ฉันรักคุณครู


 

๑๐  มิถุนายน  ๒๕๕๓

โรงเรียนเมืองชุมพรบ้านเขาถล่ม  จัดกิจกรรม "ไหว้ครู"

การไหว้ครู เป็นประเพณีอย่างหนึ่งของไทย ที่นิยมมาแต่สมัยโบราณ ชาวไทยถือกันว่า เมื่อเราเริ่มศึกษาวิชาการใดๆ ไม่ว่าจะเป็นการเรียน กระบี่กระบอง ชกมวย ดนตรี นาฏศิลป์ ตลอดจนการเรียนหนังสือ เราจะตัองเริ่มต้นการไหว้ครู ก่อน บางคนอาจเรียก"ขึ้นครู" เพราะคิดศิษย์ที่ดีจะต้องเคารพครู บูชาครู จึงจะทำให้การศึกษาเล่าเรียนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี โดยส่วนมากสถานศึกษาแต่ละแห่งจะถือเอา"วันพฤหัสบดี" เป็นหลัก เราท่านทั้งหลายที่มีอาชีพเป็นพ่อพิมพ์แม่พิมพ์ของชาติก็ควรที่อนุรักษ์สืบสานประเพณีที่ทรงคุณค่าและศักดิ์สิทธิ์เอาไว้ให้ตราบนานเท่านาน


ดอกไม้ไหว้ครูดอกเข็ม  หญ้าแพรก  และดอกมะเขือ ของทั้ง ๓ สิ่งดังกล่าวข้างต้นล้วนมีความหมายเฉพาะในการบูชาครู ซึ่งนิยมนำมาจัดเป็นพานดอกไม้ไหว้ครู เพื่อเป็นการแสดงว่าศิษย์จะมีความอ่อนน้อมถ่อมตนต่อครู อาจารย์ มีความอดทนที่จะตั้งใจศึกษาเล่าเรียนตามที่ครูสั่งสอน ขณะเดียวกันก็มีระเบียบวินัยและมีความประพฤติที่ดี

"ทุกคนต้องมีครู"

คำสำคัญ (Tags): #ฉันรักคุณครู
หมายเลขบันทึก: 365635เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2010 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ส่วนครูทุกคนก็ไม่มีอะไรนอกจาก กลอนที่อยู่ในใจของครูเสมอคือ

"โอบเอื้อและเจือคุณวิจิตร ทะนุศิษย์นิรันดร์กาล

ไปเปื่อก็เพื่อดรุณชาญ ลุฉลาดประสาทสรรพ์"

นึกถึงบรรยากาศสมัยเด็กๆ มากเลยค่ะ บี๋เคยถือพานไหว้ครูด้วย พอใกล้วันไหว้ครูเราจะช่วยกันหาดอกไม้ หญ้าแพรก ดอกมะเขือ ดอกรัก บานไม่รู้โรย ดอกเข็ม แต่ละห้องจะแข่งกันทำพาน สนุกมากค่ะ

อยากย้อนกลับไปวันวานจัง ^-^

สวัสดีค่ะ

น่าภูมิใจนะคะ เท่าที่ทราบชาติอื่นไม่มีพิธีไหว้ครูนะคะ มีแต่ไทยกระมังคะ

อยากให้เด็กไทยสืบทอดขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมไทยไว้ให้เหนียวแน่นต่อไปค่ะ

ถ้าย้อนเวลาได้ ก็อยากจะมีวันนั้นอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท