บันทึกการเรียนรู้


แหล่งฝึก สอ.บ้านวัดแคใน

                                        แบบบันทึกการเรียนรู้

รายวิชา    การฝึกภาคปฎิบัติการพยาบาลครอบครัวและชุมชน 1 (พย.1310)

ภาคการศึกษาที่  1    ปีการศึกษา  2553    แหล่งฝึก  สอ.บ้านวัดแคใน

อาจารย์นิเทศ   อ.จิดาภา    ศิริปัญญา

วัน/เวลา         วันที่ 7-10  มิ.ย.53  เวลา 08.00-16.00 น.

สิ่งที่ได้เรียนรู้ :ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำแผนที่เดินดิน เป้าหมาย คือ ทำให้เห็นภาพรวมของชุมชน  ได้ข้อมูลมากในระยะเวลาสั้นที่สุด  ข้อมูลมีความน่าเชื่อถือมากที่สุด เพราะ ได้จากการสังเกตด้วยตนเอง.องค์ประกอบของแผนที่ 1.ชื่อแผนที่ 2.ทิศทาง 3.มาตราส่วน 4.ระยะทาง 5.เครื่องหมาย สัญลักษณ์ต่างๆ 6.วัน เดือน ปี ที่ทำแผนที่ 7.ชื่อผู้ทำแผนที่.ขั้นตอนการทำแผนที่เดินดิน...หาทิศ  หาระยะทาง วาดโครงสร้างกำหนดสัญลักษณ์  ลงรายละเอียด .หลักการสำคัญในการทำแผนที่เดินดิน 1.เดินให้ทั่ว ดูให้เห็นบ้านทุกหลังด้วยตาเราเอง 2.มองพื้นที่ทางกายภาพ เห็นพื้นที่ทางสังคม 3.แผนที่เดินดินทำไม่มีวันเสร็จ เนื่องจาก ชุมชนมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา 4.หาบ้านคนจน คนทุกยาก คนพิการและผู้ป่วยให้พบ กลุ่มคนเหล่านี้เป็นเป้าหมายการทำงานที่สำคัญที่สุดของบริการสุขภาพเชิงรุก 5.แผนที่เดินดินใช้ทำงานไม่ใช่ใช้ประดับสำนักงาน แผนที่เดินดินใช้บันทึกแง่มุมต่างๆและข้อมูลทางสังคมที่ปรากฏบนพื้นที่ทางกายภาพ

                   :ได้เรียนรู้เกี่ยวกับยาฉีดคุมกำเนิด ยาคุมกำเนิดจะออกฤทธิ์ที่ต่อมใต้สมองส่วนหน้าและ HYPOTHALAMUS หลังฉีดตัวยาจะอยู่สะโพกและค่อยๆขับออกมา ชนิด DMDA นิยมใช้กันมาก ออกฤทธิ์นาน 3 เดือน ฉีดเข็มแรกในวันที่ 1-5 ของรอบเดือน เข็มต่อไปอีก 3 เดือน หลังฉีดถ้าเลือดออกมากให้มาพบเเพทย์  แพทย์อาจพิจารณาให้ยารักษา  หลังหยุดยาประมาณ 3-6 เดือน จะมีลูกได้

ความรู้สึกต่อการเรียนรู้ในครั้งนี้: การลงฝึกปฎิบัติทำให้ได้เรียนรู้สถานการณ์จริงทำให้จดจำข้อมูลได้ดียิ่งขึ้นและการเรียนโดยใช้กระบวนการทำงานเป็นกลุ่มจะช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ สำหรับตัวดิฉันเอง  ดิฉันคิดว่าการฝึกปฎิบัติช่วยส่งเสริ่มการเรียนรู้หลายด้านทั้งด้านการมองเห็น  การคิดวิเคราะห์และการฝึกปฎิบัติ

สิ่งที่ต้องการพัฒนา(จุดอ่อน):สิ่งที่ต้องพัฒนา ก็คือด้านความรู้ จะต้องศึกษาและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนต้องทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาทั้งด้านทฤษฎีและการฝึก

ปฎิบัติด้วย เช่น เรื่องยาคุมกำเนิด  วิธีการฉีดยาคุมกำเนิด  ตำแหน่งที่ฉีด เป็นต้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 366078เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2010 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

เรียนรู้กับชุมชน ทำให้เห็นชีวิต หากสามารถนำไปปรับให้เข้ากับความรู้ทางวิชาการได้ ถือว่าเป็นการบรูณาการอย่างหนึ่งของการเรียนรู้ วิชาการ วิชาชีพ วิชาคน ครับ

ดีจ้าเจ๊ส้ม

เรื่องการฝึกงานที่เราเจอcaseประจำเดือนมาเยอะหลังฉีดDMPAประจำเดือนมาตลอดน่าจะเปลี่ยนวิธีคุมกำเนิด หรือไม่ก็ลองอีกหนึ่งเดือนถ้ายังเป็นเหมือนเดิมก็เปลี่ยนวิธีคุมกำเนิด

ช่ายเจ๊ส้ม....การลงชุมชนครั้งนี้ไม่เหมือนเมื่อตอนปี2เลยเน้อ ครั้งนี้ดูเหมือนได้เข้าไปใกล้คนที่เค้าเจ็บป่วยมากและดูแลหลายๆๆด้านมากขึ้น แต่ดีนะที่คนในชุมชนเค้าให้ความร่วมมือกับเราทำให้เราได้ความรู้และการใช้ชีวิตของแต่ละคน

>>>น้องมักเน่

ประทับใจกับแผนที่เดินดินครับ..มองพื้นที่ทางกายภาพเห็นพื้นที่ทางสังคม

อยากเห็น ๆ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท