีบทสนทนา มีการปรึกษาหารือ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันให้เห็นมากมาย เช่น ในวัง ในที่ทำงาน ที่บ้าน ตามท้องถนน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นเรื่องที่เราและท่านได้ใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าชาติไหนๆ เค้าก็ทำกัน ทำได้ไม่ยากเลย ขึ้นอยู่ที่ว่าจะทำมากหรือน้อยเพียงใด

ผมได้เก็บสาระจากบทพูดที่ตัวละครต่างๆได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ จากหนังเกาหลีเรื่อง ซอนต๊อก มหาราชินีสามแผ่นดิน มาฝากครับ และภาพบางส่วนตัดต่อมาจาก เวปไซต์ข่าวและละครประวัติศาสตร์เกาหลี จัดทำโดย : TWSSG TEAM

 

 

“บนเส้นทางการเมือง ใช้คุณธรรม อย่างเดียวจะไปรอดหรือ”  

 

“ถ้าข้ามีอำนาจในมือ ซักวันก็จะมีคนอื่นมาแย่งชิงอีก แต่ถ้าสูญเสียไป ข้าก็จะหาวิธีเอากลับคืนมา เพราะคิดว่าไม่มีอำนาจ ข้าจะไม่สามารถทำอะไรได้เลย ด้วยเหตุนี้ ข้าจึงคิดกระจายอำนาจออกไป ไม่ให้ผูกติดกับใครอีก”

 

 

ข้อคิด : คนที่หลงในอำนาจ มักจะสร้าง(เอา)ผลประโยชน์ให้กับตนเองพวกพ้อง และย่อมตกอยู่ในวังวนของกิเลส 

 

การเมือง มีการนำเอาเรื่องของผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง

 

การจัดการกับคนชั่ว  คนฉลาดแกมโกง ใช้คุณธรรมอย่างเดียวคงยังไม่พอ ต้องใช้...

 

อำนาจเป็นของหอม ใครๆ ก็อยากได้ แต่การกระจายอำนาจออกไป ช่วยสร้างความสุขให้กับคนอีกหลายคนได้

 

อำนาจ เป็นเสมือนสมบัติ ที่นำมาผลัดกันชื่นชม จะดี จะชั่ว อยู่ที่ตัวของผู้ใช้มัน(อำนาจ)

 

อำนาจ เกิดขึ้น คงอยู่ เปลี่ยนไป

 

 

 

 

 

องค์หญิงต๊อกมานบอกกับคิมยูซิน ว่าหลังจากที่ได้คุยกับมีซิลแล้วตนเองได้เกิด ความคิดที่อยากจะคุยกับนางต่อเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นกันให้มากกว่านี้

“หึ....ถ้าไง หม่อมฉันขอทูลว่า องค์หญิงยังต้องเรียนรู้อีกมากนัก โดยเฉพาะการรับมือศัตรู ต้องมองให้ชัดและเข้าถึง ความรู้สึกของอีกฝ่ายจึงจะบรรลุผล”

 

ข้อคิด : รู้เขา รู้เรา ศัตรูก็เป็นครูคนหนึ่ง เรียนผู้อื่น เรียนรู้แม้กระทั่งศัตรู เรียนรู้และทำความเพื่อเข้าใจ จะได้หาทางแก้ไข ป้องกัน เรียนรู้ให้มาก

 

 

 

เมื่อก่อนบอกว่าที่ช่วยนางเพราะความสงสาร ตอนนี้ก็เพราะสงสารนางอีกหรือ”

“ตอนนี้ไม่ใช่อย่างงั้นแล้ว” พีดัมกล่าว

“เพราะรู้ว่านางเป็นองค์หญิงหรือไง”

“ไม่ใช่อีก ต้องบอกว่าองค์หญิง คือ นาง มากกว่า...ถ้าองค์หญิงชิลลา คือ นาง ข้าก็พร้อมจะร่วมทางกับนางได้ เพราะ ความคิดของข้ากับนาง มีส่วนที่ตรงกันหลายอย่าง ความรู้หลายอย่างที่รู้เฉพาะชนชั้นปกครอง เช่นเมื่อไหร่ควรจะเพาะปลูก ปลูกยังไงถึงจะได้ผลดี เมื่อไหร่ควรจะเก็บเกี่ยว เป็นสิ่งที่ชาวบ้านไม่เคยรู้ เรื่องของดินฟ้าอากาศ ฤดูกาลฝนตกฟ้าร้อง นางบอกว่าจะเปิดเผยให้หมดน่ะ ครับ”

  

คิดเหมือน คิดแตกต่าง คิดตาม คิดแยก

ความรู้มีความหลากหลาย การเผยแพร่องค์ความรู้ย่อมสร้างประโยชน์มากกว่าการปกปิดความรู้

 

 

 

 

 

 

 

“แต่ว่า ข้ารู้สึกอิจฉานาง” มีซิล กล่าว

“อะไรนะ ท่านเซจู นางมีอะไรให้อิจฉาหรือ”

“อันดับแรกคือ ข้าชื่นชมแนวคิดของนาง นั่นเป็นสิ่งที่ คนอยู่ในวังมานานอย่างข้า ไม่กล้าแม้แต่จะคิดเปลี่ยนแปลง... ข้อที่สอง นางยังเด็กกว่าข้ามากนัก ถ้าอยู่ไปนาน ๆ...ซักวันจะแยกการปกครองออกจากความเชื่อของราษฎรและทำให้คนหายงมงาย รู้จักแยกแยะด้วยเหตุผล ถึงตอนนั้นข้าก็แก่ซะแล้ว”

 

 

คนสามารถเพิ่มพูนความรู้ แต่ความรู้ไม่สามารถเพิ่มพูนคน

 

 

 

“เหมือนที่บอกเมื่อกี้ อย่าประมาทคู่ต่อสู้เป็นอันขาด ถ้าหาก....มีสิบคนกำลังจะสู้กับคนคนหนึ่ง สิบคนนั้นจะไม่ทุ่มเทสุดชีวิตเพื่อเล่นงานศัตรูคนเดียวแน่ เพราะถือว่าตัวเองมีกำลังมากกว่า แต่ว่าหนึ่งคนที่จะสู้กับสิบคน กลับคิดไม่เหมือนกัน คนคนนั้น เขาจะเอาชีวิตเข้าแลก เพราะนอกจากตัวเองแล้ว จะไม่มีใครสามารถปราบสิบคนนั้นได้อีก....ฉะนั้นในแง่ของความคิด สิบคนนั้นถือว่าแพ้ตั้งแต่แรก”

  

 

 

แลกเปลี่ยนในวัง

 

 

แลกเปลี่ยนระดับขุนนาง

 

แลกเปลี่ยนระดับทหาร

 

แลกเปลี่ยนระหว่างครูและศิษย์

 

แลกเปลี่ยนระหว่างศัตรู

 

แลกเปลี่ยนระดับชาวบ้าน

 

สรุป : การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกิดขึ้นในหลายองค์กร มีหลายระดับ ที่เป็นอิสระ และไม่ขึ้นต่อกัน แต่อาจเกิดผลกระทบที่ต่อเนื่องกันได้ (บางเรื่อง)

 

 

 

การพูด ฟัง คิด เกิดขึ้นจากการแลกเปลี่ยน... ร่วมกัน ส่วนการเรียนรู้เกิดจากการใช้สมอง ใช้ปัญญา คิด วิเคราะห์ด้วยเหตุและผล การหาข้อมูลที่ถูกต้องมาประกอบ ซึ่งเป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยขจัดความไม่รู้ ความเชื่อบางอย่างที่งมงายออกไปได้บางส่วน

 

 

  

การอยู่คนเดียว อาจรู้เฉพาะในสิ่งที่ตนเองสนใจ แต่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนอื่นๆ ช่วยกระจาย ขยาย ต่อยอด และแตกหน่อของความรู้ ความคิดได้ 

 

หมายเลขบันทึก: 368317เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2010 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะอาจารย์

อ่านแล้วได้ความบันเทิงและข้อคิดไปด้วยค่ะ

การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาถ้าเราเปิดโอกาส เปิดใจ

ขอบคุณค่ะ

เรียน คุณถาวร

ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม ยังมีอีกหลายตอนที่น่าสนใจ โปรดติดตามร่วมกัน ครับ

สวัสดีค่ะ

* คุณหมอเป็นแฟนพันธุ์แท้ซีรีย์เกาหลีเลยนะคะ...

* นอกจากเพื่อความบันเทิงแล้ว ยังเก็บเกี่ยวสาระข้อคิดที่ได้การชม นำมาสรุปได้ชัดเจนสอดคล้อง เชื่อมโยงมาสู่สถานการณ์ในชีวิตประจำวันอย่างลึกซึ้ง  ถือเป็นแบบอย่างของนักคิดเลยค่ะ

* ต้องขอบคุณมากๆ ค่ะ  จะมาติดตามอ่านสาระความรู้และบันเทิงบ่อยๆ ค่ะ

* ขอให้มีความสุขในการทำงานนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท