บันทึกไร้กรอบ 3


รักษ์โลก

                         

              ปัจจุบันทั่วโลกรณรงค์เรื่องภาวะโลกร้อน  กรมอนามัยก็กำลังส่งเสริมเรื่อง clean and green ในทุกๆ เรื่อง ศูนย์ไหนทำอะไรดี ก็มาดูงานกันเพื่อขยายวงกว้างให้ช่วยกัน รักษ์โลกของเรา ศูนย์อนามัยที่ 5 ก็มีกิจกรรมการปลูกต้นไม้ในศูนย์ กิจกรรมการจัดแยกขยะต่างๆ ในห้องทำงาน  กิจกรรมประกวดนวัตกรรมขยะ  เราก็ช่วยๆ กันเพราะนั่นเป็นหนึ่งในหน้าที่ของเราที่จะช่วย รักษ์โลกได้ แต่วันนี้อยากบอกต่อเรื่องราวดีๆ ของนวัตกรรมส่งเสริมและรักษาสิ่งแวดล้อมเช่นกัน  นั่นคือ นวัตกรรมก้อนปลูกต้นไม้ 

                                                   การดูแลและช่วยประหยัดการใช้ทรัพยากรโลก มีตั้งหลายวิธีในการร่วมรณรงค์และช่วยกัน อย่างน้อยก็ 108 วิธีประหยัดพลังงาน หรือใครมีโอกาสดูรายการ VIP ย้อนหลังในช่วงแขกรับเชิญ คุณศิริรัตน์ นี่ก็เป็นหนึ่งในตัวอย่างการประหยัดพลังงานเพื่อลดโลกร้อน จริงๆ หลายคนเป็นต้นแบบที่ดี แต่ต้นแบบที่ทุกคนเห็นเหมือนกันคือพระเจ้าแผ่นดินของเรา พ่อหลวงของชาวไทย  แล้วเราหล่ะเป็นเพียงประชาชนของท่านเราทำอะไรแล้วบ้างที่ช่วยประเทศชาติของเรา  แผ่นดินของเรา

โรงเรียนสมัยมัธยมเคยใช้บทกลอนนี้พูดหน้าเสาธงก่อนเคารพธงชาติ โดยตัวแทนนักเรียนที่อ่านบทกลอนเก่งๆ ตัวเองยังจำไม่ลืมเลย...บทกลอนนี้มีอยู่ว่า........

ธงชาติไทยไกวกวัดสบัดพริ้ว          

แลริ้วๆ สลับงามเป็นสามสี 

ผ้าผืนน้อยบางเบาเพียงเท่านี้         

แต่เป็นที่รวมชีวิตและจิตใจ 

ไทยรุ่นเยาว์ยืนเรียบระเบียบแถว    

ดวงตาแน่วเพ่งตรงธงไสว 

ประเทศไทยรวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย ฟังคราใดเลือดซ่านแล่นพล่านทรวง

ผืนแผ่นดินถิ่นนี้ที่พำนัก                  เราแสนรักและแสนจะแหนหวง

แผ่นดินไทย ไทยต้องครองทั้งปวง   ชีพไม่ล่วงใครอย่าล้ำมาย่ำยี

เธอร้องเพลงชาติไทยมั่นใจเหลือ     พลีชีพเพื่อชาติที่รักเป็นศักดิ์ศรี

เพลงกระหึ่มก้องหล้า ก้องธาตรี        แม้ไพรี ได้ฟังยังถอนใจ

แต่สิ่งหนึ่งที่ไทยร้าวใจเหลือ            ที่เลือดเนื้อเป็นหนอนคอยบ่อนไส้ 

บ้างหากินบนน้ำตาประชาไทย         บ้างฝักใฝ่ลัทธิชั่วน่ากลัวเกรง

ทุกวันนี้ศึกไกลยังไม่ห่วง                 แต่หวั่นทรวงศึกใกล้ไล่ข่มเหง

ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง               จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง

แล้วหลังจากนั้นเพลงชาติก็เริ่มบรรเลง ฟังแล้วมันฮึกเหิมเลยจริงๆ.......มาร่วมรักษ์เมืองไทยและร่วมรักษ์ธรรมชาติ และแผ่นดินของเรา เพื่อลูกหลานรุ่นหลังกันเถอะ 

  

หมายเลขบันทึก: 365201เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2010 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 13:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นกลอนที่มีเนื้อหาดีมากค่ะ แต่ความเป็นจริงมันตรงข้างกับกลอนเพราะเดี๋ยวนี้เด็กนักเรียนไม่ค่อบจะร้องเพลงชาติกัน ส่วนใหญ่จะร้องไม่ถูกเสียด้วยซ้ำ เคยให้นักเรียนเขียนเนื้อเพลงชาติมาส่ง เชื่อไหมคะว่าเด็กเขียนผิดกันเยอะมากจนน่าใจหายค่ะ (เด็กมัธยม)

ขอบคุณนะค่ะ แต่เราต่างก็มีหน้าที่ร่วมกันคือประคับประคองลูกหลานและสอนให้รักเมืองไทย รักแผ่นดินไทย และคนที่มีบทบาทไม่น้อยในปัจจุบันคือคุณครูเพราะครูคือแม่พิมพ์ของชาติ....และโรงเรียนก็คือบ้านหลังที่ 3 ค่ะ เห็นใจคุณครูเหมือนกันนะค่ะ.........

ขอบคุณสำหรับกลอนดีๆอย่างนี้

ถึงเวลาแล้วที่คนไทยต้องออกมาประกาศว่า

ประเทศไทยไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นของคนไทยทุกคน

ใครหมายมาทำลายก็จงข้ามศพคนไทยทุกคนไปก่อน

ขอบคุณ คุณเทพ นะค่ะที่แวะมาอ่าน และต้องขอบคุณโรงเรียนที่นำบทกลอนดีๆ อ่านหน้าเสาธงทุกเช้าวันจันทร์ ทำให้ตัวเองได้จดจำบทกลอนดีๆ อย่างนี้เช่นกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท