สังวาลย์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สังวาลย์ ตุกพิมาย

คัดค้าน เปิดโครงการเงินกู้ ชพค


รองเลขาฯ สกสค.ยันไม่ใช่เฟส 6 แต่เป็นโปรโมทชั่น สำหรับลูกค้าชั้นดี ที่ไม่เคยเบี้ยวส่ง ขณะนี้รอ รมต.หารือ ก.คลัง เคาะดอกเบี้ยต่ำกว่า 5.7% - หึ่ง ส.ค.นี้มีโครงการใหญ่ เซ็นสัญญาเงินกู้หัวละ 1.2 ล.


จาก กรณีกระแสข่าวว่า นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ สั่งชะลอโครงการปล่อยกู้ให้กับสมาชิกกองทุนการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อน ครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) สูงสุดรายละ 3 ล้านบาท เนื่องจากเกรงจะถูกวิจารณ์ไม่เหมาะสม เพราะเงื่อนไขที่ผู้กู้จะต้องทำประกันชีวิตเพื่อประกันหนี้สิน และสร้างหนี้เพิ่มให้ครู

ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.53 นายวัฒนา วรรณโสภา รองเลขาธิการ สกสค. เปิดเผยว่า โครงการที่ สกสค.เสนอต่อ รมว.ศึกษาธิการ ไม่ใช่ ช.พ.ค.6 แต่เป็นโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ช.พ.ค. ที่เป็นสมาชิก ช.พ.ค.ชั้นดี โดยเป็นสมาชิกเกิน 10 ปีขึ้นไป มีวินัยทางการเงิน ไม่เคยค้างค่า สงเคราะห์ศพที่ต้องจ่ายศพละ 1 บาท ซึ่งจะมีประมาณเดือนละ 400 ราย รวมทั้งไม่เคยเบี้ยวการชำระหนี้แม้แต่งวด เดียว โดยจะปล่อยกู้เพดานสูงสุด 3 ล้านบาท ดอกเบี้ยที่ MLR 5.70 ถือเป็นดอกเบี้ยที่ต่ำมาก ซึ่ง รมว.ศึกษาธิการ เห็นด้วยในหลักการว่าเป็นโครงการที่ดีและยอมรับว่าการนำเงินในอนาคตมาใช้ควร ต้องมีการทำประกันชีวิต แต่เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลมีนโยบายที่จะแก้ไขปัญหาหนี้สินครูทั้งระบบ กำลังอยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงการคลัง นายชินวรณ์ จึงขอเวลาดูทั้งระบบก่อน เพราะอาจจะได้ดอกเบี้ยที่ต่ำกว่านี้

รองเลขาธิการ สกสค. กล่าวอีกว่า โครงการดังกล่าวไม่ใช่การให้สมาชิก ช.พ.ค.ได้กู้ทั้งหมด แต่กู้ได้เฉพาะลูกค้าชั้นดี ซึ่งยอมรับว่าไม่ใช่ครูส่วนใหญ่ ดังนั้นเมื่อนายชินวรณ์ ขอไปพิจารณาทั้งระบบ สกสค.ก็คงต้องรอฟังนโยบายก่อนว่าจะทำอย่างไร หากรัฐบาลเข้ามาช่วยเหลืออาจไม่ต้องพึ่งสถาบันการเงิน และถ้ากระทรวงการคลังสามารถที่จะดูแลวงเงินหนี้ครู 1.5 -2 แสนล้านบาท โดยเสียดอกเบี้ยร้อยละ 2-3 ก็เป็นเรื่องดี เพราะเป็นเงินกู้จำนวนมากก็คงต้องรอฟังกันต่อไป

สำหรับการเก็บเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ศพ เพิ่มขึ้นอีกศพละ 50 สตางค์หรือไม่นั้น เป็นคนละประเด็นกัน และต้องถามตัวแทนทั่วประเทศ ว่ามีผลกระทบกับผู้มีรายได้น้อยหรือไม่ โดยเฉพาะกลุ่มข้าราชการบำนาญ โดยอาจเสนอแนวทาง อาทิ กลุ่มที่อายุไม่มากและมีเงินเดือนสูงอาจจะเก็บเพิ่ม ส่วนกลุ่มข้าราชการบำเหน็จ-บำนาญ ที่อายุ 75 ปีขึ้นไป เก็บ 1 บาทเท่าเดิม แต่อีก 50 สตางค์ จะนำเงินกองทุนที่มีอยู่จ่ายทดแทนให้ ซึ่งเร่งสำรวจอยู่ว่ากลุ่มนี้มีจำนวนเท่าไร จากนั้นจะเสนอต่อบอร์ด ช.พ.ค.พิจารณา

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า ผู้บริหาร สกสค.ได้แจ้งในที่ประชุมสัมมนาผู้แทนสมาชิก ช.พ.ค.เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่โรงแรมแอมบาสเดอร์ ซิตี้ จ.ชลบุรี ว่าจะจัดทำโครงการปล่อยกู้ ช.พ.ค.6 ประมาณเดือน ส.ค.นี้ โดยจะขยายวงเงินกู้เพิ่มอีกเท่าตัว จากเดิมสูงสุด 600,000 บาท เป็น 1,200,000 บาท และกำหนดให้ทำประกันเงินกู้ซึ่งจะมีการแจ้งให้สมาชิกทราบในเร็ววันนี้




ที่มา - สยามรัฐออนไลน์
http://www.siamrath.co.th/?q=node/33338

หมายเลขบันทึก: 366305เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2010 09:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท