คนดี??? : คนโง่???


คนดี ทำทุกอย่างที่ไม่เคยคิดผลตอบแทน คนโง่ ทำทุกอย่างที่รู้ว่าควรได้ผลตอบแทนแต่ไม่เคยได้..??? ต่างกันยังไง

คนเราทุกคน ย่อมมีโอกาสทำดี และทำผิดพลาดกันเสมอ

แต่บางที เราอาจจะรู้สึกว่า สิ่งที่เราทำ และเรียกว่า "ความดี"

กลับไม่มีใครเห็นคุณค่า แต่ในใจก็ัยังอยากทำ เพราะรู้ว่า..

นั่น!!! คือ ความดีที่เราควรกระทำ...

...."ความโง่" อยู่ไม่ไกลกับความดีเท่าไหร่ แต่อาจจะต่างกันตรงที่..

..โง่ ..เพราะเราอาจจะไม่อยากให้มีคำถาม หรือ รู้ทั้งรู้ แต่ที่ทำ เพราะเหตุผลบางประการ

ที่ไม่อาจจจะอธิบายให้ใครๆ รับรู้ได้ทุกถ้อยทุกคำ...

แต่บางครั้ง "ความโง่" ก็จะตามติด หลังจากที่เราทำ "ความดี" ไปแล้ว ..

อาจจะมาจากหลายสาเหตุ... เช่น ทำเพราะไม่รู้ข้อเท็จจริง ..(อันนี้คงผิด ซัก 80%)..

แต่บางครั้ง เราทำ เพราะถูกหลอก หรือ ถูกหักหลัง (อันหลังนี่เจ็บปวดมากมายทีเดียวเชียว)....

แต่ถึงกระนั้น ความดี และความโง่ ก็ยังเป็นสิ่งที่เราควรหยิบยืมมาใช้บ้าง บางโอกาส

เพราะฉลาดทุกเรื่อง ก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป...แกล้งโง่ซะมั่งก็น่าจะดี...(รึเปล่าหว่า)

แต่ความดี ทำไปเถอะค่ะ อย่าไปคิดมาก หากมันจะกลายเป็นความโง่ตามมา

ก็ถือว่า นี่คือ บทเรียน ประสบการณ์ ที่เราไม่อาจหาซื้อตามร้านซุปเปอร์มาเก็ตได้...

555+ จะได้สบายใจ ไม่ต้องกังวลให้เสีย self อิอิ ...

หรือ ท่านใดมีความเห็นอย่างไร ก็ เอามาแชร์กันได้นะเจ้าคะ...

หมายเลขบันทึก: 367137เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2010 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2012 12:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

คนดี...เพราะเป็น... คนซื่อ..จึงกลายเป็น...คนโง่

คนดี....มีศีล...มีสติ...มีสมาธิ...มีปัญญา...ไม่เป็นคนโง่

สวัสดีคุณ มะนาวหวาน ครับ

คนฉลาดบางครั้งก็ต้องแกล้งโง่บ้างก็ดี

เพื่อที่จะได้เรียนรู้จากคนอื่น ดีบ้าง โง่บ้าง สลับกันไปครับ

ขอบพระคุณครับ

คนดี อาจจะไม่โง่

คนไม่ดี อาจจะโง่ด้วยก็มี

คนดีด้วย โง่ด้วยก็มีมาก

คนไม่ดี แต่ไม่โง่ ก็มากมี

โอ๊ย ชักงง ตัวเอง

ขอเลือกเป็นคนดีแต่ไม่โง่ดีกว่าน่ะ

ขอบคุณ ,คุณPhornphonและ คุณเจ๊ปุ๊ค่ะ

นั่นสิคะ บางทีก็เหมือนก้ำกึ่งกันนะคะ..แต่เห็นด้วยค่ะ พยายามเป็นคนดี และไม่โง่ดีกว่าค่ะ..555+ แต่บางทีก็อย่างที่ว่า เรารู้แต่แกล้งโง่เพื่อเรียนรู้คนอื่นก็ดีเหมือนกันค่ะ...เอ เอาไงดี ก็แล้วแต่สถานการณ์นะคะ

สวัสดีครับ

แวะมาเยี่ยมและทักทายครับ

สวัสดีค่ะ คุณมะนาวหวาน

คนดี หรือ คนโง่ คิด ๆ ดูแล้ว คนดี กับ คนโง่ มีความหมายใกล้เคียงกัน.....แต่มันจะถูกตีความหมายในด้านไหนก็เท่านั้น

สวัสดีค่ะ คุณแนน

คบพาลพาลพาไปหาผิด  คบบัณฑิตบัณฑิตพาไปหาผล

คนดี??? : คนโง่???    บางทีโชคชะตาก็พาเราไปพบคนนั้น คนโน้น คนนี้  ซึ่งเราก็ไม่อาจจะเลือกได้ค่ะ..  สิ่งที่เราเลือกเป็นได้ ก็คือ ชีวิตจิตใจของเราเอง..   มีคำพูดว่า  การที่เรามาเกิดนั้น เป็นเพราะสวรรค์ให้เรามาเรียนรู้ เพื่อกลับไปใช้ชีวิตในสวรรค์ในวันหนึ่งข้างหน้า..   ทีนี้ วันหนึ่งข้างหน้า เราจะได้กลับสวรรค์ หรือเปล่าน้า  ล้วนอยู่ที่การกระทำของเราเอง..  อิ อิ    และมีข้อสังเกตุว่า 

คนดี เมื่อพบคนดี ก็พากัน คิดดี ทำดี พูดดี

คนดี เมื่อพบคนชั่ว ก็แล้วแต่ว่า พื้นฐานต้นทุนทางจิตใจของเขา แข็งแรงที่อยากจะทำดีหรือเปล่า

คนโง่  เจอคนดี  ก็มักได้รับความเมตตา ดุจสวรรค์ให้ความเมตตาสรรพสิ่ง

คนไม่ดี เมื่อเจอคนโง่  ก็มักเห็นคนโง่เป็นเหยื่อรายต่อไป..

ขอบคุณค่ะ  มีความสุขมากๆ นะคะ      ()

 

ปล.  รบกวนฝากบันทึกนี้ด้วย.. ขอบคุณค่ะ   http://gotoknow.org/blog/phankam/366308 

สวัสดีค่ะคุณแนน

มีเพลงเพราะเพราะมาฝากค่ะ

http://www.youtube.com/watch?v=JfH7K6BXdDg&feature=related

ขอให้มีความสุขกะการทำงานนะคะ

คนดี หลาย หลาย ครั้งก้อมีคนบอกว่าเป็น "คนโง่" ค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีดีนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ดีใจที่มีกัลยาณมิตรใน โกทูโนว์ มาร่วมแสดงความเห็นมากมาย..

และดีใจ ที่ได้ข้อคิดเห็นที่หลากหลายแง่มุมค่ะ ..

ต้องขอบคุณทุกท่านจริงๆค่ะ ที่ช่วยกันมาร่วมแสดงความคิดเห็น

อย่างน้อย ในสังคมเรา ก็ยังรู้ว่า มีคนดีอยู่ที่นี่ ....

"ในโกทูโนว์"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท