ทำงานอย่างธรรมชาติเพื่อความเป็นธรรมดาของชีวิต


ชีวิตคนเรานั้นเกิดมาเพื่องาน หากเราทำงานทุกอย่างเป็นธรรมชาติแล้วชีวิตก็เป็นไปอย่างปกติธรรมดา แล้วงานทุกอย่างที่ทำก็เป็นกำไรชีวิต

         มีหลายครั้งเหมือนกันที่เกิดความสับสนระหว่างความคิดของตนเองกับความคิดของคนอีกจำนวนมาก คือคนทั้งหลายมักถามว่าทำงานนี้แล้วมีอะไรตอบแทน หรือจะมีผลกำไรเท่าไร แต่ข้าพเจ้าเองนั้นทำงานทุกอย่างไม่เคยจะมองผลตอบแทนเรื่องเงินหรือวัตถุเลย ตอบคำถามได้ชัดถ้อยชัดคำว่า งานทุกอย่างที่ข้าพเจ้าทำไปนั้นเป็นกำไรกับข้าพเจ้าแน่นอน เพราะงานทุกงานทำให้ข้าพเจ้าเกิดการเรียนรู้และประสบการณ์ใหม่นั่นเป็นผลกำไรที่เกิดขึ้นแล้วแต่วัดเป็นปริมาณไม่ได้

         หากมองจากต้นกำเนิดของชีวิตแล้ว คนเราทุกคนเกิดมาไม่มีอะไรมาด้วยเลย มีชีวิตอยู่บนโลกก็เพียงหยิบยืมปัจจัยต่างๆ จากธรรมชาติทั้งนั้น แล้วเราจะมากอบโกยเอาสิ่งต่างๆ จากธรรมชาติมายึดไว้ทำไมเล่า การมองแบบเป็นเจ้าของ การครอบครองวัตถุปัจจัยทั้งหลายเป็นของตัวนั้นทำให้เกิดปัญหาที่เห็นกันอยู่มากมาย ทั้งปัญหาการเมืองการปกครอง ปัญหาสิ่งแวดล้อม ทรัพยกรธรรมชาติ ปัญหาเขตแดน เป็นต้น หากเราทั้งหลายมาลดความเป็นเจ้าของลงได้ ข้าพเจ้าเชื่อแน่ว่าปัญหาทั้งหลายลดลงได้ทันที แล้วจะมัวแต่กอบโกยกันไปอีกทำไมเล่า

หมายเลขบันทึก: 368307เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2010 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท