17....ตามฝัน...การผจญฝนและน้ำท่วม


แม่จ๋าตลอดทางเข้าบ้านน้ำฝนซึ่งตกลงมาไหลลงท่อระบายน้ำไม่ทันเพราะในท่อก็มีน้ำสะสมอยู่ ก็เลยผสมกันเอ่อล้นถนน น้ำสีดำสนิท แถมมีถังขยะหน้าบ้านแต่ละหลังเมื่อโดนน้ำท่วมก็จะลอย ทำให้ทรงตัวไม่อยู่คว่ำลง เศษขยะทั้งหลายก็เลยออกมาลอยเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน พากันไหลตามน้ำเป็นทางยาวออกไปทางปากซอย

แม่จ๋า

                    นานนับปีแล้วนะค่ะแม่ที่หนูไม่ได้เขียนจดหมายถึงแม่     ด้วยช่วงนี้ภารกิจหนูดูยุ่งเหยิง ไหนจะงานบ้าน ไหนจะเรียนหนังสือ ไหนจะงานเลขาส่วนตัวของเจ้านาย แต่หนูก็มีความสุขที่ได้ทำงานที่หนูรัก แม้ว่าขณะนี้หนูยังเรียนไม่จบแต่วิชาความรู้ที่หนูได้รับมาจากการเรียนดูช่างเหมาะสมกับงานที่หนูทำอยู่ขณะนี้ งานที่ทำไปเสริมกับการเรียนจะหาที่ไหนได้ แถมมีเงินเหลือส่งเป็นค่าขนมน้อง ๆ ทางบ้านได้ด้วย

                    แม่จ๋าเมื่อวานนี้หนูเกือบไม่สบาย เพราะหลังเลิกเรียนหนูนั่งรถเมล์ไปธุระให้เจ้านายที่สะพานควาย ด้วยเห็นว่าระยะทางไม่ไกลจากบ้านมากนักและแถวนั้นที่จอดรถหายากเลยไม่เอารถไป

                    เสร็จธุระแล้วก็นั่งรถเมล์กลับ ตอนขึ้นรถเมล์ท้องฟ้าก็ยังแจ่มใสอยู่ แต่พอรถเมล์ถึงปากซอยทางเข้าบ้านเท่านั้นเอง ฝนไล่ช้างหลงมาจากไหนไม่รู้นะแม่ เม็ดโต ๆ ตกลงมาไม่ลืมหูลืมตา ลงจากรถเมล์มายืนหลบฝนที่ป้ายรถเมล์ พอฝนซาเม็ดลงหน่อย หนูรีบเข้าไปรอในร้านอาหารปากซอย สิบกว่านาทีแล้วยังไม่ยอมหยุด ก็เลยสั่งก๋วยเตี๋ยวต้มยำลูกชิ้นปลามานั่งทานเป็นอาหารเย็นซะเลย ทานเสร็จฝนก็ยังไม่ยอมหยุด ตอนนี้ล่ะจะยุ่งนะแม่เพราะเย็นมากแล้วท้องฟ้าเริ่มจะมืด หนูเลยตัดสินใจเดินตากฝนมาบ้าน ระยะทางก็ประมาณสามร้อยเมตร

                    แม่จ๋าตลอดทางเข้าบ้านน้ำฝนซึ่งตกลงมาไหลลงท่อระบายน้ำไม่ทันเพราะในท่อก็มีน้ำสะสมอยู่ ก็เลยผสมกันเอ่อล้นถนน น้ำสีดำสนิท แถมมีถังขยะหน้าบ้านแต่ละหลังเมื่อโดนน้ำท่วมก็จะลอย ทำให้ทรงตัวไม่อยู่คว่ำลง เศษขยะทั้งหลายก็เลยออกมาลอยเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน พากันไหลตามน้ำเป็นทางยาวออกไปทางปากซอย

                    หนูต้องเดินหลบเศษขยะเหล่านั้นไปตลอดทาง จนถึงหน้าบ้าน โชคดีว่าบ้านเราเจ้านายเขาทำฐานที่วางถังขยะไว้แข็งแรงจึงไม่ล้มลงเหมือนบ้านอื่น สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านที่เดินผ่านไปมาและต้องคอยเก็บขยะบ้านใครไม่รู้เมื่อน้ำแห้งก็กองแหมะอยู่หน้าบ้านดูถนนสกปรกไปตลอดสาย ต้องช่วยกันเก็บ

                    เมื่อถึงหน้าบ้านเปิดประตูรั้วและปิดเรียบร้อย หนูก็รีบวิ่งเข้าบ้าน ไม่รู้วิ่งทำไมเหมือนกันนะแม่ ในเมื่อหนูเปียกหมดไปทั้งตัวแล้ว อิอิ คงเกิดจากความเคยชินเมื่อฝนตกรีบวิ่งเข้าบ้านมากกว่า

                    เมื่อถึงหน้าบ้านหนูรีบถอดรองเท้าถุงเท้าออกและล้างเท้ากับก๊อกน้ำรดต้นไม้ เท้าหนูขาวซีดหมดเลยทั้งสองข้าง เพราะย่ำน้ำในซอยมาตลอดทาง หนูรีบฟอกสบู่โดยเฉพาะบริเวณนิ้วเท้าที่โดนรองเท้าบีบแล้วล้างออก เอาผ้าเช็ดจนแห้ง เพราะถ้าหนูปล่อยไว้นานเข้าเท้าจะลอกเป็นขุย ติดเชื้อราได้ง่าย เป็นสาเหตุของโรคฮ่องกงฟุตจะมีอาการคันตามซอกนิ้วเท้า ต้องเสียเงินซื้อยามาทาอีก แล้วรีบเข้าบ้านถอดเสื้อผ้าบิดน้ำออกนำไปล้างน้ำ แล้วแช่น้ำผงซักฟอกเพื่อรอทำความสะอาด

                    หนูรีบเข้าห้องน้ำอาบน้ำสระผมทันที เพราะขืนปล่อยไว้นานตัวเย็นมากขึ้นจะไม่สบายเป็นหวัดหรืออาจเป็นปอดบวมได้ด้วย

                    น้ำฝนที่ตกลงมาจากท้องฟ้าในเมืองเหมือนกรุงเทพฯจะสกปรกมากค่ะแม่ ไม่เหมือนน้ำฝนบ้านเราที่เอามาดื่มกินได้ เพราะในแต่ละวันควันรถ ควันโรงงาน ฝุ่นจากถนน ฝุ่นจากการก่อสร้างลอยเต็มไปหมด เมื่อฝนตกลงมาโดนตัวเราก็จะเอาสิ่งสกปรกเหล่านั้นลงมาถูกตัวเราด้วย

                    หนูจึงต้องทั้งอาบน้ำให้สะอาดมิฉะนั้นจะหมักหมมกลายเป็นเชื้อราและเกลื้อนในภายหลัง และสระผมให้สะอาดด้วยไม่ใช่เช็ดให้แห้งอย่างเดียว เพราะจะกลายเป็นเชื้อราและรังแค

                    เมื่อหนูอาบน้ำเสร็จเช็ดตัวและผมจนแห้งสนิท ใส่เสื้อผ้าและทาแป้งฝุ่นบริเวณเท้าจะรู้สึกสบายเท้า เท้าหายซีดแล้วค่ะแม่

                    กว่าจะเรียบร้อยก็กินเวลานานเหมือนกันนะแม่ จัดการกับตัวเองเสร็จเจ้านายก็มาถึงบ้านพอดี และบ่นให้หนูฟังเรื่องฝนตกรถติด แล้วต้องมาขับหลบขยะในซอยที่น้ำท่วมอีก หนูฟังแล้วได้แต่ยิ้มนะแม่ แต่คิดในใจว่าหนูโดนมาก่อนแล้วค่ะเจ้านาย

                    แม่จ๋าวันนี้หนูเขียนจดหมายถึงแม่เท่านี้ก่อนนะคะ เพราะเจ้านายทานอาหารเช้าเสร็จและออกไปทำงานแล้ว หนูต้องรีบไปล้างจานซักเสื้อผ้าที่แช่ผงซักฟอกไว้เมื่อวานนี้ให้เรียบร้อยก่อนไปเรียนหนังสือจ๊ะแม่ แล้วหนูจะเขียนจดหมายมาหาแม่อีกนะจ๊ะ

                                                            รักแม่ที่สุดค่ะ

                                                                  แอมป์

                                                        14 มิถุนายน 2553

หมายเลขบันทึก: 366410เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2010 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 23:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (41)

หายไปนานมากๆขอบอก สรุปเป็นฮ่องกงฟุตไหม ฮ่าๆๆๆ

หวัดดี..หนูแอมป์คนเก่ง...

ห่างหายไปนานเชียว....

แต่จดหมายยังงดงามมิเปลี่ยนแปลง...^^

โดนฝนซัดมา...เต็ม ๆ เลยสินะ...

แต่ถ้าฝนไม่ตกก็คงเดือดร้อน..แน่ ๆ

อย่างนาข้าวแปลงนี้..ต้องการน้ำมากเชียวละ..

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต ตำราดีทำตามก็ไม่เป็นค่ะ แล้วอาจารย์เป็นหรือเปล่าค่ะเดินทางออกบ่อยนะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเกษตรจังหวัด ขอบพระคุณค่ะ หนูอยากให้ฝนไปตกในเขื่อนมากกว่าค่ะ ท้องนาจะได้เขียวขจี มีรวงข้าวที่สมบูรณ์ค่ะ

สวัสดีค่ะน้องแอมป์

ขอบคุณหนูมากที่แวะไปเยี่ยมนะคะ

สาวน้อยคนดีแสนขยัน เป็นเด็กดีมากระหว่างทางเดินเข้าบ้านช่วยเก็บขยะที่เกลื่อนตามถนน โดยไม่คิดว่าธุระไม่ใช่ของใครไม่ใช่ของเรา ป้าหมูต้องขออนุญาตนำไปเล่าให้นักศึกษาของป้าหมูได้รู้จักสาวน้อยคนดีคนนี้ด้วยแล้ว เป็นหวัดหรือเปล่าค่ะ

สวัสดีค่ะป้าหมู

เก็บขยะต้องรอตอนน้ำแห้งฝนหยุดตกก่อนค่ะ น้ำไหลแรงเก็บไม่ทันค่ะ พอน้ำแห้งขยะเกลื่อนเลยไม่รู้ของบ้านไหนเป็นบ้านไหนก็ต้องช่วยกันเก็บค่ะ ไม่งั้นหน้าบ้านเหม็นแน่ ๆ แถมต้องรอฟังเจ้านายบ่นอีกเรื่องทำไม่เขาไม่ทำที่ตั้งขยะให้แข็งแรงน้ำมาก็ไม่ล้มค่ะ

ไม่เป็นหวัดค่ะ เพราะตัวแห้งทำความสะอาดเรียบร้อยเมือนที่เขียนเล่าให้แม่จ๋าอ่านนะค่ะ

ขอบคุณที่เป็นห่วงค่ะ

สวัสดีค่ะน้องแอมป์ หายเงียบไปนานมากๆ เกือบปีแล้วสินะคะ ดีใจที่ได้ทราบข่าวคราวบ้าง .. เป็นกำลังใจเช่นเคยนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ปู หนูยุ่งหลายเรื่องค่ะ ตามนายไปต่างประเทศนานเหมือนกัน แล้วกลับมานายให้เรียนหนังสืออีก ก็เลยหาเวลาปรับตัวพอสมควรค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ และมาเป็นกำลังใจให้กันด้วยช่อดอกไม้สวย ๆ ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                   

         

ขอบคุณค่ะ ดอกไม้สวยมากค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง P amp

 

อ่านจดหมายถึงแม่ของน้องแอมป์ แล้วประทับใจมากค่ะ....

เห็นด้วยเลย ว่าเวลาฝนตกในกรุงเทพ แป๊บเดียวน้ำเจิ่งนอง ท่วมขังไมปเกือบทุกที่  แถมยังต้องผจญภัยกับขยะที่ลอยเกลื่อน กลิ่นคงไม่ต้องพูดถึงนะคะ....

ยินดีอย่างยิ่งที่ได้รู้จักกับน้อง ซึ่งเป็นคนสู้ชีวิตมากๆ

เป็นกำลังใจให้น้องแอมป์ ค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทาย และขอบคุณมากที่เข้ามาอ่านในบันทึกนะคะ กอดแม่ดีที่สุดแล้วละค่ะได้ไออุ่นดีคะ

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี ขอบพระคุณที่มาเยี่ยมบันทึกหนู หนูจะพยายามเขียนจดหมายถึงแม่จ๋าอีกค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเล็ก ขอบพระคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ หนูก็ว่ากอดแม่อุ่นที่สุดในโลกค่ะ..อิอิ..ก็เราเป็นลูกนี่ค่ะ

สวัสดีค่ะ ไม่ได้คุยกันตั้งนาน คิดถึงค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ครูเอ หนูก็คิดถึงพี่ครูเอมาก ต่อไปคงได้คุยกันบ่อย ๆ นะคะ..ขอบคุณค่ะ

ชีวิตคนเราก็ต้องสู้กันทุกคนครับ

โชคดี ที่คุณแอมป์มีหัวหน้าดีๆ ครับ

น้องเเคนเเวะมาขอบคุณพี่เเอมป์ที่เเวะไปอวยพรวันเกิดครบ 8 ขวบพอดีฮับ

  • เอาดอกแก้วมาขอบคุณที่เข้าไปทักทายผมที่อาศรมครับ
  • ว่าง ๆ เชิญใหม่นะครับ 
  • ขอบคุณอีกครั้ง

ส่งกำลังใจให้น้องแอมป์ ดีใจที่กลับมา คงได้พูดคุยกับคนคุ้นเคย เช่นเดิม ฝันดีนะคะ ;)

สวัสดีครับ

ความปรารถนาหนึ่งในฤดูฝนปีนี้  นอกจากการกลับไปดำนาแล้ว  สิ่งหนึ่งที่หัวใจพร่ำหาก็คือ การกลับไปนอนฟังเสียงฝนกระทบหลังคาบ้าน

ขอบคุณครับ

                     

สวัสดีคะ น้องแอมป์คนเก่ง พี่สุได้อ่านจดหมายถึงแม่แล้ว เล่าเรื่องฝนตก น้ำท่วม ขยะลอยน้ำ น้ำก็ดำสกปรก แล้วก็เล่าวิธีการรักษาความสะอาดเนื่องจากการย่ำน้ำสกปรก การรักษาตัวเนื่องจากการเปียกฝน ดีมากเลยคะ เป็นความรู้ให้คนอื่น ได้ตระหนัก บางคนไม่รู้จักระวัง ดูแลตนเองเลยคะ  เจ้านายคงใจดีมากนะคะ ที่ได้เลขา คนนี้  และได้เขียนจดหมายถึงแม่แล้ว คงจะหายเหงานะคะ  ตั้งใจศึกษานะคะ พี่สุเป็นกำลังใจให้คะ

-และน้ำฝนที่ท่วมท้น เมืองกรุง เวลาฝนตก คงจะสกปรกมากนะคะ   

-ขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยมพี่สุ พูดถึงน้ำแห้งแล้งเหลือเกินที่ภาคอิสานคะ ทำไงดี

สวัสดีค่ะคุณธีรชัย พูดเหมือนแม่จ๋าหนูเลยค่ะ หนูจึงต้องดูแลทุกอย่างให้เจ้านายด้วยใจเต็มร้อยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกุ้งนางน้องแคน ขอบคุณที่มาเยี่ยมขอให้โชคดีร่างกายแข็งแรงนะคะ

สวัสดีค่ะคุณก้ามกุ้ง ค่ะว่างๆ หนูจะไปเยี่ยมใหม่ ขอบคุณสำหรับดอกแก้วแสนหอมคะ

สวัสดีค่ะพี่ปู หนูพอมีเวลาว่างก็จะพยายามเขียนบันทึกและอ่านประสบการณ์หลากหลายจากโกทูโนค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์แผ่นดิน เหมือนกันค่ะ หลังคาบ้านหนูที่เมืองเก่าเป็นสังกะสี ยามหน้าฝนนอนฟังเสียงหลังคาดังโป้งเหน่ง ๆ ๆ ทั้งคืนค่ะ รู้สึกมีความสุขและปลอดภัยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณสุ หนูคิดว่าแต่ละบ้านน่าจะมีแหล่งน้ำของตัวเอง มีที่นาตั้งมากมายแต่แห้งแล้งน่าจะแบ่งขุดสระน้ำเพื่อใช้เลี้ยงหน้าแล้งดีกว่านะคะ

สวัสดีค่ะ

มาขอบคุณที่ไปให้กำลังใจในบันทึกของพี่คิม  ได้อ่านบันทึกที่น่ารัก มีความสุขที่ได้อ่านค่ะ ขอเช่นกำลังใจเช่นกันนะคะ

สวัสดีค่ะครูคิม ขอเป็นกำลังใจให้ครูคิมเช่นกันค่ะ สู้..สู้

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายด้วยความระลึกถึง สบายดีนะคะ
  • วันนี้บุษราได้นำภาพดอกไม้สวย ๆ มาฝากกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                         

คิดถึง สบายดีไหมค่ะ

สวัสดีครับ กระผมชอบนั่งอ่านงานเขียนมาก เมื่ออ่านจบ ขอตอบแทนในความมีน้ำใจของท่าน ด้วยการให้พลังใจแด่กันขอรับ

สองสัปดาห์ที่แล้ว นอนฟังเสียงฝนที่บ้านหลังนี้...

ครับ-มันนานมากเลยที่ผมไม่ได้นอนฟังเสียงฝนกระทบหลังคา นานมากที่ไม่ได้นอนฟังเสียงลมพัดกระหน่ำ ชนิดหัวใจไม่หวาดวิตก...

เสียดาย ไม่ได้อาบน้ำฝนและเดิน หรือวิ่งตากฝนให้สนุกเหมือนสัมยยังเด็ก...

...

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะพี่บุษรา หนูสบายดี ขอบคุณสำหรับดอกไม้สวย ๆ ขอให้พี่โชคดีนะคะ

สวัสดีค่ะพี่jantaluck สบายดีค่ะ หนูก็คิดถึงพี่เสมอมาค่ะ ขอให้พี่โชคดีนะคะ

สวัสดีค่ะพี่เพิ่ม ขอบคุณสำหรับกำลังใจ หนูขอให้คุณพี่โชคดีค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์แผ่นดิน ทำไมคล้ายกับบ้านหนูเหลือเกิน ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • วันแม่ที่ใกล้จะถึงนี้ ขอส่งความรักและความระลึกถึงด้วยบทกลอนเพราะ ๆ จาก internet มาฝากกันค่ะ
    สตรีใด…….ไหนเล่า………..เท่าเธอนี้
    เป็นผู้ที่ …………..ลูกทุกคน………บ่นรู้จัก
    เป็นผู้ที่ ……………มีพระคุณ………การุณนัก
    เป็นผู้ที่ …………..สร้างความรัก…..สอนความดี
    เป็นผู้ที่……………คอยสั่งสอน…….เอาใจใส่
    คอยห่วงใย….……เราทุกคน………จนวันนี้
    เปรียบแสงทอง……สว่างล้ำ……….นำชีวี
    เธอคนนี้…………..คือ ” แม่ ”……..ของเราเอง

                                  

ขอบคุณค่ะคุณพี่บุษรา ความหมายดีเหลือเกินคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท