มองอีกมุม - เมื่อการศึกษาทำลายคน- ทำลายความสงบสุขของชาติ



       

            คำพูดที่ได้ยินในช่วงหนึ่งที่ตลาดสดเมืองกาฬสินธุ์ ระหว่างกำลังยืนเลือกผลไม้ที่แผงขาย มีคนยืนคุยกันอยู่ใกล้ๆ แล้วพูดประโยคที่ฟังดูขัดกับความรู้สึกของหลายคนที่ว่า "การศึกษาเป็นตัวทำลายคน ทำลายความสงบสุขของชาติ"

            เคยได้ยินแต่ว่า การศึกษา สร้างคน ให้ฉลาด มีความรู้ สร้างบ้านสร้างเมืองให้เจริญขึ้นได้

            "การศึกษาสร้างคนเก่งคนดี ก็เยอะ แล้วสร้างคนเก่งที่เอารัดเอาเปรียบคนอื่นๆด้วย ยิ่งรู้มากยิ่งหาแต่ผลประโยชน์ ทำลายฝ่ายตรงกันข้าม เพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง"

            "ที่บ้านเมืองวุ่นวาย ก็เพราะคนที่มีความรู้นี่แหละ ต่างฝ่ายต่างพูด และยืนยันในความรู้ความเชื่อของตัวเองว่าต้องทำอย่างนั้น นักการเมืองเลยทำให้บ้านเมืองวุ่นวายตลอด คนที่มีความรู้มากกว่าคนอื่น ก็เอารัดเอาเปรียบคนอื่นที่ไม่รู้เรื่อง ทั้งเรื่องเทคโนโลยี เรื่องการเงิน ข้อมูลข่าวสารและอีกหลายๆเรื่อง"

            "การศึกษายุคนี้ ไม่ได้สอนคุณธรรมจริยธรรม เลยมีคนใช้ความรู้หาผลประโยชน์ให้ตัวเอง และใช้ความรู้ทำลายฝ่ายตรงกันข้ามทุกรูปแบบ"

            คนที่ยืนคุยกันในตลาด ตั้งข้อสังเกตว่า มีคนจบครูตั้งเยอะ แต่สอนคนให้เป็นคนดีไม่ได้ ครูสมัยก่อนจบแค่ปริญญาตรี หนังสือเรียน อาคารเรียน สื่อการสอนก็ไม่ได้มีพร้อมเหมือนตอนนี้ แต่สอนเด็กให้เป็นคนดี ทำงานเป็น แต่ครูยุคนี้ เรียนจบสูงกว่า มีพร้อมทุกอย่าง แต่สอนคนให้เป็นคนดีไม่ได้

            ขนาดเหตุการณ์การเมืองช่วง พฤษภาคม 2553 ยังมีครูที่คิดต่างกัน เหตุการณ์เผาศาลากลางจังหวัด การก่อความไม่สงบในหลายพื้นที่  ครูยังมีความคิดเห็นตามฝักฝ่ายที่ตนเชื่อ ที่น่าสังเกตคือ การพูดถึงข้อมูลด้วยอารมณ์ ความรู้สึก ความเชื่อของตน เมื่อถามถึงเหตุผล ความเป็นจริง และความเป็นไปได้ ก็ไม่สามารถบอกที่มาที่ไป ต้นเหตุของเหตุการณ์ เพื่อการอธิบายว่า ทำไมประเด็นนี้จึงผิด ผิดตรงไหนอย่างไร มีแต่พูดว่า นี่....มันผิดนะ
       
            คนในตลาดสดเปรียบเทียบว่า เหมือนการท่องจำตำรา จำตามตัวหนังสือ ถ้าผิดจากตำราคือผิด แต่ไม่เคยคิดวิเคราะห์ดูว่า เนื้อหาในตำรานั้น ถูกต้องเพียงใด ตำราหลายเล่มยังมีการปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาให้ถูกต้องเรื่อยๆ แต่ผู้เป็นครูบางคนไม่ค่อยจะกระตือรือร้นเปิดรับเนื้อหาข้อมูลที่ปรับปรุง ใหม่ แล้วคิด พิจารณาความถูกต้องเหมาะสม

            เมื่อผู้สอนแต่ละคน ต่างเชื่อมั่นในข้อมูลของตัวเอง ไม่เปิดใจคิด พิจารณาความถูกต้อง สมเหตุสมผล แล้วสอนสั่งข้อมูลเนื้อหาเหล่านั้น ให้ลูกศิษย์รับไปตามข้อมูลของตน คิด พิจารณาความถูกต้องไม่เป็น เลยไม่มีใครยอมใคร เกิดการแบ่งเป็นฝ่ายกันชัดเจน
           
            การศึกษาเลยกลายเป็น การทำลายคน ทำลายความสงบสุข....

            .. ฟังความคิดแบบนี้แล้ว ครูหลายคนคงมีข้อโต้แย้งหลายอย่าง คุณครูหลายท่าน ทุ่มเทตั้งใจสอนด้วยวิธีการและเทคนิคการเรียนรู้ที่หลากหลาย หลายโรงเรียน สอนได้ดี มีคุณภาพ แต่ไม่ใช่ทุกโรงเรียนที่เป็นแบบนั้น

            คนทั่วไป ไม่รู้ว่าครูผู้สอนหลายคน ทุ่มเทเพียงใด แต่วัดผลจากสิ่งที่เห็นและเป็นไป เด็กนักเรียนในยุคนี้กับยุคก่อน เปรียบเทียบโดยไม่ต้องใช้วิธีการวัดตามหลักการวิจัยประเมินผลใดๆ

            "ถ้าการศึกษาดีจริง พวกเขาคงไม่พูด ไม่คิดแบบนี้.."




คำสำคัญ (Tags): #การ ศึกษา#มุมมอง
หมายเลขบันทึก: 367122เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2010 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะนายบอน อ่านแล้วรู้สึกว่าโดนสุดๆ ค่ะ ขอบคุณนะคะที่นำแนวคิดดีมาแบ่งปันกันอ่าน เผื่อว่าจะมีบางคนที่ยังไม่รู้ตัวเองว่า "ตัวเองมีหน้าที่หรือมีบทบาทหน้าที่อะไร" จะได้ฉุกคิดและนำไปพิจารณาแก้ไขปรับปรุงตนเอง และทำตัวให้เป็น... เพราะตราบใดที่ยังเป็น...ไม่ได้และมีแนวคิดที่ผิดๆอยู่อนาคตของชาติก็คงจะแย่และถอยหลังลงเหวต่อไป... บังเอิญมีอยู่วันหนึ่งเห็นข่าว...ในทีวีได้ยินว่าจะทบทวนเรื่องให้ซ้ำชั้นหากสอบไม่ผ่าน ข้อนี้ก็เห็นด้วยสุดๆ ค่ะ เพราะเด็กจะได้กระตือรือล้นและใส่ใจต่อการเรียนมากกว่านี้ ปัจจุบันเอื้อเกินไปทำให้เด็กไม่สนใจเพราะถึงยังไงสุดท้ายก็...อยู่ดี...แม้ว่าจะ...อนส...ไม่ออกก็ตาม...

จะดีจะชั่วยังไงผมก้ยังเคารพครู มีแต่ศิษย์คิดล้างครูท่านั้นแหละครับที่มันคิดได้แค่นี้ ว่าแล้วมันก็เอาความดีเข้าตัวมันเองทั้งๆ ที่มันก็ไม่เคยมองเลยว่ามันทำดีไหม ..นั่นก็หมายความว่าเชื่อในความคิดซึ่งไมรู้ว่ามันผิดหรือถูก แต่ที่แน่ ผมว่ายังไงครูก็ครู ...เหมือนกันถ้าคุณคิดว่าครูคือพ่อแม่คนที่สอง จะยังไงผมก็ยังรักและเทิดทูน จะไม่มีวันมาด่าว่าให้ครูหรอก.....

ได้ดีทุกวันนี้เพราะครู ได้มานั่งคิด นั่ง คุย นั่งเขียนวันนี้ก็เพราะครูมิใช่หรือ ???? คิดได้แค่นี้หรือ???

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท