ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน
ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน เกาะติดชุมชน สิทธิชุมชน สิทธิพลเมือง

เชฟรอน สวม(ถุง)มีชัย โปรยยาหอมเข้าทำแผนในพื้นที่


หลังจากเชฟรอน เจอเวทีคัดค้านเมื่อวันที่ 8 มีนาคม ที่ อบต.กลาย อ.ท่าศาลา จนถึงวันนี้ เชฟรอนไม่เพียงพยายามแทรกซึมเข้าร่วมเวทีต่างๆของชาวบ้าน แต่เชฟรอนนำข้าราชการ ระดับจังหวัดเข้าเยี่ยมบ้านเชฟรอนที่สงขลา งานนี้มีชาวบ้านไปด้วยเพียง ๒ คน ซึ่งกลับมาเล่าว่า “เขาให้ดูแต่ของดีดีทั้งนั้น เอาใจทุกอย่าง ถามเรื่องผลกระทบก็ไม่ตอบ”

เชฟรอน สวม(ถุง)มีชัย

 โปรยยาหอมเข้าทำแผนในพื้นที่

เรื่อง / ภาพ : สารธารธรรม

ที่มา ศูนย์ข่าวพลเมืองฅนคอน ปีที่ 1 ฉบับที่ 4    1 เมษายน – 30 เมษายน  53

 

       หลังจากเชฟรอน เจอเวทีคัดค้านเมื่อวันที่ 8 มีนาคม ที่ อบต.กลาย อ.ท่าศาลา จนถึงวันนี้ เชฟรอนไม่เพียงพยายามแทรกซึมเข้าร่วมเวทีต่างๆของชาวบ้าน แต่เชฟรอนนำข้าราชการ ระดับจังหวัดเข้าเยี่ยมบ้านเชฟรอนที่สงขลา งานนี้มีชาวบ้านไปด้วยเพียง ๒ คน ซึ่งกลับมาเล่าว่า “เขาให้ดูแต่ของดีดีทั้งนั้น เอาใจทุกอย่าง ถามเรื่องผลกระทบก็ไม่ตอบ”
 แผนการรุกใหม่ของเชฟรอน คม ชัด ลึก ขึ้นไปอีก เมื่อ  แหล่งข่าวเล่าว่า  “เจ้าหน้าที่เชฟรอนคนหนึ่ง เคยทำงานที่สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน วันนี้เชฟรอนเลยใช้สมาคมนี้ ลงมาทำงานมวลชนให้”
ในช่วงหนึ่งอาทิตย์ศูนย์ข่าวพลเมือง ได้รับข่าวจากชาวบ้าน 3 ตำบล ถึงการเข้ามาจริงของทีมงานชุดนี้ “รู้แล้วยังว่าตอนนี้ เชฟรอนเขาใช้ทีมงานของคุณมีชัย ลงมาในพื้นที่อีก” ผมถามว่ามีชัยไหนครับ “อ๋อ มีชัยที่รณรงค์เรื่องถุงยางอนามัย จนเขาเรียกว่าถุงมีชัย สงสัยลูกบ่าวเกิดไม่ทัน” ผมถึงบางอ้อทันที นั่นคือ ครั้งแรกที่รับทราบเรื่องนี้  ครั้งที่สอง “มันลงมาอีกแล้ว ลุงจดเบอร์โทรเจ้าหน้าที่เขาไว้หมดแล้ว เห็นบอกว่ามาจากสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน พอลุงถามไปถามมายอมรับว่ารับจ้างจากเชฟรอน ให้มาทำแผนชุมชน”  ครั้งที่สาม “พอดีพี่ได้เบอร์น้องมาจากเพื่อน พี่อยู่ ต.โมคลาน เชฟรอนเข้ามาถึงที่นี่เลย เข้ามาทำแผนชุมชน บอกว่าให้ชาวบ้านเสนอโครงการ เดี๋ยวเชฟรอนจะสนับสนุน พอพี่ถามเรื่องเชฟรอน เขาไม่ตอบเลย เขาบอกว่ารับจ้างมาทำแผนอย่างเดียว เดือนมิถุนายน จะพาไปดูงาน ที่ชะอวด กระบี่ พังงา”
ความเป็นจริงเชฟรอน ลงมาดำเนินการ เรื่องสนามบิน ที่ ต.ปากพูน และท่าเรือ ที่ ต.กลาย แต่ในขณะนี้เชฟรอนรุกไปเกือบทุกพื้นที่เพื่อสร้างการยอมรับ ใช้ทั้งทีมมวลชน ใช้ทีมนักวิชาการ รวมทั้งเข้าไปสู่โครงการต่างๆ ของหน่วยงานรัฐเพื่อสร้างที่ยืนและเข้าถึงพื้นที่
“ฟังให้ดีนะ ว่าตอนนี้ทีมงานคุณมีชัย เขามาทำอะไรมั่ง”  ลุงคนแรกบอกให้ผมจดข้อมูล ผมเลยให้แกบอกมาเลย “ตอนนี้เขาเข้ามาวิเคราะห์ชุมชน ทำยุทธศาสตร์ 5 ด้าน ทำแผน 10 ขั้น ผู้ใหญ่บ้านเชิญเข้าประชุม ลุงนึกว่าผู้ใหญ่จะทำประชาคม แต่พอเข้าไป ไม่ใช่มาทำแผนหมู่บ้านทีมเชฟรอนทั้งนั้น วิเคราะห์ว่าบ้านเรามีเรื่องไม่ดีอะไรบ้าง 5 เรื่อง เรื่องที่พัฒนา 5 เรื่อง นี่แหละแผน 10 ขั้นของเขา” 
อีกคนหนึ่งโทรมาบอกว่า “เขาบอกว่าจะส่งเสริมการเกษตรให้ชุมชนเข้มแข็ง ถามไปถามมา เขาบอกว่า จะให้จอบ ให้พันธุ์ผัก เนี่ยคนบ้านเราตาล่อ (อยากได้) ทั้งนั้นให้เพื่อนจูงจมูก โครงการมันเป็นพันล้าน ไม่วิเคราะห์กันเลย ไม่สงสัยกันเลย เอาอย่างเดียว น้องว่าเอาอย่างไรดี” 
       สำหรับเรื่องนี้ จังหวัดนครศรีธรรมราช เรามีการทำแผนทั้งระดับจังหวัด ระดับพื้นที่และอีกหลายหน่วยงาน ผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ และทำในเรื่องการจัดทำแผนอยู่ก่อนหน้านี้ ถึงเวลาต้องออกมาทำอะไรสักอย่าง เพราะไม่เช่นนั้นแผนพัฒนาจังหวัดจะเพี้ยนหมด และจะหมดความศักดิ์สิทธิ์ลง เพราะจะให้ใครมาทำอะไรในพื้นที่ก็ได้ วันนี้ระดับผู้ว่า ระดับนายอำเภอต้องกล้าออกมาประกาศตัวเสียที ว่าจะเอาอย่างไรกับเรื่องนี้
ทิศทางของจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่น่าจะเป็น เช่นท่องเที่ยว เกษตรกรรม วัฒนธรรม การศึกษาเรียนรู้ ไม่ใช่วันนี้ปล่อยให้โครงการต่างๆ เข้ามา เพราะหากปล่อยให้ท่าเรือเชฟรอนเกิด โครงการต่างๆจะตามมาอีกเยอะมากๆ ดังคำโบราณที่ว่า  “เราไม่ได้ลักวัว เอามาแต่เชือกวัวตามมาเอง” คงไม่ได้อีกแล้ว
 
หมายเลขบันทึก: 365348เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2010 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พีระพันธ์ สายตระกูล

ประเทศไทย เป็นเอกราชมาตลอด เพราะความชาญฉลาดของ องค์พระมหากษัตรย์ไทยมาตลอด หลังจากเปลี่ยนแปลงการปกครองมา ตั้งแต่ปี 2475 ทหารแฝงตัวคุมอำนาจ ทำให้ประเทศไทยถอยหลังมาเรื่อย จนกระทั่งพระบาทสมเ็ด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระชราและประชวร ก็มีการรุกหนักในการที่จะเปลี่ยนแปลงการปกครอง ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจ การที่ให้ต่างประเทศเข้ามาเอาเงินออกไปจากประเทศไทยในทุกกรณี โดยไม่เห็นความสำคัญของประชาชนคนไทย เป็นเรื่องทีเสียหายที่จะต้องถูกลงโทษอย่างหนักที่สุด.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท