๕ บทเพลงอิสระ สไตล์ร็อค ที่แต่งจากคำสอนของพ่อหลวง จากอัลบั้มเกษตรโยธิน ๒ โดยไก่ แมลงสาบ+สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ และผองเพื่อน




            ได้แนะนำ ๖ บทเพลงในอัลบั้มเกษตรโยธิน ชุด ๒ พร้อมไฟล์บทเพลงให้คลิกฟังได้ที่ http://gotoknow.org/blog/bonlight/366345  ยังเหลืออีก ๕ บทเพลงที่จะหยิบมาแนะนำกันต่อ ซึ่งทั้ง ๕ บทเพลงนี้ มีความโดดเด่นทั้งเนื้อหา และภาคดนตรี ที่มีความร่วมสมัยมากขึ้น โดยการนำสีสันของดนตรีร็อค ถ่ายทอดอารมณ์เพลงได้น่าฟังอีกแบบ

            - เพลงราชภัฎทหารพระราชา *

           
            ดนตรีออกแนวบัลลาดร็อค ขึ้นต้นด้วยเสียงกีตาร์ไฟฟ้าที่ฟังแล้ว นึกว่าเป็นบทเพลงรักตามกระแสเพลงไทยวัยรุ่น แต่เนื้อหาของบทเพลงกลับพูดถึงชาวราชภัฎ ที่เปรียบเหมือนทหารรักษาแผ่นดิน โดยการนำความรู้ความสามารถมาพัฒนาท้องถิ่น เป็นอีกแรงที่แข็งกล้า นำปรัชญาของในหลวงมาพัฒนาประเทศไทย ซึ่งถือเป็นทหารของพระราชา เป็นบทเพลงที่มีเนื้อหาที่น่าสนใจทีเดียว

            - เพลงยุทธการถอยหลัง

           
            บทเพลงที่ชื่อแปลกๆ แต่ให้ข้อคิดดีๆที่ไม่ควรมองข้าม ดนตรีฟังดูจัดจ้านในช่วงแรก เสียงกลอง-กีตาร์ บรรเลงได้สอดรับลงตัวกับสไตล์ของไก่ แมลงสาบ .... การพัฒนาที่เดินหน้าหลายอย่าง ทำให้เมืองไทย เดือดร้อนสับสน วุ่นวาย แต่ถ้าลองถอยหลังเข้าคลอง ถอยกลับเข้าสู่ชายฝั่ง เข้าคูคลองดีกว่า การเดินหน้าลอยคอกลางทะเล... เพลงนี้มีแง่คิดบางประการที่น่าเก็บไปขบคิดเช่นกัน

            - เพลงกู้ชาติด้วยศาสตร์พระราชา **

           
            จังหวะของเพลงนี้ มาแบบเนิบช้าน่าสนใจ เสียงร้องที่โดดเด่นชัดเจน ดนตรีจังหวะช้าๆ เนื้อหาชัดเจนตรงไปตรงมา "เป็นบุญของไทยทั่วหล้า ที่พ่อฟ้าประทานให้ปวงชน" กับศาสตร์พระราชา หรือ คำสอนมากมายของในหลวง หากรู้จักนำไปคิด และประยุกต์ใช้ได้ ย่อมช่วยกู้ชาติไทยจากกระแสทุนนิยมสามานย์ที่กำลังทำลายสมดุลชีวิตหลายอย่าง เพลงนี้ถือเป็นเพลงเด่นของอัลบั้มนี้เลยทีเดียว

            -เพลงศาสตร์พระราชา *

           
            ดนตรีร็อคจัดจ้านกว่าบทเพลงที่ผ่านมา ที่ออกมาเน้นร้องเตือนสติคนไทย อย่ามัวแต่หลงไหลกับตำราสิชาการของฝรั่ง อย่ามองข้ามสิ่งที่มีค่า ความรู้ใกล้ตัว แม้แต่ฝรั่งมังค่า ยังหันมาศึกษาศาสตร์ของพระราชาของชาวไทยเช่นกัน ดังนั้น เมื่อเรามีเพชรเม็ดงามประจำใจ  ก็ควรใส่ใจศึกษา เพื่อการกู้วิกฤติไทย ทุกปัญหาที่นำพาชาติไทย ควรศึกษาศาสตร์พระราชาเพื่อหาทางแก้ไขให้ถูกจุดถูกประเด็นปัญหา

            -เพลงช่างหัวมัน

           
            เป็นธรรมดาที่คนไทยหลายคน มักจะมองข้ามสิ่งดีๆใกล้ตัว เมื่อคนหัวดื้อหัวรั้น ดื้อตาใส ไม่ฟังคำพ่อสอน ก็ "ช่างหัวมันปะไร" กว่าจะรู้สึกตัวก็เจ๊ง ขาดทุน หมดตัวไปก็เยอะ บทเพลงที่สะท้อนความเป็นจริงของสังคมไทย มีการกระทบกระเทียบกับหลายคนที่มักจะดีแต่พูดว่า แนวคิด คำสอนของพ่อหลวงดีจริงๆ แต่ตัวเองไม่เคยทำตาม กลับทำตรงกันข้ามกับคำสอนนั้น
            เมื่อเป็นแบบนี้ ก็ "ช่างหัวมัน"

            นี่คือ ๕ บทเพลงในอัลบั้ม เกษตรโยธิน ๒ บทเพลงแนวอิสระ ที่นำเสนอตามแนวทางของตัวศิลปินเอง ที่ช่วยเตือนสติ หรือให้ข้อคิดดีๆกับผู้ที่ได้ฟังบ้าง แม้จะเป็นกลุ่มเล็กๆก็ตาม
       
            ลองคลิกฟังดู เพื่อเกิดมุมมองใหม่ๆนะครับ












ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะพี่บอน แวะมาทักทายค่ะ สบายดีนะคะ

สบายๆดีครับผม กลับหนองสรวงมั่งมั้ยเนี่ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท