สังวาลย์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สังวาลย์ ตุกพิมาย

ลุยเงินกู้ ช.พ.ค.6 เล็งขยายเพดาน 1.2 ล้านบาท


 

สกสค.ได้แจ้งในที่ประชุมสัมมนาผู้แทนสมาชิก ช.พ.ค. เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. จะมีการจัดทำโครงการ ช.พ.ค. 6 เดือน ส.ค.นี้ โดยจะปล่อยกู้สูงสุดจากเดิม 6 แสนบาทเป็น 1.2 ล้านบาท และกำหนดให้ทำประกันเงินกู้...  

นายวัฒนา วรรณโสภา รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยว่า โครงการที่ สกสค. เสนอต่อ รมว.ศึกษาธิการไม่ใช่ ช.พ.ค.6 แต่เป็นโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ช.พ.ค.ชั้นดี เป็นสมาชิกเกิน 10 ปีขึ้นไป  มีวินัยทางการเงิน  ไม่เคยค้างค่าสงเคราะห์ศพที่ต้องจ่ายศพละ 1 บาท รวมทั้งไม่เคยเบี้ยวการชำระหนี้ โดยจะปล่อยกู้เพดานสูงสุด 3 ล้านบาท ดอกเบี้ยที่ MLR 5.70 ซึ่ง รมว.ศึกษาธิการเห็นด้วยในหลักการว่าเป็นโครงการที่ดี สกสค.เดินมาถูกทางแล้ว และยอมรับว่าการนำเงินในอนาคตมาใช้ต้องมีการทำประกันชีวิต แต่เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายที่จะแก้ไขปัญหาหนี้สินครูทั้งระบบ กำลังอยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงการคลัง 

รองเลขาธิการ สกสค. กล่าวอีกว่า ส่วนจะมีการเก็บเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ศพเพิ่มขึ้นอีกศพละ 50 สตางค์หรือไม่นั้น เรื่องนี้กำลังพิจารณาว่ามีผลกระทบกับผู้มีรายได้น้อยหรือไม่ โดยจะเสนอแนวทางว่า อาจเก็บเพิ่มกลุ่มที่อายุยังไม่มากและมีเงินเดือนสูง ส่วนกลุ่มข้าราชการบำเหน็จ บำนาญ ที่อายุ 75 ปีขึ้นไปอาจเก็บ 1 บาทเท่าเดิม และอีก 50 สตางค์ อาจนำเงินกองทุนจ่ายทดแทน ซึ่งกำลังให้สำรวจเสนอต่อบอร์ด ช.พ.ค. เพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้มีรายได้น้อย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สกสค.ได้แจ้งในที่ประชุมสัมมนาผู้แทนสมาชิก ช.พ.ค. เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่โรงแรมแอมบาสเดอร์  ซิตี้ จ.ชลบุรี  ว่าจะมีการจัดทำโครงการ ช.พ.ค. 6 เดือน ส.ค.นี้ โดยจะปล่อยกู้สูงสุดจากเดิม 6 แสนบาทเป็น 1.2 ล้านบาท และกำหนดให้ทำประกันเงินกู้.

 

 

 

ไทยรัฐออนไลน์

  • โดย ทีมข่าวการศึกษา
  • 11 มิถุนายน 2553, 05:15 น.

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ชพค โครงการ 6
หมายเลขบันทึก: 365671เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2010 07:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท