ประสบการณ์ในการเป็นพี่เลี้ยงคุณภาพครั้งแรก ของQRT จ.นครนายก


พี่เลี้ยง เป็นผู้ที่มีความสามารถ หรือเป็นที่ยอมรับ คอยให้คำปรึกษา กระตุ้น และแนะนำช่วยเหลือในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานเพื่อให้มีศักยภาพสูงขึ้น

ครั้งแรกในชีวิตการเป็นพี่เลี้ยงคุณภาพ ของทีมQRT จ.นครนายก เริ่มขึ้น ณ.โรงพยาบาลสมเด็จพระเทพฯสยามบรมราชกุมารี (มศว) ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ (ใหญ่มั๊กๆๆๆ) ในวันที่ 23 มี.ค. 53 เวลา 08.00 น. เราชาวQRT ก็ทยอยขึ้นไปที่ห้องประชุมชั้น 5 ก็พบ...(สิ่งมหัศจรรย์...) อาจารย์ที่ปรึกษาทีมQRT จากสรพ.(องค์การมหาชน)ที่มาให้กำลังใจอย่างล้มหลาม???(หรือหลบ M79 ที่ถล่มกระทรวงสาธารณสุข??) แต่เอาเป็นว่าเราชาว QRTได้รับกำลังใจ ได้รับความรู้ และได้รับประสบการณ์ที่มีคุณค่า(เหมือนนางสาวไทย...เลยเนอะ...)จากทีมพี่เลี้ยงที่นำทีมโดย อ.เรวดี และคณะ
เริ่มจากการแนะนำตัวทั้งสองมุม ระหว่างมุมแดง(สรพ.) กับมุมน้ำเงิน(QRT) เมื่อเริ่มรู้จักกันแ้ล้วต่อด้วยอ.ถนิมรัตน์(ตาคม) ได้ทำการขับเคี่ยว ถามหาแผนการเยี่ยม ทำให้เราหันมามองหน้ากัน แล้วพร้อมใจกันโยนให้ประธานตอบอย่างงง ๆ ท่ามกลางสายตาอับบ้องแบ๊วของลูกทีม ทุกคนอยากบอกกับอาจารย์ว่า.."อาจารย์ขา ปัญหาไม่ได้อยู่ที่บริบทของโรงพยาบาล แต่ปัญหาอยู่ที่QRTนี่แหละค่ะ"
ระหว่างที่กำลังแย่งกัน..(เงียบ)อยู่นั้น ก็มีQRTที่เดินทางไกล แถมติดขบวน...เข้ามาด้วยความกระหืดกระหอบ หลังจากที่หอบเสร็จแล้ว ก็ช่วยประธาน ตอบด้วยความขมักเขม้น ท่ามกลางกำลังใจของทีม และความมึนงงของอาจารย์ที่ปรึกษา ว่ากำลังพูดเรื่องเดียวกันอยู่หรือเปล่า?? หลังจากที่เริ่มจูนกันได้ เราก็เริ่มพูดคุยกับทีม มศว และแล้วคนสำคัญก็มาถึง...อาจารย์เรวดี นางฟ้าของเรา นั่นเอง
จากนั้นก็เริ่มจากการกล่าวต้อนรับทีมที่ปรึกษา และทีมQRT โดยคณะบดีคณะแพทยศาสตร์ และ ผอ.โรงพยาบาล ต่อด้วยการนำเสนอภาพรวมของโรงพยาบาล ทีมคร่อมสายงานต่าง ๆ ทีมPCTต่างๆ สลับกับการวิพากษ์ และการให้ข้อเสนอแนะแก่ทีม มศว เป็นระยะ จนกระทั่งเวลา ~ 11.30 น. นางฟ้าของเราก็ขอเวลาประชุมทีมQRTก่อนลงพื้นที่ อีกแล้ว...เรางงอีกแล้ว (จริงๆแล้วก่อนที่อาจารย์เรวดีจะถาม พวกเราก็มีความมั่นใจในระดับสูง แต่ไม่สามารถตั้งสติตอบอาจารย์ได้ เมื่อตอบไปแล้ว ก็งงกันทั้งคนถาม และคนตอบ) แต่เราก็ผ่านช่วงนั้นมาได้ ด้วยความบักสบอม จากนั้นมุมแดง(อาจารย์ที่ปรึกษา)ก็พากันไปรับประทานอาหารกันอย่างมีความสุข พร้อมกับมุมน้ำเงิน(QRT)ที่พาร่างอันสบักสบอม ไปรับประทานอาหารอย่างหิวโหย
เมื่อไปถึงโต๊ะรับประทานอาหาร ก็พบเมนูสุขภาพ ต้มซี่โครงหมูเยื่อไผ่ น้ำพริกลงเรือ สลัดไก่ทอด ผัดผักรวมใส่กุ้ง พร้อมขนมหวานเพื่อเพิ่มพลังงาน และแล้วก็ถึงเวลาลงพื้นที่ QRT แต่ละคนก็ได้มีพี่เลี้ยงเป็นของตนเอง โดยแบ่งเป็น 5 สาย แยกย้ายกันลงพื้นที่ เริ่มปฏิบัติการโชว์ความสามารถล้วนๆของQRTแต่ละคน โดยมีอาจารย์พี่เลี้ยงยืนลุ้น และคอยดูแลอยู่ห่าง ๆ อย่าห่วง ๆ...รวมทั้งเข้ามาช่วยเหลือเมื่อคับขัน เฮ้อ...ผ่านไปได้ด้วยดี(ไหม??)
 หลังจากลงพื้นที่เสร็จแล้ว ก็มาสรุปการประเมินกับอาจารย์พี่เลี้ยง พบว่าตอบเหมือนจะเข้าใจตรงกัน ทำให้เรามีความมั่นใจขึ้นมาในระดับหนึ่ง แล้วเราก็ได้รับการเสริฟน้ำผลไม้ปั่นเพื่อสุขภาพ(จิต??) ซึ่งมีอยู่หลากหลายสูตร แล้วแต่จะเลือกว่าจะบำรุงส่วนไหน จากนั้นก็เข้าสู่ภาวะวิกฤต เพราะเราต้องเตรียม Exit Conference โดยอาจารย์เรวดี เฮ้อ..แพ้ทางอาจารย์อีกแล้ว พวกเราก็ตอบได้ทุกอย่าง แต่ตอบไปคนละทิศ คนละทางกับอาจารย์ (สร้างความปวดศรีษะให้กับทีมอาจารย์พี่เลี้ยง) อาจารย์คงอยากจะถามพวกเราว่า เมื่อไหร่เราจะตอบตรงคำถาม..สักที
และแล้วก็ถึงเวลาExit Conference เสียที (หลังจากการประเมินแล้ว...พบว่า ทีมQRTตกรอบ ไม่ได้แสดงความสามารถ ในการสรุปประเด็น) โดยอาจารย์เรวดี ที่สรุปอย่างกระชับ ตรงประเด็น เพื่อวางแผนพัฒนาต่อยอดงานคุณภาพ เพื่อเตรียมตัวเข้ารับการรับรองต่อไป โดยมีการสรุปที่นุ่มนวล และเป็นมิตรจากอาจารย์เรวดีว่า "อาจารย์คะ..เรียนด้วยความเคารพนะคะ ว่ากรกฏาคมน่ะ...ไม่ทันหรอกค่ะ" ทำให้ทีม มศว ต้องกลับไปวางกลยุทธ์ใหม่...(ท้ายที่สุด ฝันของ มศว ก็เป็นจริง เพราะได้เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลที่ได้รับการคัดเลือกเข้า Act To Acc)....ทีมQRTก็ขอแสดงความยินดี และชื่นชมกับความสำเร็จ และความมุ่งมั่นของ มศว
จากนั้นพวกเราทีมQRTก็มาส่งทีมอาจารย์ที่ปรึกษา พร้อมกับต่อรองเรื่องขอให้อาจารย์มาให้ความรู้กับพวกเราอีก เป็นการเสริมพลังให้ทีมQRT เข้มแข็ง และน่าเชื่อถือ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการกระตุ้นงานคุณภาพโรงพยาบาล ในจังหวัดนครนายกต่อไป(วันหนึ่ง...เราจะต้องตอบคำถามกับอาจารย์เรวดี ให้ได้...คอยดู)สู้ต่อไปนะ...QRTนครนายก....

หมายเลขบันทึก: 365632เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2010 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ  QRT นครนายก

สู้ต่อไปนะคะ  เป็นกำลังใจให้ค่ะ

เมื่อวันที่ 7 มิย 53 ที่ผ่านมา สรพ.ส่ง ศ.นพ.อรุณ เผ่าสวัสดิ์ มา ICV  รพ.แก่งคอย เรื่องตอบไม่ตรงนี่ต้องยกให้เลยค่ะ  อาจารย์บอกว่า "ผู้ถูกสอบตอบซะจนผู้มาสอบ สอบตก" 555

 

ขอบคุณ สำหรับกำลังใจนะคะ ทีมเราจะสู้ต่อไปค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท