โครงการสานสัมพันธ์


อบรมครอบครัวสมานฉันท์(ไทยพุทธ-ไทยมุสลิม) ภายใต้โครงการไทยเข้มแข็ง สนับสนุนงบประมาณโดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ อ.พระพุทธมณฑล จ.นครปฐม

โครงการสานสัมพันธ์

อบรมครอบครัวสมานฉันท์(ไทยพุทธ-ไทยมุสลิม)

         ตามคำสั่งสำนักนายกให้สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จัดทำโครงการสานสัมพันธ์ อบรมครอบครัวสมานฉันท์(ไทยพุทธ-ไทยมุสลิม) ภายใต้โครงการไทยเข้มแข็ง ประจำปี 2553  โดยทางสำนักพระพุทธศาสนาฯ ได้มอบหมายงานการอบรมครั้งนี้แก่หน่วยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 เป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด

        พิธีเปิดการอบรมเริ่มรุ่นแรกเมื่อวันที่ 27-30 เมษายน 2553 ที่ห้องประชุม ฉก.ตชด.44 ค่ายพญาลิไท ต.บุดี อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งในปีงบประมาณ 2553  จะมีการอบรม 5 รุ่นด้วยกัน โดยการให้หน่วย ตชด.ที่ตั้งฐานปฏิบัติการในพื้นที่ 3 จังหวัด ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส สำรวจและจัดหาครอบครัวไทยพุทธ-ไทยมุสลิม อย่างละเท่าๆกัน ซึ่งอบรมผ่านไปแล้ว 2 รุ่นๆละ  70 คน  มีครอบครัวที่เข้าโครงการนี้ทั้งจากพื้นที่บันนังสตา หมู่บ้านฉลองชัย หมู่บ้านนิคมกือลอง หมู่บ้านลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา

  

 พิธีเปิดโดยท่าน พ.ต.ท.ณรงค์ ธนานันทกุล  ผบ.ฉก.

       หลักการและเหตุผล

ในอดีตชาวไทยพุทธ มุสลิม และชาวจีนที่ได้อาศัยอยู่ใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้เคยอยู่ร่วมกันอย่างมีความสงบสุข มีกิจกรรมภายในหมู่บ้านก็จะช่วยเหลือกันเสมอมา เมื่อมีกิจกรรมงานบุญสร้างมัสยิด งานวัด จะมีผู้มาร่วมงานทั้งโต๊ะครู อิหม่าม พระและเจ้าอาวาสมาร่วมงานกัน จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันความประทับใจที่เคยมีมาในอดีตกลับกลายเป็นความหวาดระแวง สับสน ปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาเฉพาะพื้นที่ ยิ่งนานวันยิ่งขยายวงกว้างไปสู่พื้นที่อื่นๆ

อบรมที่โตนหินลาดล่องแก่ง อ.ตะโหมด จ.พัทลุง (ร.ต.ท.สุรกานต์ สุจา,ด.ต.สมบูรณ์ แดงก้ว,ส.ต.ท.โยธิน ทองคำ เป็นวิทยากรการอบรม)

       บางครั้งการเสนอข่าวสารทำให้ชาวบ้านไม่พอใจเพราะข้อมูลที่ชาวบ้านทราบจากคนในพื้นที่ ไม่ตรงกับข้อมูลที่สื่อที่สื่อต่างเสนอ เหมือนเป็นการเพิ่มความแค้นให้ให้เพิ่มความรุนแรงมากขึ้น ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคนไทยพุทธ ไทยมุสลิมเกิดช่องว่าง จากปัญหาต่างๆใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดความบาดหมาง การสร้างเงื่อนไข การสร้างความไม่เป็นธรรม และการเลือกปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่กลุ่มก่อความไม่สงบใช้ในการปลุกระดมให้ประชาชน ต่อต้าน และเกลียดชังเจ้าหน้าที่รัฐ รวมถึงการแย่งชิงมวลชนไปสนับสนุนฝ่ายตน

เคารพธงชาติ 08.00 น.

เต๊นท์ที่พักตลอด 3 คืน 4 วัน

        การอบรมเข้าค่ายพักแรม ตลอดระยะเวลา 3 คืน 4 วัน ทางฉก.ตชด.44 พาครอบครัวสมานฉันท์เข้าค่ายที่โตนหินลาดล่องแก่ง อ.ตะโหมด จ.พัทลุง โดยการใช้กระบวนการอบรมเช่นเดียวกับการฝึกอบรมลูกเสือ มีการจัดกลุ่ม เล่นเกมส์ เข้าฐานผจญภัย เดินป่าศึกษาความหลากหลายของพันธุ์พืชในอุทยานเทือกเขาบรรทัด สร้างความสนิทสนมกลมเกลียว ให้มีความรักและสามัคคี รักความเป็นชาติไทย ปฏิบัติตามคำสอนตามหลักศาสนาของแต่ละคน ซึ่งเป็นหลากหลายของชาติพันธุ์ ความหลายทางศาสนา แต่เราก็สามมารถอยู่ร่วมกันได้ เพราะเรามีพระมหากษัตริย์องค์เดียวกัน.

        จากเหตุผลดังกล่าว ทางสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติจึงได้หมายให้ ฉก.ตชด.44  จัดทำโครงการสานสัมพันธ์อบรมครอบครัวสมานฉันท์ไทยพุทธ-ไทยมุสลิม ลดความหวาดระแวงต่อกัน ทำให้ครอบครัว เด็ก เยาวชนไทยพุทธ-มุสลิม มีความเข้าใจวัฒนธรรมสามารถอยู่ร่วมกัน มีความรักสามัคคี เป็นการแก้ไขปัญหาต่อความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติดังเดิม.

แบโซ๊ะ(ด.ต.วันชนะ หะยีสะแลแม) หน้าร้านค้าในบริเวณโตนหินลาดล่องแก่ง

หมายเลขบันทึก: 367502เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2010 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะหมอน้อย คนไทยพุทธ กับคนไทยมุสลิม เป็นพี่น้องคนไทยด้วยกัน อีกหน่อยคงเข้าใจกันเหมือนเดิมค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ หมอน้อย

  • นานแล้วนะคะที่ไม่ได้เยี่ยมเยียนกัน
  • ระลึกถึงอยู่เสมอ ๆ ค่ะ
  • โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมากนะคะ  เราคนไทยด้วยกันทั้งนั้น
  • จะศาสนาใดเราก็คือคนไทย  มีพ่อหลวงองค์เดียวกัน
  • คุณ หมอน้อย สบายดีนะคะ

สวัสดีครับคุณamp

      ขอบคุณครับที่มาเยี่ยมชม

สวัสดีครับคุณอิงจันทร์

  • ขอบคุณครับที่มาเยี่ยมเยียน
  • ผมก็ยังระลึกนึกถึงเช่นกันครับ
  • ระยะนี้ไม่ค่อยมีเวลาเข้าดูเว็บเลย
  • ขออภัยด้วยที่ตอบช้า
  • ผมจะทำงานตามอุดมการณ์ต่อไปครับ
  • ก็สบายดีตามอัตภาพครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ..พี่ษา

       ขอบคุณพี่ษา ที่เข้ามาให้กำลังใจ สำหรับหนังสือพี่ษา เห็นแต่ในเว็บกองกับ เดือนหน้า(มิ.ย.)กะว่าเข้าไปหาดใหญ่จะลองไปเดินดูที่ซีเอ็ดบุ๊คส์ในห้างไดอาน่า ไม่ทราบหมดแล้วยัง วันก่อนน้องโต(พรีเซนเตอร์หน้าปก)เข้าไปที่ฐานฯรร.ตชด.บ้านละโอ อ.ศรีสาคร ผมได้ถามหาหนังสือพี่แล้วโตบอกว่าหมดแล้ว คงขายดีเป็นเทน้ำเทท่าซิท่า พี่ษาสบายดีนะครับ ผมยังระลึกนึกถึงพี่ษาเสมอครับ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท