สัญญาณการเปลี่ยนบางอย่างของร่างกาย .....สำคัญจะได้รู้ทันเพื่อการดูแลบำรุงรักษา


บางส่วนของร่างกายจะบอกได้เหมือนเตือนภัย ถ้าเราใส่ใจรู้อาการจะช่วยในการดูแลรักษาได้ระดับหนึ่ง

             สัญญาณการเปลี่ยนแปลงบางอย่างของร่างกาย .....สำคัญจะได้รู้ทันเพื่อการดูแลบำรุงรักษา

             การเปลี่ยนแปลงของส่วนประกอบที่มีอยู่ตามร่างกายที่สามารถมองเห็นได้เช่นเล็บเปราะ ผมแห้ง หรือมีรอยยับย่นตรงใบหูส่วนล่าง เหล่านี้เป็นหนึ่งในอาการหลายอย่างที่พอจะบอกได้ว่าร่างกายกำลังส่งสัญญาณเตือนเกี่ยวกับสุขภาพว่าจะต้องดูแลเป็นพิเศษเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ

              ดร.ฮอลลี ฟิลลิปส์ กล่าวในรายการ "ดิ เออร์ลี่โชว์ ออนแซทเทอร์เดย์มอร์นิง" ของโทรทัศน์ซีบีเอส นิวส์ เมื่อไม่นานนี้ว่า สัญญาณความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในร่างกายนั้นเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องให้ความสนใจกันเพราะว่ามันเป็นเรื่องที่ "สำคัญอย่างเหลือเชื่อ" จึงควรจะต้องคอยตรวจดูร่างกายของตัวเอง เพื่อเป็นตัวชี้วัดและตระหนักถึงความเปลี่ยนแปลงอย่างอ้อมๆที่เกิดขึ้นและ ควรจะต้องดูสัญญาณความเปลี่ยนแปลงในร่างกายจากศีรษะจดปลายเท้ากันอย่างไรบ้าง โดยให้ลองสังเกต

                   -ขนตา หากพบว่าขนตาตรงส่วนปลายๆ ร่วงหรือสั้นลง แสดงว่าฮอร์โมนไธรอยด์ต่ำ

                   -หนังตา ถ้ามีรอยบวมเป็นตุ่มจิ๋วๆ อยู่ในมุมข้างในตาก็ชัดแล้วล่ะว่านั่นเป็นไขมันสะสม ทั้งแน่นอนว่าเป็นสัญญาณสำคัญของการมีคอเลสเทอรอลสูง

                    -ดวงตา ถ้าดูแล้วเหมือนโปนขึ้น นั่นอาจเป็นสัญญาณแสดงว่ามีฮอร์โมนไธรอยด์สูงเกิน และถ้าส่วนตาขาวเริ่มเป็นสีเหลือง คุณอาจจะเป็นโรคตับ หรือมีปัญหาเกี่ยวกับถุงน้ำดี แต่การกินยาบางตัวก็อาจ ทำให้เกิดปัญหาแบบนี้ได้เช่นกัน

                    -ผม ผมที่แห้งหรือเปราะก็เป็นตัวบ่งบอกถึงปัญหาไธรอยด์ หรือสัญญาณการขาดธาตุเหล็ก และหากเกิดอาการผมร่วงฉับพลัน บ่อยครั้งก็เป็นสัญญาณว่ากำลังเครียดเกินไป

                    -ใบหูส่วนล่าง ถ้ามีรอยยับย่นเป็นเส้นทแยงมุม ซึ่งก็อาจจะมองเห็นไม่ค่อยง่ายเท่าไร แต่มันอาจจะเป็นตัวส่งสัญญาณอย่างสำคัญทีเดียว เพราะจากสถิติของสถาบันสุขภาพแห่งชาติในอเมริกาพบว่ารอยยับย่นเป็นเส้นทแยงมุมที่ใบหูส่วนล่างนั้น จะเชื่อมโยงกับปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจวาย เพราะอาจจะเกิดจากการที่เกิดการอุดตันทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวกภายในร่างกาย

             ถ้าหากเราใส่ใจดูแลเราก็จะพบอาการผิดปกติของร่างกายตามอวัยวะส่วนต่างๆที่ว่ามาได้ในทันที หากสังเกตเห็นแต่เนิ่นๆ แล้วรีบไปพบแพทย์ให้ทำการตรวจตามหลักวิชา อาจช่วยให้ง่ายขึ้นในการทำการรักษาและหายเร็วได้ด้วย    ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้สุขภาพจิตของเราดีด้วยเช่นกัน

              แหล่งอ้างอิงที่มา.....ข่าวไทยรัฐออนไลน์   19  มิถุนายน  2553

.............................................................................................................

 

           การเปลี่ยนแปลงบางอย่างทางร่างกาย

           สิ่งบ่งหมายตามหลักต้องรักษา

           ถ้าสังเกตต้องรู้หูผมตา

           รีบไปหาแพทย์ตรวจอย่าอวดดี

                         ธนา   นนทพุทธ

                          จักสานอักษร

หมายเลขบันทึก: 367856เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2010 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท