อ.ผัก
อาจารย์ พท. ศุภฤกษ์ ภมรรัตนปัญญา

เสนียดจัญไร...ลางร้าย...ตามโบราณกาลว่าไว้


เสนียดจัญไร...ลางร้าย...ตามโบราณกาลว่าไว้

เสนียดจัญไร...ลางร้าย...ตามโบราณกาลว่าไว้

                                                                           แปลโดย   ศุภฤกษ์  ภมรรัตนปัญญา

                อุบาทว์ หรือ เสนียดจัญไร หรือ ลางร้าย ตามความเชื่อของโบราณนั้นกล่าวว่า เป็นลางบอกเหตุซึ่งเกิดขึ้นโดยไม่ได้คิดไว้ก่อน ถ้าเกิดขึ้นกับผู้ใดหรือเกิดขึ้นในครอบครัวใด จะมีเหตุร้ายเกิดขึ้นกับครอบครัวนั้นจึงต้องทำการแก้ไขด่วน การแก้ไขนั้นสามารถแบ่งออกได้ ๒ แบบ  คือ  การเก้ไขแบบพุทธและการแก้ไขแบบพราหมณ์ โดยตำราท่านว่าไว้ว่าหารเกิดลางร้ายหรือสิ่งที่เกิดขึ้นดังต่อไปนี้ถ่อว่าเป็นการบอกลางที่ไม่ดีแก่ผู้พบเห็น หรือ ผู้ที่ได้กระทำให้เกิด  ตามตำราใบลานท่านได้ว่าไว้ดังนี้

                “ ทำไขลนทวาร บานประตู ขุดคู ขุดบ่อ ปิดท่อ ปิดทาง ปิดบึง ปิดทวาร ทำศาลหน้ามุข  สีสุกไม่ไผ่กลับกลายไปตะวันตก  แมงมุมตีอก หนูกกในเรือน  เรียกเพือนตามกัน เสาตกน้ำมัน ไม้รังนางเรียง ผึ่งต่อจับรวงรัง ไม้หักทับที่  ปลวกขึ้นในเดน ตะกวดเหี้ย วิ่งขึ้นบนเรือน ไก่เถื่อนเข้าบ้าน  งูเหลือมขึ้นบ้าน แร้งจับหลังคา ข้าวสารแช่น้ำงอกขึ้นเป็นใบ  เห็ดงอกเตาไฟ  สิงห์สัตว์ขึ้นไข่บนฟูกบนหมอน วัวควาย สีจัก เขาหักเขาคลอน เข้าซ้อนสลักคอก สีข้างพอก ฟันหัก ปักประตูผี  ฝันร้ายมิดี เงาหัวพิกล  หญิงชายเข้าคนนอนกรนนอนคาง หลับนอนตาค้าง น้ำลายไหลนอง หมาร้องเป็น้สียงฆ้อง  เสือร้องเป็นเสียงช้าง กล้วยออกปลีข้างๆกลายเป็นดอกบัว นอนหลับละเมอหวีผมกลางคืน  นอนเฟ้อเหมอืนบ้า น้ำซับชายผ้า หมาขึ้นหลังคา  หมาขึ้นตะลอมเข้า นกเค้า  นกเสก บินแถกเอาขวัญ รันเข้าที่นอน หมาแม่ลูกอ่อน คาบลูกขึ้นเรือน หมาเหยียบหน้าต่างเหา แม่ไก่ขันกลับมาฟักไข่  แร้งคาบศพตกบนหลังคา มดปลวกขึ้นฝา งูทับสมิงคา เลื้อยมาเข้าบ้าน กล้วยตาคาปี  หมาเยียวรดตีน ขุดต่อในดินหินหักสองท่อน เสาเรือน ยอดสลัก หักใต้บันได “

                ที่กล่าวมาเป็นลางร้ายที่เกิดขึ้นหรือข้อห้าม  ซึ่งบางข้อนั้นเป็นอาถรรพณ์ที่หาสาเหตุไม่ได้ แต่ถ้าเกิดแล้วท่านว่าจะเป็นภัยถึงตายได้

                ซึ่งจากการที่ข้าพเจ้าได้ทำความเข้าใจแล้วนั้นเข้าใจว่า ในแต่ละสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นล้านแต่เป็ฯสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากมาก เนื่องจากเป็นการผิดธรรมชาติ ของสัตว์ทั่งปวงการจะเกิดแต่ละทีนั้นยาก คนโบราณเลยคิดเสียว่าถ้าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นย่อมเป็นการมิดีแน่นอน

 

หมายเลขบันทึก: 366835เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2010 08:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2014 07:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หมาเยี่ยวรดตีน

  • ถ้าอันนี้เป็นลางร้าย ผมคงแย่ เพราะไอ้ยกล้อมันฉี่ใส่ขาผมเป็นประจำ
  • เขาได้เขียนบอกวิธีแก้บ้างหรือเปล่าครับ
  • ตอนนี้ผมใช้วิธี เตะก้น มัน

สวัสดีครับ อาจารย์

มาพร้อมกับมุขตลกตลอดเลยนะครับ สำหรับวิธีการแก้โบราณท่านว่า ให้เข้าวัด ทำบุญ ก็เพียงพอเเล้วครับ

เเต่บางตำรากล่าวว่าต้องทำการเสดาะเคราะห์ เป็นการใหญ่เลยที่เดียว

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท