การเรียนรู้ การพัฒนาตนเอง และเป้าหมาย...


"เป้าหมาย" ของการเรียนรู้นั้นไม่สำคัญเท่ากับ "การพัฒนาตัวเรา" เองที่เพิ่มขึ้นในแต่ละวันของการเรียนรู้นะครับ...

             หากพูดถึงการเรียนรู้ในระบบแล้ว หลายคนมักจะ Concentrate อยู่กับเป้าหมายที่จะเกิดขึ้น เมื่อการเรียนรู้นั้นสำเร็จนะครับ ซึ่งตัวผมเองก็เคยคิดเช่นนั้นเหมือนกัน เมื่อตอนที่เริ่มต้นการเข้าเรียนในระบบอีกครั้ง แต่มาถึงวันนี้ผมกลับรู้สึกว่า "เป้าหมาย" ของการเรียนรู้นั้นไม่สำคัญเท่ากับการพัฒนาตัวเราเองที่เพิ่มขึ้นในแต่ละวันของการเรียนรู้นะครับ...

 

             หลาย ๆ เหตุการณ์และกิจกรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละวันล้วนสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นกับตัวเราอยู่ตลอดเวลานะครับ ผมมักจะถามกับตัวผมเองเสมอว่า วันนี้เราได้เรียนรู้อะไรเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานบ้างมั้ย สัปดาห์นี้หรือเดือนนี้ เรามีความรู้และเราได้พัฒนาตัวเราเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์และเดือนที่แล้วอย่างไรบ้าง...

 

    

 

                ซึ่งการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นไม่ใช่เพียงแค่การเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบ ๆ ตัวเราเท่านั้นนะครับ แต่หมายรวมถึงการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นภายในตัวเราด้วยครับ ซึ่งมีคำกล่าวของอาจารย์ท่านหนึ่งที่กล่าวไว้ว่า การคิดออกนอกตัวเราเองบ้าง ย่อมทำให้ตัวเราได้เกิดการเรียนรู้ที่เอื้อเฟื้อและเกื้อกูลกับคนอื่น ๆ รอบ ๆ ตัวเรานะครับ...

 

               และนั่นย่อมหมายถึงเราได้พัฒนาภายในตัวเราไปพร้อม ๆ กับการเรียนรู้จากภายนอกนะครับ และสิ่งที่เราได้รับนอกเหนือจากความรู้และการพัฒนาตัวเราเองแล้ว คือความสุขที่เกิดขึ้นจากการแบ่งปันให้ผู้อื่นนะครับ ซึ่งสิ่งนี้ย่อมสร้างคุณค่าและความหมายของการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นกับตัวเราด้วยครับ...

 

                สำหรับผมแล้ว ตอนนี้ระยะทางจากวันนี้จนถึงเป้าหมายแห่งการเรียนรู้ แม้ต้องใช้เวลาสักเท่าไหร่ ย่อมไม่สำคัญเท่ากับ "คุณค่า" ที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้ในแต่ละวันนะครับ  เพราะแม้ว่าเราอาจเดินทางไปไม่ถึงเป้าหมายแห่งการเรียนรู้ที่เราตั้งใจไว้ แต่กระบวนการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันก็ช่วยพัฒนาตัวเราเพิ่มมากขึ้นนะครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 366083เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2010 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ Mr.Direct

   แวะมาเรียนรู้ด้วยคนนะคะ ขอบคุณที่แบ่งปันบันทึกดีๆค่ะ

ครับ... P คุณกะปุ๋ม

ขอบคุณมากครับ...

ครับ... P คุณยาย

ขอบคุณเช่นกันครับผม...

สวัสดีครับ

การคิดได้ ได้คิด ผลิตองค์ความรู้

รู้ว่า เรารู้ รู้ว่า เราไม่รู้อะไร เข้าใจตนเอง แสวงหาองค์ความรู้ ย่อมประสบผลสำเร็จ ครับ

ครับ... P รศ. เพชรากร หาญพานิชย์

ทบทวนตัวเราว่าเรารู้และไม่รู้อะไร เสมอ  ๆ เราย่อมประสบผลสำเร็จนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

กระบวนการเรียนรู้ของเป้าหมายในแต่ละวัน

สรั้างฝันและกำลังใจให้เราและผู้คนรอบข้างไม่น้อย...นี่ต่างหากไม่ใช่หรือครับบังที่คืออีกหนึ่งคุณค่าแห่งการรอคอยเส้นทางตามหาเป้าหมาย

เป็นกำลังใจให้เสมอครับ

ครับ... เด๊ะ P เสียงเล็กๆ فؤاد

ใช่เลยครับเด๊ะ...

สรั้างฝันและกำลังใจให้เราและผู้คนรอบข้างไม่น้อย เป็นอีกหนึ่งคุณค่าที่สำคัญนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะ

แต่มาถึงวันนี้ผมกลับรู้สึกว่า "เป้าหมาย" ของการเรียนรู้นั้นไม่สำคัญเท่ากับการพัฒนาตัวเราเองที่เพิ่มขึ้นในแต่ละวันของการเรียนรู้นะครับ

แวะมาอ่านบันทึกดีดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ครับ... P คุณ ราชิต สุพร

ขอบคุณมากครับ...

ภาพสื่อความหมายดีนะครับ...

ครับ... คุณณัชชา P Natcha Chalermklang

ด้วยความยินดีและขอบคุณมากครับ...

ปล. ภาพนี้ดูสดใสดีนะครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท