ระบบขายตรง


การคำนวนผลประโยชน์ของสมาชิกด้วยมือนั้นใช้เวลามากและเกินความผิดพลาดได้ง่าย ๆ

          Amway เป็นบริษัทขายตรงที่ข้าพเจ้ารู้จักเป็นบริษัทแรก เพื่อน ๆ หลายคนก็ทำอาชีพนี้ควบคู่ไปกับงานประจำ สำหรับบางคนที่ทำได้ดี ลาออกไปทำเป็นอาชีพหลักเลยก็มี วันนี้เราจะเห็นว่าการขายตรงในบ้านเราเพิ่มขึ้นมาเยอะแยะเลยทีเดียว

          วันหนึ่ง ข้าพเจ้าก็ได้รับการติดต่อจากเพื่อนให้เขียนระบบขายตรงให้กับบริษัทเล็ก ๆ ซึ่งเป็นบริษัทของคนไทย และเพิ่งเริ่มต้นกิจการ ซึ่ง ณ เริ่มต้นจะมีระบบงาน  2 ส่วน คือ ระบบสมาชิก และระบบการคำนวนผลประโยชน์

         

 

          สำหรับระบบสมาชิกนั้น จะประกอบด้วย การบันทึก/แก้ไขข้อมูลสมาชิก, การพ้นสภาพการเป็นสมาชิก และรายการต่าง ๆ อาทิเช่น รายงานทีมงานซึ่งแสดงออกมาเป็นรูป Organization Chart ของสายงานที่ต้องการดู, รายงานข้อมูลสมาชิกแยกตามผู้แนะนำ แสดงรายละเอียดของสมาชิกที่อยู่ภายใต้ผู้แนะนำนั้น ๆ ทุกระดับชั้น หรือสามารถดูได้ว่าในแต่ละช่วงเวลามีสมาชิกเพิ่มมากี่ราย เป็นใครบ้าง

          ส่วนระบบการคำนวนผลประโยชน์นั้น จะแบ่งออกเป็นส่วนการแจงยอดโดยผู้แนะนำ แล้วรายการจะถูกส่งมายังบริษัทเพื่อสอบทานกับใบเสร็จอีกครั้ง ก่อนการคำนวนผลประโยชน์ในแต่ละเดือน นอกจากนี้แล้วยังมีรายงานการแจงคะแนนสมาชิก เพื่อที่ผู้แนะนำสามารถนำไปวิเคราะห์ได้ว่าควรจะเร่งยอดขายในสายงานใด, รายงานสรุปผลประโยชน์สมาชิก สำหรับบริษัทในการจ่ายเงินค่าตอบแทนต่าง ๆ ที่ได้ตกลงไว้กับสมาชิก, รายการการแจงยอด เป็นการตรวจสอบความถูกต้องของการแจงยอดอีกครั้งหนึ่ง และรายงานยอดสะสมคะแนนของสมาชิกแต่ละคนเพื่อนำไปปรับเรื่องระดับสมาชิก และสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ

          ระบบนี้แบ่งกลุ่มผู้ใช้ออกเป็น กลุ่มสมาชิก, พนักงานบริษัท, กลุ่มผู้ดูแลระบบ แต่ละกลุ่มจะสามารถเห็นเมนูการทำงานที่แตกต่างกันออกไป ตามสิทธิที่กำหนดให้

 

คำสำคัญ (Tags): #mlm#ระบบขายตรง
หมายเลขบันทึก: 367172เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2010 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท