โอกาสพัฒนากับคุณค่าของการประเมินจากองค์กรภายนอก


ความรู้สึกแปลกใหม่สุขใจกับการรับประเมิน

วันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา โรงพยาบาลป่าติ้ว ได้มีโอกาส รับการประเมินความก้าวหน้าในการพัฒนาคุณภาพ จึงพบเห็นเรื่องดีๆในโรงพยาบาล ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือทุกฝ่ายทุกหน่วยงาน ในการเตรียมความพร้อมรับการประเมินจากสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) หรือ สรพ. ที่ได้ขอเลื่อนจากวันที่ 27 พฤษภาคม 2553 ด้วยอีก ความโชคดีของโรงพยาบาลป่าติ้วที่ได้เตรียมการ รับเสด็จ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ในการบำบัดทุกบำรุงสุขแก่ราษฎรด้านการแพทย์และสาธารณสุขในหน่วยแพทย์เคลื่อนที่  ในพระกรณียกิจ สร้างความศรัทธาที่พสกนิกรมีต่อพระองค์ จึงเกิดขึ้น ด้วยพระกรณียกิจอันทรงคุณประโยชน์มากมาย ด้วย พระเมตตาธรรมและพระจริยาวัตร อันงดงามของพระองค์ พวกเฝ้ารอรับเสด็จด้วยความปิติสุข  และขอยกเป็นแบบอย่างในการสร้างขวัญ กำลังใจในการทำงานต่อไป  ถือเป็นบุญที่ส่งผลให้แห่งการได้รับความกรุณาจากท่านอาจารย์นัยนา  ทองทวน  อาจารย์ที่ปรึกษาจากสรพ. หลายคนต้องได้รับและสัมผัสความรู้สึกอันแสนอบอุ่น  เป็นธรรมชาติ  มีความเป็นมิตร  ความจริงจังในมาตรฐาน จริงใจ ใช้เวลาทุกๆวินาทีอย่างคุ้มค่า พวกเราสามารถเก็บเกี่ยว ประสบการณ์ที่ท่านได้ กรุณาแบ่งปันเพื่อต่อยอดให้เกิดการพัฒนาที่ต่อเนื่องแก่พวกเรา  ด้วยความยินดี  เสมือนเป็นพี่ที่คอยสอนงานน้องๆ  จนทำให้พวกเรารู้สึกผ่อนคลายจากความกดดัน  ซึ่งไม่เหมือนการประเมินที่ผ่านๆมา พวกเราได้ถ่ายทอดความสุขจากการพัฒนางาน ที่ผ่านมา ด้วยความเป็นธรรมชาติ  ที่หลายคนอยากเล่าด้วยพลังที่อัดแน่น อยากจะนำเสนอเรื่องราวดี  ผลสำเร็จของงาน ให้ท่านฟังแต่จำกัดด้วยเวลา ฟันเฟืองเล็กๆหลายตัว ตั้งแต่งานด่านหน้า อย่างกลุ่มคนเล็กอย่างศูนย์เปล ที่ใส่ใจความปลอดภัย ของผู้ใช้บริการ ด้วยการทำวิจัยง่ายๆซึ่งสามารถแก้ปัญหาอุบัติเหตุจากการให้บริการรถเข็นได้ไม่แพ้ ทีมสหวิชาชีพอื่นๆ

    

 จากส่วนหน้า ไปจนถึงคนหน้างานส่วนสนับสนุนอย่างหน่วยจ่ายกลางซักฟอก ก็เผยให้เห็นนวัตกรรมเด็ดๆในการลดความสูญเปล่า ของทรัพยากร ด้วยงานวิจัยเล็กที่เรียกว่า R2R จำนวนหลายเรื่อง ขอขอบคุณผู้ที่นำพาและให้ชาวป่าติ้วได้สัมผัสกับการแก้ปัญหาหน้างานด้วยผลลัพธ์ ส่งใจให้เป็นสุข เป็นพลังที่ส่งมอบให้กับชาวป่าติ้ว ขอขอบคุณอย่างสูงกับผลลัพธ์จาก R2R : ซึ่งมีส่วนให้พวกเราก้าวไปด้วยความมั่นใจ มั่นคง บนเส้นทางแห่งการพัฒนาคุณภาพ ไม่ว่าผลคะแนนจะเป็นเช่นไร พวกเราก็ขอเดินต่อด้วยความเป็นธรรมชาติ และยั่งยืน โอกาสพัฒนาต่างๆที่ท่านเมตตาชี้แนะเป็นแนวทางไว้อย่างเป็นประโยชน์อย่างมากพวกเราจะพัฒนาต่อ

 

 

และเมื่อหน่วยจ่ายกลางออกเยี่ยมบ้าน

การรับรู้ถึงความทุกข์ ทำให้เราใส่ใจรายละเอียดเล็กที่ไม่เพิ่มความทุกข์กับผู้ป่วยเหล่านั้น เป็นสะพานเชื่อมกับส่วนที่ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ป่วย การแลกเบอร์ติดต่อกัน เรื่องการทำชุดทำแผลให้ตั้งความต้องการ  การประกันคุณภาพการทำปราศจากเชื้อ ที่เป็นหัวใจหลักในงาน

 

เพียงเท่านี้ ก็ถือเป็นความสุขเล็กๆที่ได้ให้ ของคนหน่วยสนับสนุนได้มีส่วนร่วมในเส้นทางแห่งการพัฒนาคุณภาพ

    งานผู้ป่วยในร่วมกับทีม PCT ได้พัฒนา มีหลากหลายกิจกรรมไม่ว่าจะเป็นการวางแผนเตรียมผู้ป่วยก่อนกลับบ้าน การเยี่ยมบ้าน ซึ่งลดจำนวนการนอนโรงพยาบาลนานๆ  มีการทำงานกันเป็นทีม แบบสหสาขาวิชาชีพ กับฝ่ายต่างๆ เพื่อมุ่งเน้นผลลัพธ์ต่อผู้ป่วยเป็นสำคัญ ทีพวกเราได้ถ่ายทอดให้เห็นภาพโรงพยาบาลป่าติ้วในบางส่วน และสิ่งดีที่เรามีอีกมากมาย นอกจากนั้นท่านผู้อำนวยการมีนโยบายที่เด่นชัดในการนำพา ให้ทีมก้าวสู่การรับรอง ในไม่ช้า ซึ่งพวกเราต้องร่วมมือกันก้าวต่อไป

 

สรุปว่า การมาประเมินการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ในครั้งนี้ มีคุณค่าแห่งการพัฒนาให้ต่อเนื่องอย่างมากมาย อันเนื่องจากประเด็นสำคัญที่ท่านอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญกรุณาแนะนำไว้ในแต่ละหน่วยงานทำให้ มองเห็นภาพ และมองเห็นทางที่จะเดินไปต่อ  ในที่ๆถูกต้อง อย่างมั่นใจ และมีทางเลือกให้เหมาะสมตามบริบทป่าติ้วอย่างแท้จริง

 

การประเมินในครั้งนี้ จึงเป็นบรรยากาศแห่งความสุข การแบ่งปัน และต่อยอด ทั้งนี้ มิใช่แค่ป่าติ้วเท่านั้นที่รู้สึกเช่นนี้ โรงพยาบาลแห่งอื่นๆที่ได้ผ่านการประเมินจากท่านอาจารย์ ต้องมีความรู้สึกเช่นเดียวกัน สมแล้วที่ต้องใช้คำว่า "ผู้เชี่ยวชาญ" กับท่านอาจารย์นัยนา ทองทวน  และขอบอกว่าประทับใจจริงๆ ขอมอบความรู้สึกที่ดีๆจากชาวป่าติ้วแด่ท่านอาจารย์

นัยนา   ทองทวน

นัย... ตาเปล่ง      ส่องประกาย      ฉายแววอุ่น
นา... นัปคุณ        การุณเอื้อ         เผื่อแผ่สร้าง

ทอง...เนื้อแท้      ไม่กลัวไฟ         ให้แนวทาง    
ทวน...กระแส      เป็นแบบอย่าง    นำทางเดินฯ

 

หมายเลขบันทึก: 367801เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2010 17:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับคุณ อุ้มบุญ มาชื่นชมยินดีกับความสำเร็จครับ จะนำไปเล่าแลกเปลี่ยนให้พี่น้อง รพ.ปากพะยูนได้เรียนรู้ครับ

คิดถึงนะคะท่าน เข้าไปเรียนรู้ที่โรงพยาบาลปากพะยูนเช่นกัน มีเรื่องเล่าดีๆเยอะจังเลย   เพิ่งเรียนรู้การเขียนบันทึกค่ะ  เรื่องงานมีสิ่งต้องพัฒนาอีกมากมายแค่ฟันเฟืองตัวเล็กๆ  ขอฝากตัวเพื่อเรียนรู้ด้วยคน 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท