ตึกโบราณทรงยุโรปที่บ้านท่าแร่


ตึกโบราณทรงยุโรป  เป็นตึกก่อด้วยอิฐ  เป็นตึกแถวสองชั้น  ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของชาวไทยเชื้อสายเวียดนามอย่างเด่นชัด  และเป็นตึกที่ผู้มีฐานะทางเศรษฐกิจดีจะพึงมีได้  เพราะค่าจ้างช่างและลูกมือช่าง  มีราคาแพง  ช่างผู้ควบคุมการก่อสร้างต้องจ้างช่างชาวเวียดนาม  ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในด้านงานปูนมาออกแบบควบคุมงานก่อสร้างโดยเฉพาะ  วัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างเป็นอิฐ  ปูนที่ผลิตขึ้นจากปูนขาว  ทราย  ยางบง  และโครงไม้  ก่อสร้างโดยใช้วิธีเรียงอิฐให้มีแรงเกาะยึดและค้ำยันด้วยความหนาของแผ่นอิฐ  ประสานเชื่อมด้วยปูนและคานไม้ซึ่งเป็นตัวประกบ  อุปกรณ์บางชนิด  เช่น  บานพับประตูบานพับหน้าต่าง  เป็นสินค้าสั่งจากประเทศฝรั่งเศสโดยช่างชาวเวียดนามทั้งสิ้น

ตึกปูนทรงยุโรปแต่ละหลังที่บ้านท่าแร่  เป็นที่อยู่อาศัยที่เด่นและแปลกตากว่าชุมชนอื่นในจังหวัดสกลนคร  เช่น   สถาปัตยกรรมแบบฝรั่งเศสผสมเวียดนาม ใช้ภูมิปัญญาช่างและประสบการณ์การก่อสร้างบ้านแบบก่ออิฐฉาบปูนไม่มีช่างใดทำได้ และไม่เคยพบเห็นที่ไหนด้วยซึ่งพวกเขาจะผสมปูนขาวกับทรายจากดอนสวรรค์ (เป็นเกาะที่อยู่กลางหนองหาร) ผสมกับยางพืชพื้นเมือง คือ  ยางบงและน้ำอ้อย  ไม่มีปูนซีเมนต์   เป็นตัวประสาน เพราะสมัยก่อนไม่มีปูนซีเมนต์ขาย  เขาจะบ่มไว้จนเหนียว  อุปกรณ์บางอย่างเช่น  เหล็ก   ก้อนปูน  บานพับหน้าต่าง  ลูกบิด  กุญแจ  จะสั่งมาจากประเทศฝรั่งเศสโดยผ่านทางคุณพ่อยอแซฟ กอมบูริเออร์  ลงเรือมาถึงกรุงเทพฯ แล้วขึ้นรถไฟมาถึงโคราชแล้วเอาบรรทุกเกวียนต่อมาถึงท่าแร่อีกทีหนึ่ง 

คำสำคัญ (Tags): #สกลนคร3
หมายเลขบันทึก: 365111เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2010 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

ถ้ามีโอกาสอยากไปชมนะคะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีดีนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท