KRUJOY (ครูจ่อย)
นาย ทรงศักดิ์ เสือ ภูเก้าแก้ว

ครูจ่อยเที่ยวเหนือ


เยี่ยมญาติพี่น้อง

 

 

                     เยี่ยมญาติพี่น้อง

 

           เย็นวันศุกร์ ที่ 11 มิ.ย. เวลาหกโมงเย็นครูจ่อยออกเดินจากบ้านโนนสูง ต.โนนสูง  อ.ยางตลาด  จ. กาฬสินธุ์ มุงสู่จุดหมาย คือ บ้านป่าลัน ต. ปงน้อย   อ.ดงหลวง  จ. เชียงราย

            เส้นทางที่เลือกใช้ครูจ่อยเลือกเส้นทางที่ผ่านเส้นทางดังต่อไปนี้

        บ้านโนนสูง  - เชียงยืน -  ขอนแก่น  - บ้านฝาง -  หนองเรือ -  ชุมแพ - ภูกระดึง - หนองหิน - วังสะพุง- เมืองเลย - ภูเรือ - ด่านซ้าย - นครไทย - ชาติตระการ - ทองแสนขัน – อุตรดิตถ์ – เด่นชัย - แพร่ - ร้องกวาง - สอง- งาว- พะเยา- แม่ใจ-  พาน - เชียงราย - บ้านเด่น- บ้านท่าข้าวเปลือก- บ้านปงน้อย  และบ้านป่าลัน         

        ถึงจุดหมายในเวลา ประมาณ 4 นาฬิกาของเช้าวันเสาร์ ระยะทางประมาณ  900  ก.ม.ใช้เวลาเดินทางแบบสบายๆ ประมาณ   9  ชั่งโมง

       หลังจากพักผ่อนนิดหน่อย ที่บ้านญาติ ซึ่งมีศักดิ์เป็นหลานเขยครูจ่อยคือท่าน ผอ. ไชยันต์ หลวงแก้ว ผอ.โรงเรียนอนุบาลดอยหลวง  จุดแรกที่เดินทางไปเยี่ยมคือ พ่อแม่ญาติพี่น้องคุณครูจูหลิง ที่บ้าน ปงน้อย ห่างจากบ้านป่าลันประมาณ 3 กม.  พอทักทายกันฉันญาติมิตรเล็กน้อยครูจ่อยและครอบครัว ก็ขอตัวขึ้นไปที่  “ หอศิลป์ครูจูหลิง” พอเห็นหุ่นเหมือนน้องจูหลิงในชุดข้าราชการครู  ครูจ่อยยืนมองหุ่นนั้น และยืนสงบนิ่งคิดถึงเหตุการณ์อันเลวร้ายที่เกิดขึ้นกับเธอและเพื่อนครูเมื่อประมาณสามปีที่ ผ่านมา

      หุ่นน้องจูหลิงเหมือนยืนรับรู้ว่าพี่ชายคนนี้มาเยี่ยม ภาพในอดีตที่เราเคยพูคคุยกันฉันท์พี่น้อง ทุกครั้งที่ได้เจอกันเมื่อครั้งน้องยังมีชีวิตอยู่เกิดขึ้นในความรู้สึกของครูจ่อยอย่างมากมาย และรู้สึกสงสารเธอในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นน้ำตาครูครูจ่อยซึมอย่างไม่รู้ตัวสงสารน้องเหลือเกิน สงสารยิ่งกว่าตอนไปงานศพเสียอีก 

        ประมวลรูปภาพ 

 

                

               

 

ภาพแม่คำมีและน้องจุ้ย ในอดีต

 

 “ หอศิลป์ครูจูหลิง”

 

      เวลาผ่านไปตามลำดับ ครูจ่อยได้พูดคุยกับญาติมิตร ถามข่าวคราว ทุกข์สุขกันพอสมควรจึงขอตัวเดินทางไปเที่ยวที่อื่นๆต่อไปเราเดินทางไปเที่ยวต่อที่ "สามเหลี่ยมทองคำ แม่สายตลาดท่าขี้เหล็ก พม่า"ตามลำดับ จากการสังเกตและสอบถามรู้สึกว่าการการท่องเที่ยว การค้าขายช่วงนี้ไม่คึกคักเท่าที่ควรซึ่งเป็นผลพวงมาจากเหตุการณ์ชุมนุมของคนเสื้อแดง

 

 

 

 

ตลาดท่าขี้เหล็กแม่สาย

 

ตำหนักดอยตุง" 

        เราเดินทางไปเที่ยวต่อ สถานที่สำคัญและสวยงามอีกแห่งหนึ่งนั้นคือ"พระตำหนักดอยตุง"  ที่ประทับของสมเด็จย่าของปวงชนชาวไทย  เป็นสถานที่มีธรรมชาติสวยงามมาก  เราใช้เวลาอยู่ที่นี่นานพอสมควร  เที่ยวชมสถานที่สำคัญๆ แล้วก็เดินทางกลับมายังที่พัก ที่หมู่บ้านป่าลัน  ถึงในช่วงเวลามืดค่ำ หลังจากรับประทานอาหารเย็นแล้วก็ได้แยกกันไปพักผ่อน เพื่อจะเตรียมตัวกลับบ้านในเช้าวันอาทิตย์

         เวลา 6 โมงเช้าของวันอาทิตย์ครอบครัวครูจ่อยก็อำลาญาติพี่น้องทุกๆท่านเพื่อเดินทางกลับ บ้านโนนสูง  อ.ยางตลาด โดยใช้เส้นทางเดิม ขากลับรู้สึกว่าจะใช้เวลาน้อยกว่าขาไปเกือบ 2 ชั่วโมง คงเป็นเพราะรู้จักเส้นทาง มากขึ้นนั่นเอง เรากลับถึงบ้านโดยสวัสดิภาพในเวลาเกือบ 4 โมงเย็น...

        เช้าวันจันทร์ที่ 12  มิถุนายน  ครูจ่อยก็ไปทำงานตามปกติ

                                  

                                                

คำสำคัญ (Tags): #ชมธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 366452เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2010 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ร่วมรำลึกถึงครูจูหลิง ด้วยคนค่ะพี่จ่อย .. ยินดีกับพี่จ่อยได้กลับไปเยี่ยมญาติพี่น้อง มาทายทักด้วยคิดถึงนะคะ

สวัสดีค่ะ

กลับแล้ว ขอขอบคุณที่เล่าเรื่องผ่านบันทึก พร้อมภาพให้ชม ระลึกถึงครูจูหลิงด้วยคนนะคะ  ได้เที่ยวเหนืออากาศเย็นสบายดีนะคะ  เหนือตอนใต้บ้านพี่คิมยังร้อนอบอ้าวค่ะ

สวัสดีค่ะ...P

อ่านบันทึกแล้วทำให้นึกถึงความหลังอยู่สองเรื่องคือ..

สมัยก่อน  krugui  บรรจุที่บ้านปงน้อยและเพื่อนเป็นครูใหญ่อยู่ที่ป่าลัน  เมื่อก่อนทางไม่ได้สะดวกแบบนี้  ไฟฟ้าก็ไม่มีใช้แต่....คณะครูในกลุ่มรักกันมาก

อีกเรื่องก็เรื่องครูจูหลิงที่นึกถึงทีไร  ก็ซึมเศร้าทุกที  คนอะไรช่างใจร้ายจังทำร้ายได้แม้กระทั่งผู้ที่นำความรู้ความเจริญมาให้

คุณครูใช้เวลาน้อยมากในการเที่ยวครั้งนี้  คงเหนื่อยน่าดู  ถ้าจะเที่ยวให้ทั่วและสบายๆคงต้องหลายวันนะคะ

ดูบอลก่อนค่ะ

  • ขอบคุณครับน้อง poo
  • ที่แวะมาเยี่ยม ทักทายกันเช่นเคย
  • โชคดีมีสุขนะครับ
  • ขอบคุณครับพี่คิม
  • ที่แวะมาเยี่ยม มาทักทาย
  • โชคดีมีสุขนะครับ
  • ขอบคุณครับkrugui Chutima
  • ที่แวะมาเยี่ยม มาทักทาย
  • มีความสุขเช่นกันนะครับ

ระลึกถึงคุณครูจูหลิงด้วยนะคะ ชอบเพลงของคุณครูจูหลิงมากค่ะเวลาผู้จัดรายการเปิดให้ฟัง ไปเที่ยวเก็บภาพมาสวยงามมากค่ะ ขอบคุณนะคะนำมาให้ชม

              

  • ขอบคุณมากๆครับคุณกานดา
  • สำหรับมิตรภาพ ที่มีให้กันเสมอมา
  • มีความสุขกายสุขใจนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท