KM - งานส่งเสริมสุขภาพ ตอนที่ 2


แลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งที่ 2

     สวัสดีครับ  ได้ฤกษ์มาอัพเดต ข้อมูล  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งที่ 2 แล้วนะครับ  ก่อนอื่นเลยต้องขอบอกก่อนว่า  เรื่องที่งานส่งเสริมสุขภาพทำคือเรื่อง  

ประสิทธิภาพการการให้บริการอยู่ไฟหลังคลอด  คลินิกแพทย์แผนไทย

 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ   ศูนย์อนามัยที่ 8   จังหวัดนครสวรรค์

เจ้าของเรื่องคือกระผม  นายศิวพล  สุวรรณบัณฑิต นักการแพทย์แผนไทย  ซึ่งเป็น KMB  รายใหม่


ย้อนกลับไปจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งแรก  สิ้งที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือ

1. ควรมีการจัดทำคู่มือการให้บริการการอยู่ไฟหลังคลอด

2.จัดทำตารางเวลาการให้บริการแต่ละขั้นตอน

3.มีการคัดกรองผู้ให้บริการทุกครั้ง  เช่น   ชั่งน้ำหนัก  การวัดรอบเอว 

   วัดรอบสะโพก  วัดระดับความเจ็บปวด เพื่อศึกษาถึงประสิทธิภาพการอยู่ไฟ

    หลังคลอดควบคู่ไปด้วย


และก็นำไปเริ่มปฏิบัติกันได้  ดีเลยทีเดียวครับ  ทุกคนให้ความร่วมมือกันดีมากๆ

และสิ่งที่ได้จากการทำ AAR การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งที่ 1  คือ  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้  เราแค่มาพูดคุยกันเฉยๆ  ซึ่งเราไม่ได้ปฏิบัติกันให้เห็นจริงๆ  ซึ่งบางคนอาจจะมีความรู้ดีแต่การปฏิบัติการแตกต่างไปจากทฤษฏีจึงน่าจะมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติร่วมด้วย  เป็นผลให้มีการจัดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งที่ 2 นี้  

 

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งที่ 2 

  เป็นภาคทฤษฏีต่อเนื่อง รวมปฏิบัติ  จัดการแลกเปลี่ยนยเรียนรู้เพื่อให้ผุ้ให้บริการทุกท่าน  ให้บริการไปทในทางเดียวกัน เหมือนๆกัน

ซึ่งมี กระผม นายศิวพล  สุวรรณบัณฑิต  เป็นFA  คุณเพิ่มศักดิ์  รุ่งจิรารัตน์ เป็น Note taker  คุณปราณี จรไกรเป็นเลขาและ  คุณกิจอีก 5 คนคือ ผู้ช่วยแพทย์แผนไทยกลุ่มที่ 1 (5 ท่าน ที่จัด 5 ท่านเนื่องจากจัดตามเวรที่ขึ้น )

 

ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 ตอน

ตอนที่1  แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง  การวัดรอบเอว 

       เพื่อให้เจ้าหหน้าที่ทุกคนรู้หลักการวัดรอบเอวไปในทางเดียวกัน รู้หลักการวัดรอบเอว  รู้ตำแหน่งที่ถูกต้อง

 

      การวัดรอบเอวจะมาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ทดลองให้ปฏิบัติให้ดูวิธีการวัดรอบเอวของแต่ละคนและนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในวิธีของแต่ละคน  หลังจากนั้น  มี คุณปราณี  จรไกร   พยาบาลวิชาชีพ   ได้สอนหลักการวัดรอบเอวที่ถูกต้อง  ว่าควรดูที่ตำแหน่งไหนเป็นหลัก และลองให้ทุกๆคน  ลองปฏิบัติอีกครั้งหนึ่ง ซึ่ง  หลังการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และได้รับความรู้ จากพี่ปราณี แล้ว  ทุกคนสามารถวัดรอบเอวได้ถูกต้อง  และสิงที่น่าประทับใจคือ  วัดได้เท่ากันหมดทุกคน และทุกตำแหน่ง  เนื่องจากทุกคนได้หลักการดีๆ  จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และความวิธีการที่ถูกต้องจากพี่ปราณี  จรไกร

 

ตอนที่ 2  แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับสมุนไพร และประโยชน์ของสมุนไพรที่ใช้ทับหม้อเกลือ

      เพื่อให้ผู้ให้บริการทุกคนทราบว่า  สมุนไพรที่ใช้ทับหม้อเกลือแต่ละอย่างมีอะไรบ้างและมีสรรพคุณอย่างไรบ้าง  เพื่อที่จะเตรียมสมุนไพรได้ถูกและสามารถนำไปแนะนำผู้รับบริการคือหญิงหลังคลอดได้

 

 

สำหรับตอนนี้  ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้่  โดยมีการซักถามตอบทีละคนว่า  สมุนไพรที่เราใช้กันในการให้บริการทับหม้อเกลือมีอะไรบ้างมีประโยชน์อย่าง  และวิธีการเตรียมสมุนไพร  และหม้อเกลือทุกคนทำกันอย่างไร  หลังจากนั้น  กระผมเอง  นายศิวพล  สุวรรณบัณฑิต  แพทย์แผนไทยประยุกต์  ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรที่ใช้ในการทับหม้อเกลือและวิธีการเตรียมต่างๆ  และให้ผู้ช่วยแพทย์แผนไทยทุกๆคนลอง  ปฏิบัิติอีกหนึ่งครั้งเพื่อความชำนาญ

สิ่งที่ได้จากแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตอนที่ 2 เรื่องสมุนไพรทับหม้อเกลือนี้  คือ  เจ้าหน้าที่ทุกคน  สามารถบอกสมุนไพรและสรรพคุณที่ใช้ในการให้บริการทับหม้อเกลือได้  และเตรียมสมุนไพรและหม้อเกลือได้ถูกต้องตามหลักและขั้นตอน

 

ตอนที่ 3  แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการทับหม้อเกลือ

          เพื่อให้เจ้าหน้่าที่ทุกคน  สามารถปฏิบัติตามขั้นตอนการทับหม้อเกลือได้ถูกต้องและข้อควรระวังในการทับหม้อเกลือ

 

 

ตอนนี้มีการแลกเปลี่ยเรียนรู้  ขั้นตอนการทับหม้อเกลือของแต่ละคนว่ามีวิธีการอย่างไร  และให้ลองปฏิบัติให้ดูทีละคน  หลังจากนั้น  กระผม นายศิวพล  สุวรรณบัณฑิต  แพทย์แผนไทยประยุกต์  ได้ให้ความรู้เจากที่เรียนมามาแลกเปลี่ยนกับผู้ช่วยแพทย์แผนไทย  ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์รวมเป็นวิธีเดียวกัน  และให้ทุกคนลองปฏิบัติอีกเพื่อให้ได้ปฏิบัติจริงๆตามขั้นตอน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตอนที่ 3 นี้   ทำให้เจ้าหน้าที่ทุกคนสามารถ ปฏิบัติได้ตามขั้นตอนการทับหม้อเกลือได้ถูกต้องและรู้ข้อควรระวังในการทับหม้อเกลือ  ได้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

 

หลังจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวันนี้ สรุปได้ว่า  เจ้าหน้าีที่ผู้ให้บริการทุกคน มีความรู้และสามารถปฏิบัติ  การให้บริการการอยู่ไฟหลังคลอด  ตั้งแต่ความรู้เรื่องสมุนไพร  การเตรียมสมุนไพร  การทับหม้อเกลือ และขั้นตอนต่างๆรวมถึงข้อควรระวัง  ทุกคนมีความรู้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่ง  คิดว่าน่าจะส่งผลให้  การให้บริการการอยู่ไฟหลังคลอดมีการพัฒนาและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

 

.......................................................................................................

จบการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งที่ 2    แ้ล้วครับ  สำหรับครั้งที่ 3  ก็เช่นเดิมครับผม  อยู่ในช่วงกรั่นกรองอยู่ครับ  ยังไงรับรองว่า  ครั้งที่ 3 สนุกและมีความรู้มากกว่านี้แน่นอนครับผม  แล้วคอยติดตามกันนะครับ......

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


หมายเลขบันทึก: 366816เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2010 00:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ได้รับประสบการณ์และความรู้ได้จริงๆ เรียนรู้จากประสบการณ์โดยตรง ดีๆ มากๆเลยครับ

ดีคับ ผมอยากให้มีการหันกลับมาใช้สมุนไพรไทยๆเรา นี่มีประโยชน์มากมาย เรามัวแต่อะไรๆก็ยาฝรั่้งกันหมด ผลข้างเคียงก้เยอะซะ

ข้อมูล.. มีประโยชน์มากครับ!

ขอบคุณมากนะครับ

-แม่ผมก็ไม่ได้อยู่ไฟอ่ะคับ!

ป่วยบ่อย/สุขภาพไม่ค่อยดีเลย

ขอบคุณมาก.. สำหรับข้อมูลดีๆแบนี้นะคับ

เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ดีครับ

ไม่เคยอยู่ไฟเลยค่ะ

ขอบคุณที่นำความรู้มาให้

เค้า อยาก ทาม บ้าง อะ....

งาน อะ อิอิ ดี มาก เลย พี่ๆๆๆ เก่ง จัง

สุดยอดครับ ได้ความรู้ใหม่ ๆ เยอะเลย

สวัสดีครับ คุณหมอ

(หลังจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวันนี้ สรุปได้ว่า เจ้าหน้าีที่ผู้ให้บริการทุกคน มีความรู้และสามารถปฏิบัติ การให้บริการการอยู่ไฟหลังคลอด ตั้งแต่ความรู้เรื่องสมุนไพร การเตรียมสมุนไพร การทับหม้อเกลือ และขั้นตอนต่างๆรวมถึงข้อควรระวัง ทุกคนมีความรู้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่ง คิดว่าน่าจะส่งผลให้ การให้บริการการอยู่ไฟหลังคลอดมีการพัฒนาและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น)

การอยู่ไฟ หลังคลอด เรื่องอาหารก็สำคัญ ควบคู่กับการอยู่ไฟครับ คนกึ่งศตวรรษ ย่อมรู้ย่อมเห็น สีสรรค์ชุมชนในการอยู่ไฟ ในการเตรียมตัวรับคนใหม่ เป็นวิถีชุมชนที่น่าสนใจครับหมอ

@ คุณวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

ขอบคุณมากๆนะครับ ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นที่มีประโยชน์ เรื่องอาหารสมุนไพร มีครับผม แต่อาจจะให้ความสำคัญกับส่วนนี้น้อยไปนิดนึง เพราะปัจจุบัน คุณแม่หลังคลอดทุกคน จะได้รับความรู้เรื่องการรับประทานอาหารและอาหารสมุนไพร จากนักโภชนาการ อยู่แล้วเพียงแต่เราอาจเสริมเล็กน้อยเรื่องสมุนไพรและข้อห้ามเกี่ยวกับการรับประทานอาหาร แต่ขอขอบคุณนะครับ จะได้เอาไปพิจารณาให้ความสำคัญมากขึ้น อาจจะให้ความรู้เสริมเข้าไปอีกครั้งเพื่อให้คุณแม่รุ่นใหม่ๆ เข้าใจเพิ่มมากขึ้น เพราะที่สังเกตมาจากการไปสอนสุขศึกศึกษาคุณแม่รุ่นใหม่ๆ ยังไม่ค่อยรู้จักการอยู่ไฟมากเท่าไร.....

ว่างๆ แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันบ่อยๆนะครับ

ผมไม่ได้อยู่ไฟ อ้า

แต่ก็มีประโยชน์ดี

เป็นผู้ช่วยแพทย์แผนไทยค่ะ อยู่ที่มหาสารคาม ตอนนี้ก้อทำหลังคลอดเช่นกันค่ะ การทำหลังคลอดดีค่ะ ทำให้ขับน้ำคาวปลาและก้อทำให้มดลูกเข้าอู่เร็วด้วยค่ะ ส่วนมากฉันจะอาบน้ำให้คนไข้ด้วยค่ะ นวดประคบด้วยจะทำให้ได้ผลดีมากค่ะ แล้ววันหลังจาเอารูปมาลงให้ดูนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท