มาแล้ว กับการฝึกสอน Week 3 มิ.ย 53


มารวมพลังกันเถอะจ้า

               สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ ป.บัณฑิต ม.ราชภัฎเชียงใหม่ทุกคน และสวัสดีค่ะ อาจารย์ องคุลีมาร (เผื่ออาจารย์มาเยี่ยมชมกันค่ะ) 0_<"

              สำหรับบันทึกนี้ก็เป็นบล็อกที่ 2 ของการทำหน้าที่ของการเป็นนักศึกษาฝึกสอน ที่โรงเรียนบ้านบวกจั่น  นะค่ะ โรงเรียนของตัวดิฉันนั้น อยู่ที่ อำเภอแม่ริม ค่ะ โรงเรียนของเราส่วนใหญ่ เด็กๆ นักเรียนจะเป็นชนเผ่าม้งขาว และม้งเขียว ซึ่งมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง  โรงเรียนของเราอยู่บนดอย พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสีเขียว มีแต่ต้นไม่ ภูเขา และอากาศดีมากเลย   นักเรียนมีทั้งหมด 162 คน ค่ะ เปิดสอนตั้งแต่ อนุบาล 1 - ป.6  โดยโรงเรียนของเรามีครูทั้ง หมด 7 คนค่ะ และหนึ่งในนั้น ก็คือ คุณครูฟ้าใสด้วยค่ะ โดยส่วนตัวนั้นงานที่ได้รับมอบหมาย ก็ เป็นหน้าที่สอน ป.2 เป็นหลักค่ะ

สาระที่สอน 8 สาระ ค่ะ มี คณิต วิทย์ ไทย สังคม ภาษาต่างประเทศ  ศิลปะ กอท สุขะ -พละ ลูกเสือ พละ 555  (เยอะใช่ไหมค่ะ)  ก็ครูบนดอยก็ส่วนใหญ่ก็ต้องสอนแบบนี้นะค่ะ ครูจึงได้ใกล้ชิดกับเด็กจริงๆ  โดยการสอนดิฉันก็จะสอน30 คาบต่อสัปดาห์ค่ะ เงินเดือนก็ไม่มากเลย ในบางครั้งเราเป็นครู เราต้องเสียสละ

1. เงินทอง

2.เวลา

3.แรงกายแรงใจ เป็นสิ่งสำคัญค่ะ

      เพราะเงินทองไม่ตายเราก็หามาใหม่ได้ ถ้าเรายังมีลมหายใจ ส่วนในเรื่องของเวลาคนเราก็มีเท่าๆ กัน 24 ช.ม. เราต้องบริหารเวลาให้ยืดหยุ่นเสมอ และทำหน้าที่ครูให้ดีที่สุด   และแรงกายแรงใจข้อนี้สำคัญ เพราะ ถ้าคุณไม่เสียสละแรงกายแรงใจ ด้วยความเต็มใจ ก็ไม่ควรเลือกเส้นทางสายอาชีพนี้ค่ะ เพราะ คนที่เป็นครูต้องเป็นผู้ให้  ไม่ใช่ผู้รับ นะค่ะ

       สำหรับอาทิตย์ ที่ สาม นี้ งานส่วนใหญ่ก็คงเป็นหน้าที่สอนเป็นหลัก และงานอนามัยค่ะ งานที่หนักอกหนักใจ ก็คงเป็นงานกิจกรรมโรงเรียน ในอาทิตย์หน้าค่ะ เพราะงานที่ได้รับค่อนข้างใหม่ และไม่เคยทำมาก่อนจึงหนักใจ T_T แต่ก็จะสู้ค่ะ ในการทำงานในอาทิตย์ที่สาม ที่เด่นๆ น่าจะเป็นงาน กิจกรรมเลือกตั้งสภานักเรียนค่ะ โดยโรงเรียนของเราจัด ในวันศุกร์ที่ 18 มิ.ย. 53 ที่ผ่านมา  มีทั้งหมด 2 พรรค คือ

1บวกจั่น ก้าวหน้า

2.บวกจั่นพัฒนาค่ะ

          ผลสรุป เบอร์ 1 ได้รับเลือก โดยกิจกรรมเป็นไปอย่างราบรื่นดี และเด็กๆก็ให้ความร่วมมือ มีความสนุกสนานมากค่ะ  สร้างความสามัคคีในหมู่คณะได้ดีทีเดียวเพื่อนๆสามารถจัดกิจกรรมสภาในห้องเรียนหรือภายในโรงเรียนก็ได้นะค่ะ จะได้ฝึกฝนให้เด็กๆ รู้จักการเลือกตั้ง และหน้าที่ของตนเองค่ะ

      สุดท้ายคุณครูฟ้าใสก็หวังว่าเพื่อนป.บัณฑิต จะได้รับประโยชน์ดีๆ จากบล็อกนี้นะค่ะ และขอให้เพื่อนๆ อดทน อดกลั้น และขอให้ประสบความสำเร็จในอาชีพครูฝึกสอนทุกคนค่ะ

สู้ๆๆๆๆ

 

 

หมายเลขบันทึก: 367860เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2010 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เขียนได้ดีครับ รู้จักคุณพิมพ์บ่ (นามสกุนสิทธิปัญญา) เห็นทำงานอยู่โรงแรมอโมร่า ฝากบอกว่าน้องอาร์มถามว่าสบายดีไหม ไม่เห็นโทรมานานแล้ว

สวัสดีค่ะ คุณ เก็บฝืน

อ่อ รู้จัก ค่ะ ทุกทีเค้าเรียกว่า แม่พิมพ์ อ่ะ เราลาออกจากงานที่อโมร่านานแล้วจ้า เมื่อก่อนอาร์มเคยทำงานที่อโมร่าหรือป่าว?

เปล่าหรอกไม่เคยทำ แต่รู้จักเมื่อแม่พิมพ์ไปทำที่ทุ่งหัวช้าง เลยรู้จักกัน เข้ามาเขียนในเว็ปเบื่อยไม่เนี่ย ว่าง ๆ ถ้าเจอเราทักได้นะ แต่เราไม่รู้จักตัวเองหรอก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท